Các Thánh là mẫu gương cho đời sống linh mục

Trong những ngày đầu tháng 8, chúng ta nhắc đến một số vị Thánh là những mẫu gương thật sự cho chúng ta về nền tu đức và sự tận tuỵ của linh mục. Những vị Thánh mà Giáo Hội đề nghị cho chúng ta kính nhớ mỗi ngày đều là một dịp để giúp chúng ta suy nghĩ một cách hữu ích.

 Các Thánh là mẫu gương cho đời sống linh mục

Bài nói chuyện giờ Kinh Truyền Tin tại Castelgandolfo
Chúa Nhật XVIII Thương Niên, 2/8/2009

Anh chị em thân mến!

Tôi vừa trở về cách đây vài ngày từ Thung lũng Aoste, và giờ đây tôi hết sức vui mừng được hiện diện bên cạnh anh chị em, thưa các bạn tại Castel Gandolfo thân mến. Tôi xin được chào Đức Giám mục, Cha quản xứ và cộng đoàn giáo xứ, cũng như các cấp Chính quyền dân sự và tất cả dân cư Castel Gandolfo, kể cả những khách hành hương và những người đi nghỉ hè, cùng với tâm tình quý mến và lòng biết ơn chân thành vì anh chị em luôn niềm nở đón tiếp tôi. Tôi cũng xin cám ơn về sự gần gũi thiêng liêng mà nhiều người đã biểu lộ với tôi, khi tôi bị một tai nạn nhỏ vào cổ tay phải tại Combes.

Anh chị em thân mến. Năm Linh mục mà chúng ta đang cử hành mang lại một dịp may quý giá để chúng ta đào sâu giá trị của sứ mệnh linh mục trong lòng Giáo Hội và trên toàn thế giới. Về điểm này, những vị Thánh mà Giáo Hội đề nghị cho chúng ta kính nhớ mỗi ngày đều là một dịp để giúp chúng ta suy nghĩ một cách hữu ích. Chẳng hạn như trong những ngày đầu tháng 8, chúng ta nhắc đến một số vị Thánh là những mẫu gương thật sự cho chúng ta về nền tu đức và sự tận tuỵ của linh mục. Hôm qua, phụng vụ kính nhớ Thánh Anphôngxô Maria de Liguori, Giám mục và là Tiến sĩ Hội Thánh, là bậc thầy vĩ đại về nền thần học luân lý và mẫu gương các nhân đức Kitô giáo và mục vụ, luôn để tâm đến những nhu cầu của dân Chúa. Hôm nay, chúng ta chiêm ngắm nơi Thánh Phanxicô Assise tình yêu nồng cháy dành cho các linh hồn mà mỗi linh mục phải có bổn phận không ngừng nuôi dưỡng: thật thế, chúng ta nhắc lại điều mà mọi người gọi là ơn “tha thứ Assise”, mà Thánh Phanxicô đã nhận được từ Đức Giáo Hoàng Honorius III năm 1216. Khi Thánh Phanxicô đang cầu nguyện trong ngôi nhà thờ nhỏ Portioncule, thì trong một cuộc thị kiến, người thấy Đức Giêsu hiện ra với mình trong ánh vinh quang, cùng với Mẹ Maria bên tay phải Chúa và có nhiều thiên thần bao quanh. Chúa Giêsu nói với người hãy xin một điều ước, và Thánh Phanxicô xin Chúa ban “ơn tha hết mọi tội lỗi” cho tất cả những ai, sau khi đã “thống hối và xưng tội”, đến viếng ngôi nhà thờ này. Sau khi nhận được lời phê chuẩn của Đức Giáo Hoàng, không kịp chờ nhận tài liệu được ban hành, người đã cấp tốc chạy về Assise, và khi tới nhà thờ Portioncule, người đã loan báo tin vui: “Anh em thân mến, tôi muốn đưa tất cả anh em về Thiên đàng!”. Và từ đó về sau, cứ vào ngày 1-8, từ 12 giờ trưa đến nửa đêm ngày 2-8, ta có thể hưởng được ơn Toàn xá và ơn này có thể nhường lại cho các linh hồn, với những điều kiện thường lệ, khi đi viếng một nhà thờ giáo xứ hay một nhà thờ dòng Phanxicô.

Và chúng ta sẽ nói gì về Thánh Gioan-Maria Vianney mà chúng ta sẽ mừng lễ vào ngày 4-8? Chính vì để kỷ niệm 150 năm ngày người qua đời mà tôi đã tuyên bố mở một Năm thánh Linh mục. Về con người linh mục khiêm nhường này, một con người cấu tạo nên một mẫu gương đời sống linh mục không những cho các cha sở, mà còn cho tất cả các linh mục, tôi dự định sẽ nói về con người linh mục đó trong các bài huấn giáo của tôi nhân buổi triều yết chung vào thứ Tư tới. Ngoài ra, vào ngày 7-8, chúng ta sẽ cử hành lễ nhớ Thánh Gaetano da Thiene, người thường có thói quen nhắc lại rằng “không phải bằng một thứ tình yêu mang nặng tình cảm, nhưng bằng một tình yêu được diễn tả qua các hành động mà chúng ta mới thanh luyện được các linh hồn”. Và ngày hôm sau, ngày 8-8, Giáo Hội giới thiệu cho chúng ta Thánh Đaminh như một mẫu gương khác. Người ta viết về người rằng “người mở miệng, hoặc là để nói với Thiên Chúa trong kinh nguyện, hoặc là để nói về Thiên Chúa”. Và cuối cùng, tôi không quên nhắc lại gương mặt vĩ đại của Đức Giáo Hoàng Montini, Phaolô VI, mà chúng ta sẽ kỷ niệm 31 năm ngày người qua đời nơi đây, tại Castel Gandolfo này. Cuộc đời của người, rất đậm nét linh mục và rất phong phú về tình người, trong Giáo Hội vẫn là một hồng ân Chúa ban mà ta phải không ngừng cám ơn Thiên Chúa. Ước gì Đức Trinh Nữ Maria, Mẹ của Giáo Hội, giúp các linh mục biết hoàn toàn yêu mến Đức Kitô, bằng cách noi gương bắt chước những mẫu gương thánh thiện linh mục này.

Cuối giờ Kinh Truyền Tin

Tôi vui mừng đón tiếp anh chị em, thưa anh chị em là những người bạn nói tiếng Pháp đến Castel Gandolfo này để kết hợp với nhau qua lời kinh Truyền Tin thân mến. Ngày nay cũng thế, Chúa vẫn đồng hành với chúng ta trên con đường cuộc sống thường nhật của chúng ta. Người ban cho chúng ta Manna thật đến từ trời cao, bánh sự sống đích thực, bánh mang lại cho chúng ta can đảm và hy vọng, và bánh làm cho đức tin của chúng ta được vững mạnh. Trong Năm Linh mục này, năm kỷ niệm 150 năm ngày Cha thánh quản xứ Ars qua đời, sẽ được cử hành trong tuần này, tôi khuyến khích anh chị em hãy có lòng trung thành và tôn sùng Bí tích Thánh Thể khi tham dự Thánh lễ ngày Chúa Nhật, và dành thời giờ để chầu Mình Thánh Chúa trong chân lý. Anh chị em hãy cầu nguyện cho các linh mục và các chủng sinh. Tôi xin Thiên Chúa chúc lành cho anh chị em, cũng như cho gia đình và bạn bè của anh chị em.

Xin chúc tất cả một ngày Chúa Nhật tốt đẹp và một tháng 8 thanh bình.