Kỳ tích Murray

Không thể không gọi trận chung kết đơn nam Giải Mỹ mở rộng 2012 (kết thúc sáng qua, giờ VN) và chiến thắng của Andy Murray trước Novak Djokovic là kỳ tích bởi có quá nhiều điều nghiệt ngã.

 Kỳ tích Murray

Không thể không gọi trận chung kết đơn nam Giải Mỹ mở rộng 2012 (kết thúc sáng qua, giờ VN) và chiến thắng của Andy Murray trước Novak Djokovic là kỳ tích bởi có quá nhiều điều nghiệt ngã.

 

Andy Murray và bạn gái Kim Sears cùng chiếc cúp Giải Mỹ mở rộng - Ảnh: AFP

 

Một trận đấu kéo dài tới 294 phút với tỉ số tận cùng của một trận Grand Slam năm ván đấu và nhiều pha đôi công tới con số 54 lần qua lại… là một thử thách kinh hoàng không chỉ của hai tay vợt mà cả với người hâm mộ.

Tuy nhiên, điều chờ đợi và lôi cuốn hơn 22.000 khán giả đến sân Athur Ashe – sân quần vợt ngoài trời lớn nhất thế giới – để chứng kiến trận chung kết này chính là những dự báo về sự ngoạn mục trước đó. Cả hai tay vợt có quá nhiều điểm giống nhau: ngoài đời họ vốn là bạn thân từ thời trung học, cùng 25 tuổi (cùng sinh trong tháng 5-1987), cùng thuận tay phải, chơi cú trái hai tay và cùng khát vọng thắng.

Và trận đấu giữa hai tay vợt hạng 2 và 3 thế giới đã thật sự chinh phục người hâm mộ bằng những điều kỳ thú của quần vợt. Kịch tính ngay từ khi khởi đầu và liên tục kéo dài trong 4 giờ 54 phút sau đó.

Có thể nói ván 1 là đỉnh cao của những điều kỳ thú bất ngờ khi Murray bẻ gãy đến hai rơ giao bóng của Djokovic để dẫn trước 4-2. Nhưng quần vợt là một trò chơi của kỹ năng và bản lĩnh, Djokovic đuổi kịp 4-4 để bắt đầu đưa ván đấu trở lại thế trận cân bằng. 5 giờ sáng, tôi như dán mắt vào màn hình để theo dõi cuộc rượt đuổi qua lại giữa hai tay vợt với quá nhiều kịch tính. Thậm chí ngay sau khi cân bằng tỉ số 6-6 và vào cuộc đấu tie-break thì phải đến lần lợi thế thứ sáu Murray mới giành được chiến thắng (12-10).

Dù Murray thắng nhưng thần kinh thép của Djokovic vẫn chịu được áp lực căng thẳng như vậy làm người xem thán phục. Điều bất ngờ tiếp theo là nhà đương kim vô địch Olympic Andy Murray lại dẫn trước 2-0. Với phong độ xuất thần của anh, người ta đã nghĩ đến chiến thắng trong tầm tay của Murray.

Chính thời điểm này, Djokovic lại chứng tỏ bản lĩnh của mình và điều quyết định xảy ra ở ván thứ sáu khi ghi một mạch 4 điểm dù bị dẫn trước 15/40 trong rơ cầm giao bóng. Nhắc đến chi tiết này, bởi nếu gãy break, rất có thể trận đấu đã kết thúc sớm. Cuộc chơi được đưa về điểm xuất phát sau khi Djokovic cân bằng tỉ số 2-2 với việc thắng liên tiếp hai ván sau đó.

Về lối chơi, cả hai tay vợt khá giống nhau nhưng trong ván đấu quyết định này, cú đánh của Murray mạnh mẽ và liều lĩnh hơn lối đánh an toàn của Djokovic. Theo lập luận của các chuyên gia quần vợt, 70% chiến thắng của người này là do lỗi của người kia. Nhưng lối chơi chủ động đưa bóng sâu ra hai biên của Murray đã liên tục làm cho Djokovic phải chơi thụ động. Và cũng từ một đường ép bóng sâu như vậy, cú trả bóng của Djokovic ra ngoài. Murray phải ngồi xuống sân, ôm mặt thật lâu mới bung người lên mừng chiến thắng.

Năm lần vào chung kết giải Grand Slam, lần đầu tiên giành chiến thắng, niềm vui quá lớn khiến cách mừng chiến thắng của anh cũng trở nên ngơ ngác, khác người.

Thế giới quần vợt 2011 là của Djokovic. Và bằng chiến thắng trong trận đấu nghẹt thở này, năm 2012 là của tay vợt người Anh Andy Murray. Trong giây phút Andy Murray nâng cao chiếc cúp vô địch, trên khán đài có hai người hạnh phúc nhất. Bà mẹ Judy, người dẫn dắt anh đến với quần vợt năm… 3 tuổi và HLV người gốc Tiệp Khắc, Ivan Lendl, cựu số 1 thế giới những năm 1980. Cả họ và Murray đã kiên nhẫn và chờ đợi rất lâu để chứng kiến giây phút này.