Bệnh khô mắt ám ảnh giới trẻ

Sự phụ thuộc quá nhiều vào thiết bị công nghệ cao, từ máy tính, máy tính bảng, laptop…, đã khiến nhiều người trẻ tuổi ngày nay gặp vấn đề về mắt, cụ thể là mắt bị khô.

   

Bệnh khô mắt ám ảnh giới trẻ

Việc lệ thuộc vào thiết bị công nghệ cao đang kích hoạt tình trạng lão hoá nhanh ở mắt của những người trẻ tuổi, do họ quên chớp mắt.

Khô mắt là tình trạng thường xảy ra ở những người lớn tuổi. Theo báo cáo được thực hiện tại Mỹ vào năm 2006, hội chứng khô mắt tăng cao ở những phụ nữ đang độ tuổi mãn kinh và sau khi mãn kinh, do thiếu hormone androgen. Tuy nhiên, sự phụ thuộc quá nhiều vào thiết bị công nghệ cao, từ máy tính, máy tính bảng, laptop…, đã khiến nhiều người trẻ tuổi ngày nay gặp vấn đề về mắt, cụ thể là mắt bị khô.

Thống kê của Đại học Cardiff cho thấy hàng triệu thanh niên tại Anh đang mắc chứng mắt khô, khiến đôi mắt lâm vào tình trạng ngứa ngáy, đỏ tấy, do họ dán mắt thường xuyên vào màn hình máy tính hoặc điện thoại. Báo Daily Mail dẫn lời tiến sĩ Christine Purslow cho hay nhóm của bà phát hiện khi sử dụng các loại thiết bị công nghệ cao, trí não của một người tập trung quá mức vào màn hình đến nỗi người đó quên mất chuyện phải chớp mắt. Điều này ảnh hưởng đến hệ thống bôi trơn của mắt. Theo chuyên gia Purslow, con người thường chớp mắt từ 12 đến 15 lần mỗi phút, nhưng tỷ lệ này có thể giảm xuống còn 7 hoặc 8 lần mỗi phút trong trường hợp con người mải mê theo dõi màn hình máy tính. Quên chớp mắt sẽ đẩy màng lệ, lớp chất nhờn bảo vệ bề mặt của mắt, vào tình trạng hoạt động không hiệu quả.

Hiện 30% dân số trên 50 tuổi tại Anh bị chứng mắt khô, nhưng con số này đang có chiều hướng gia tăng, với sự góp mặt của nhiều người trẻ tuổi. Tiến sĩ Purslow cảnh báo máy tính đang khiến con người già đi, nếu xét về tình trạng đôi mắt. Theo bà, sử dụng laptop hoặc máy tính bảng càng nhiều thì khả năng bị khô mắt càng cao. Nếu trước đây con người thường chỉ tương tác với màn hình máy tính ở nơi làm việc, hiện thiết bị công nghệ theo chân họ đi khắp mọi nơi, khiến cặp mắt rơi vào tình trạng quá tải. Đặc biệt, cảm giác đau và ngứa ngáy mắt còn tồi tệ hơn ở những người dùng kính sát tròng mềm. Các chuyên gia khuyên những người thường xuyên dùng thiết bị công nghệ nên tập thói quen nghỉ ngơi theo giờ để giảm tải cho hoạt động của mắt, và hãy nhớ chớp mắt thường xuyên hơn để kích hoạt khả năng bôi trơn của màng lệ.