Tổng kết Khoá tập huấn kỹ năng cơ bản cho người chăm sóc người khuyết tật

Với khoá học này, chúng tôi muốn giới thiệu một số kiến thức cơ bản về các dạng tật chính ở VN và một số kỹ năng cần thiết để giúp đỡ người khuyết tật.

 

Tổng kết
Khoá tập huấn kỹ năng cơ bản
cho người chăm sóc người khuyết tật
1. L‎ý do tổ chức
Kính thưa ông Chủ tịch Hội Bảo trợ Người Khuyết tật và Trẻ Mồ côi TP.HCM, các anh chị giảng viên và học viên thân mến,
Ba ngày tập huấn đã qua đi rất nhanh. Cách đây 5 năm, Hội Bảo trợ Người Khuyết tật và Trẻ Mồ côi TP.HCM cộng tác với Uỷ ban Bác ái Xã hội (UBBAXH) của Hội đồng Giám mục Việt Nam (HĐGMVN) đã tổ chức nhiều khoá tập huấn về khuyết tật tại TP.HCM, với các dạng tật như: khiếm thính, khiếm thị, chậm phát triển trí não… Riêng đối với trẻ tự kỷ, chúng tôi đã tổ chức 7 khoá tập huấn: 4 khoá tại TP.HCM và 3 khoá tại Hà Nội.
Sau đó, do các công tác ở UBBAXH-Caritas Việt Nam và Uỷ ban Công lý và Hoà bình của HĐGMVN, chúng tôi đã tập trung các khoá tập huấn về những chủ đề xã hội như đào tạo về quản lý, bảo vệ sự sống, chống nghiện rượu bia, nghiện phim ảnh đồi truỵ, nghiện trò chơi trực tuyến…
Từ tháng 8 năm 2011, cá nhân tôi được yêu cầu tham gia trực tiếp với Hội và chúng tôi muốn mở lại những khoá tập huấn cho các anh chị phụ trách người khuyết tật và trẻ mồ côi (NKT&TMC) tại các cơ sở của TP.HCM về các chủ đề thiết thực cho những đối tượng của Hội.
1.2. Đối tượng của khoá tập huấn lần này: chúng tôi tổ chức khoá tập huấn dành cho các anh chị chủ nhiệm, nhân viên, giáo viên trong các cơ sở có NKT tại TP.HCM.
Tuy nhiên, vì có nhu cầu nên một số cơ sở ngoài TP.HCM cũng đã xin tham dự khoá học, nhưng do yêu cầu của khoá chủ yếu dành cho các cơ sở trong TP.HCM cũng như khả năng tiếp nhận hạn chế của hội trường, chúng tôi chỉ có thể nhận thêm một vài cơ sở đăng ký sớm.
Tổng cộng có 68 tham dự viên thuộc 26 cơ sở có NKT.
1.3. Lượng giá khoá tập huấn: ông chủ tịch tổng kết các ý kiến của các học viên trong bảng lượng giá khoá học và đã cho chúng ta thấy có 9 phiếu lượng giá chung là rất tốt, các phiếu còn lại cho là tốt đẹp về mọi mặt. Tuy nhiên, chúng tôi cũng biết rằng anh chị em tham dự viên đã thông cảm cho nhiều thiếu sót của chúng tôi trong việc tổ chức khoá học này, nhất là điều kiện vệ sinh môi trường.
1.4. Nội dung khoá: do thời gian ngưng mở khoá khá lâu cho những anh chị phụ trách NKT, 4 năm, nên với khoá học này, chúng tôi muốn giới thiệu một số kiến thức cơ bản về các dạng tật chính ở VN, sau khi bàn đến những khái niệm mới về khuyết tật, phân loại các dạng tật theo Bộ Luật Người Khuyết tật 2010 và các số liệu từng dạng tật theo sự đánh giá của các chuyên viên của VN và của quốc tế, để thấy vấn đề khuyết tật nghiêm trọng ở VN qua những con số rất lớn về NKT.
Anh chị em được cung cấp các kiến thức cơ bản về giá trị NKT của Bs. Lan Hải, Kỹ năng quản lý sức khoẻ, vệ sinh môi trường, an toàn thực phẩm của Bs. Huỳnh Tân Tiến và chính sách đối với người lao động qua ông Lê Chu Giang, trưởng phòng Bảo trợ Xã hội, Sở Lao động Thương binh Xã hội TP.HCM.
