Khai mạc Olympic 2012: rằng hay thì thật là hay

Rạng sáng 28-7 (giờ VN), lễ khai mạc Olympic 2012 (THTT lúc 2g45 trên VTV3) diễn ra trên sân vận động Olympic tại London. Những thông tin thu thập được cho thấy lễ khai mạc khá hấp dẫn.

 Khai mạc Olympic 2012: rằng hay thì thật là hay

 Rạng sáng 28-7 (giờ VN), lễ khai mạc Olympic 2012 (THTT lúc 2g45 trên VTV3) diễn ra trên sân vận động Olympic tại London. Những thông tin thu thập được cho thấy lễ khai mạc khá hấp dẫn.

Nhưng với người Việt Nam, liệu có đủ sức hấp dẫn để kéo người xem ra khỏi giường lúc rạng sáng?

 

Cánh đồng tạo hình Usain Bolt của nông dân Robinson – Ảnh: P.A.

 

Dự kiến lễ khai mạc mang tên “The isles of wonder” (tạm dịch: Những hòn đảo diệu kỳ) sẽ bắt đầu lúc 21g ngày 27-7 (giờ Anh) với sự tham dự của hơn 10.000 diễn viên, tình nguyện viên… cùng nhiều diễn viên là… loài vật. Sự thú vị của buổi lễ trị giá 27 triệu bảng (tương đương 872 tỉ đồng) là ban tổ chức đã giữ bí mật đến giờ chót mọi thông tin chi tiết (trừ một số thông tin cơ bản như: sân khấu là một ngọn đồi nhân tạo dựng lên bên trong sân, sẽ dùng khoa học kỹ thuật tạo mây…) nhằm mang đến sự bất ngờ cho người xem.

Ngay việc ai sẽ là người được vinh dự châm đuốc thắp sáng đài lửa Olympic 2012 cũng khiến giới truyền thông tốn hao nhiều giấy mực để phỏng đoán, còn người hâm mộ thì hồi hộp chờ đợi.

Mới đây, tờ Standard (Anh) tiết lộ ngôi sao bóng đá David Beckham sẽ là một trong những người cuối cùng đưa đuốc vào sân nhưng không phải là người thắp đài lửa. Những ứng viên còn lại cho vinh dự này gồm nhiều cựu ngôi sao vô địch Olympic như: ngài Steve Redgrave (cựu VĐV chèo thuyền từng đoạt 5 HCV Olympic), Daley Thompson (cựu VĐV điền kinh hai lần vô địch Olympic nội dung 10 môn phối hợp)… và cả hoàng tử Anh William.

 

Cựu tay đua Merckx cùng các chiến hữu đạp xe từ Bỉ đến London – Ảnh: Reuters

 

Cả thế giới đang cùng hướng về London với sự háo hức chờ đợi giờ khai mạc ngày hội thể thao lớn nhất hành tinh trong năm nay. Điều thú vị là có những hoạt động tự phát từ phía người dân để hưởng ứng Olympic.

Ví dụ nông dân Tom Robinson ở Staffordshire (Anh) đã tận dụng khu đất rộng 6ha của mình để cổ động cho VĐV chạy nhanh nhất thế giới Usain Bolt. Robinson bỏ ra nhiều công sức để tạo hình trên cánh đồng cỏ kiểu ăn mừng “giương cung” quen thuộc của Bolt, phía trên là hai chữ “Lightning Bolt” (Tia chớp Bolt), còn phía dưới là “Go, Usain!” (Tiến lên, Usain). Ở kế bên, Robinson tạo hình một ngọn đuốc Olympic đang phừng lửa để thể hiện tinh thần Olympic, tinh thần thể thao đang rực cháy.

Trong khi đó, cựu tay đua từng năm lần vô địch Tour de France người Bỉ Eddy Merckx (67 tuổi) dẫn đầu nhóm 24 tay đua nghiệp dư, thực hiện một tour xe đạp ba ngày liên tục từ Bỉ đến London đúng ngày khai mạc.

Tuy nhiên, lễ khai mạc kéo dài hơn ba giờ (có thể kết thúc trong khoảng 0g-0g30 rạng sáng 28-7 giờ Anh) với phần diễu hành dài lê thê của hơn 200 đoàn thể thao đại diện các quốc gia, vùng lãnh thổ trên toàn thế giới khiến nhiều VĐV không thể tham dự vì phải thi đấu vào ngày hôm sau. Ngay cả ngôi sao bơi lội Mỹ Michael Phelps cũng tuyên bố không tham dự để dành sức cho việc thi đấu. Phelps nói với giới truyền thông: “Tham gia diễu hành và đứng suốt gần bốn giờ là không tốt cho VĐV. Có thể tôi sẽ xem một phần lễ khai mạc trên truyền hình”.

Tại Việt Nam, liệu lễ khai mạc Olympic 2012 có đủ sức hấp dẫn để kéo người hâm mộ ra khỏi giường lúc 2-3 giờ sáng?