Mầm sống vĩnh cửu và nguyên lý biến đổi

Chúng ta đang sống trong hai tuần cuối cùng của năm phụng vụ. Một lần nữa, chúng ta hãy cám ơn Chúa đã cho phép chúng ta đi trọn con đường đức tin này – một con đường đã cũ nhưng vẫn luôn mới mẻ – trong đại gia đình thiêng liêng của Giáo Hội!

 

Mầm sống vĩnh cửu và nguyên lý biến đổi
Bài nói chuyện giờ Kinh Truyền Tin tại Quảng trường Thánh Phêrô
Chúa Nhật XXXIII Thường Niên,15/11/2009
Anh chị em thân mến!
Chúng ta đang sống trong hai tuần cuối cùng của năm phụng vụ. Một lần nữa, chúng ta hãy cám ơn Chúa đã cho phép chúng ta đi trọn con đường đức tin này – một con đường đã cũ nhưng vẫn luôn mới mẻ – trong đại gia đình thiêng liêng của Giáo Hội! Đây là một hồng ân vô giá cho phép chúng ta sống trong lịch sử mầu nhiệm của Đức Kitô, đón nhận hạt giống Lời Chúa trên những luống cày của cuộc sống cá nhân và cộng đoàn, hạt giống vĩnh cửu biến đổi thế giới này từ bên trong và giúp thế giới mở rộng lòng đón nhận Nước Trời. Tin Mừng theo Thánh Marco đồng hành với chúng ta trong suốt năm, qua chu kỳ các bài đọc Sách Thánh trong ngày Chúa Nhật, hôm nay giới thiệu cho chúng ta một phần diễn từ của Chúa về ngày cánh chung. Trong diễn từ này, có một câu nói của Chúa làm cho chúng ta phải suy nghĩ: “Trời và đất sẽ qua đi, nhưng lời Thầy nói chẳng hề qua đâu” (Mc 13,31). Chúng ta hãy dừng lại suy nghĩ về lời tiên báo của Đức Kitô.
Kiểu nói “trời và đất” thường được gặp thấy trong Kinh Thánh để chỉ toàn thể vũ trụ, toàn thể thế giới. Đức Giêsu tuyên bố tất cả những điều đó rồi sẽ “qua đi”. Không những trái đất, mà còn cả trời cao nữa, ta phải hiểu trời ở đây chỉ toàn thể vũ trụ, chứ không phải đồng nghĩa với Thiên Chúa. Sách Thánh không hề mập mờ: toàn bộ công trình sáng tạo đều được đánh dấu bằng sự chấm tận, kể cả những yếu tố được những huyền thoại cổ xưa thần hoá: không hề có sự lẫn lộn giữa tạo vật và Tạo Hoá, nhưng luôn có một sự khác biệt rõ ràng. Với sự phân biệt rõ ràng này, Đức Giêsu khẳng định lời Người “chẳng hề qua đâu”, nghĩa là lời của Người ở về phía Thiên Chúa, và do đó, lời của Người là vĩnh cửu. Lời Chúa được nói lên trong những hoàn cảnh cụ thể trong cuộc đời của Đức Giêsu, do đó, lời Chúa là những lời tiên báo tuyệt hảo, như Đức Giêsu đã khẳng định ở một nơi khác, khi Người thưa với Chúa Cha:  “Những lời Cha nói với Con, thì Con đã cho cho họ biết. Họ đã đón nhận lời Con, và đã thực sự biết rằng Con từ nơi Cha mà đến, và họ đã tin rằng Cha đã sai Con” (Ga 17,8). Trong một dụ ngôn nổi tiếng, Đức Giêsu so sánh mình với người gieo giống, và Người cắt nghĩa Lời Chúa là hạt giống (x. Mc 4,14): ai lắng nghe, đón nhận Lời Chúa và sinh hoa kết trái (x. Mc 4,20) thì thuộc về Nước Trời, nghĩa là sống dưới quyền thống trị của Thiên Chúa; họ ở trong thế gian, nhưng không thuộc về thế gian này; họ mang trong mình một mầm sống vĩnh cửu, một nguyên lý biến đổi và ngày nay được biểu lộ qua một cuộc sống tốt lành, một cuộc sống được đức ái sinh động, và nguyên lý ấy sẽ làm cho thân xác được sống lại trong ngày sau hết. Sức mạnh của Lời Đức Kitô là như thế đó.