Các anh chị được các chuyên viên nói kỹ về 5 dạng tật cơ bản:
+ Khuyết tật Tâm thần, Bs. Trần Duy Tâm.
+ Khuyết tật Khiếm thính, cô Trần Thị Ngời.
+ Khuyết tật Khiếm thị, thầy Nguyễn Quốc Phong.
+ Khuyết tật Chậm phát triển trí tuệ, cô Võ Thị Khoái.
+ Khuyết tật trí tuệ nơi các trẻ tự kỷ, Bs. Phạm Ngọc Thanh.
Cuối cùng, ngày thứ ba các giảng viên giúp các anh chị một số kỹ năng về:
– Giáo dục kỹ năng hoà nhập cho NKT, ông Nguyễn Thanh Tâm.
– Thảo luận về một số kỹ năng và công cụ phát triển bản thân, Ths. Võ Thị Hoàng Yến.
– Kỹ năng hoá giải tình trạng căng thẳng, kiệt sức trong nghề nghiệp, Ts. Nguyễn Thị Hồng Loan.
– Kỹ năng hướng nghiệp cho NKT, bà Đinh Thị Hỏi.
Có thể nói, trong 3 ngày ngắn ngủi nhưng nội dung hết sức phong phú để giúp cho các anh chị có một cái nhìn tổng quát về NKT. Chúng tôi chưa muốn đi sâu vào chi tiết và kỹ năng phục vụ NKT, vì muốn dành cho các khoá tập huấn sau này.
5. Về tài liệu: các anh chị cũng đã được cung cấp tất cả các bài học của các giảng viên được in photocopy và bản sách Sổ tay Tự kỷ của Trường Chuyên biệt Khai Trí TP.HCM do anh Huỳnh Tấn Mẫn tặng.
Chúng tôi đã cùng đồng hành với tất cả các anh chị tham dự viên và cảm nghiệm được sự cố gắng của các giảng viên khi trình bày nội dung các đề tài. Cá nhân tôi cũng học được rất nhiều từ các giảng viên và thấy rằng có nhiều điểm mới lạ về kiến thức, kỹ năng và kinh nghiệm từ các giảng viên.
6. Về tham dự viên: các anh chị đã chăm chú theo dõi bài, rất tích cực tham gia sinh hoạt của khoá, dù sinh hoạt tương đối ít trong khoá này, do nội dung truyền giảng rất phong phú của các giảng viên.
Lời cám ơn
Thay mặt cho Ban Tổ chức, chúng tôi xin chân thành cám ơn tất cả các giảng viên đã dành những thời giờ quý báu để giúp cho các học viên, dù các anh chị là những người đầu ngành trong các lĩnh vực nên hết sức bận rộn. Chúng tôi xin cám ơn Hội Bảo trợ NKT&TMC TP.HCM và các anh chị trong văn phòng Hội đã rất vất vả để tổ chức, in ấn tài liệu, lo ẩm thực, giải lao cũng như cung ứng những phương tiện cho các giảng viên và tham dự viên của khoá.
Chúng tôi cũng hết lòng cám ơn ông Nguyễn Thanh Tâm và các nhân viên phục vụ của Trung tâm Hỗ trợ và Phát triển Giáo dục Hoà nhập Người Khuyết tật của Sở Giáo dục-Đào tạo TP.HCM đã tạo điều kiện cho mượn hội trường và phương tiện giảng dạy cho khoá học này.
Lời cám ơn cuối cùng chúng tôi xin dành cho tất cả các tham dự viên đã tích cực học tập và cộng tác trong mọi sinh hoạt của khoá tập huấn. Chúng tôi cũng xin lỗi anh chị em vì điều kiện thiếu thốn và phương tiện hạn chế nên trong những ngày nóng bức vừa qua, chúng tôi chưa thể làm tốt hơn cho khoá học này. Hy vọng chúng ta sẽ sớm gặp lại nhau trong khoá sắp tới.
Cầu chúc tất cả quý giảng viên và anh chị em luôn an mạnh, hạnh phúc và thành công trong việc phục vụ của mình.
Xin chân thành cám ơn tất cả.
Lm. Nguyễn Ngọc Sơn