Các bạn thân mến, Đức Trinh Nữ Maria là dấu chỉ sống động của chân lý này. Tâm hồn của Người là “mảnh đất màu mỡ” hoàn toàn đón nhận Lời Chúa, để cho cuộc đời Mẹ được biến đổi theo hình ảnh Chúa Con, được hưởng cuộc sống vĩnh cửu, cả hồn và xác, tiên báo ơn gọi sống đời đời của mọi hữu thể nhân văn. Giờ đây, qua lời Kinh Truyền Tin, chúng ta xem lời Mẹ thưa với Sứ thần: ”Tôi xin vâng như lời Thánh Thiên thần truyền” (Lc 1, 38) là lời của chúng ta thưa với Chúa, để chúng ta, một khi bước theo Đức Kitô, chúng ta cũng có thể đạt tới vinh quang phục sinh.
Cuối giờ Kinh Truyền Tin
Trước tiên, tôi thân ái chào những người tham dự Đại hội Uỷ ban Giám mục châu Âu về các phương tiện thông tin đại chúng, trong những ngày vừa qua, đã tham dự các buổi làm việc tại Vatican. Các bạn rất thân mến, các bạn đã suy nghĩ về văn hoá mạng và truyền thông trong Giáo Hội. Tôi cám ơn các bạn đã đóng góp cho chủ đề có tính rất thời sự này.
Mặt khác, tôi cũng xin được nhắc lại với anh chị em hôm nay là Ngày quốc gia tạ ơn, tại Ivrea, vùng Piémont. Tôi vui mừng được kết hiệp một cách thiêng liêng với tất cả những ai bày tỏ lòng biết ơn đối với Chúa về hoa màu ruộng đất và lao công con người, và tôi khẩn thiết mời gọi mọi người hãy tôn trọng môi trường tự nhiên, là tài nguyên quý giá mà Chúa đã giao phó cho chúng ta trông coi.
Tôi vui mừng đón tiếp anh chị em là những khách hành hương nói tiếng Pháp đến đây đọc Kinh Truyền Tin. Trong ngày cuối Năm phụng vụ sắp đến, Chúa mời gọi chúng ta nhớ lại thời gian đã trôi qua, không phải để tiếc nuối, nhưng để đánh giá cao toàn bộ nét mới mẻ của nó. Trong bài Phúc Âm hôm nay, Đức Giêsu nói chúng ta chẳng cần hỏi về ngày tận thế làm gì. Hãy sống từng giây phút trong cuộc sống dưới cái nhìn của Đức Kitô. Khi Người trao ban mạng sống, Người đã hoàn tất mọi sự. Chính Chúa là niềm hy vọng của chúng ta, bởi vì mỗi ngày, Chúa đều đem lịch sử của chúng ta vào trong sự sống vĩnh cửu! Xin Thiên Chúa chúc lành cho anh chị em cùng với tất cả những ai anh chị em thương mến! Chúc một Chúa Nhật tốt đẹp!
Tôi thân ái chào anh chị em Ba Lan. Hôm nay chúng ta cử hành Ngày thế giới các nạn nhân tai nạn giao thông. Tôi phó dâng những ai đã qua đời cho lòng nhân từ của Thiên Chúa. Tôi khuyến khích mọi người lái xe trên mọi nẻo đường trên toàn thế giới hãy biết thận trọng, trong một tinh thần trách nhiệm đối với sức khỏe và sự sống của mình cũng như của người khác. Xin Chúa phù hộ tất cả những ai đi đường và chúc lành cho tất cả anh chị em.
Chúc tất cả một ngày Chúa Nhật tốt đẹp.