Kế hoạch Thực hiện Chương trình Khám Sức khoẻ Tổng quát và Định kỳ cho Người khuyết tật và Trẻ Mồ côi

Hội Bảo trợ Người Khuyết tật và Trẻ Mồ côi TP.HCM tổ chức chương trình khám sức khoẻ tổng quát, theo dõi sức khoẻ định kỳ cho các người khuyết tật và trẻ mồ côi tại 14 cơ sở của Hội và các cơ sở khác cũng như những người khuyết tật và trẻ mồ côi đang sống tại các gia đình trong TP.HCM

HỘI BẢO TRỢ NGƯỜI KHUYẾT TẬT-                                           Cộng hoà Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam
TRẺ MỒ CÔI TP. HỒ CHÍ MINH                                                                Độc lập-Tự do-Hạnh phúc

BAN XÃ HỘI-Y TẾ   
33B Phùng Khắc Khoan, P. Đa Kao, Q.1, TP.HCM
ĐT: 38.273.045-38.223.804  -  Fax: 38.277.387
Email: [email protected]

 

TP.Hồ Chí Minh, Ngày 08 Tháng 4 Năm 2012

 

Kính gửi: Quý vị chủ nhiệm các cơ sở nuôi dưỡng Người Khuyết tật-Trẻ Mồ côi,
                 Các anh chị em khuyết tật và các em mồ côi,
                 Các anh chị em tình nguyện viên,
                 Quý ân nhân xa gần,

                     

V/v: Kế hoạch Thực hiện Chương trình Khám Sức khoẻ Tổng quát và Định kỳ cho Người khuyết tật và Trẻ Mồ côi

 

Quý vị và anh chị em thân mến,

Thành phố Hồ Chí Minh ước tính theo thống kê có khoảng 47.000 người khuyết tật (NKT) và 10.000 trẻ mồ côi (TMC) cần được bảo trợ. Để đáp ứng nhu cầu cấp thiết trong hoàn cảnh kinh tế khó khăn hiện nay, Hội Bảo trợ Người Khuyết tật và Trẻ Mồ côi TP.HCM tổ chức chương trình khám sức khoẻ tổng quát, theo dõi sức khoẻ định kỳ cho các người khuyết tật và trẻ mồ côi tại 14 cơ sở của Hội và các cơ sở khác cũng như những người khuyết tật và trẻ mồ côi đang sống tại các gia đình trong TP.HCM.

Chương trình này sẽ do Ban Xã hội – Y tế phối hợp với Đoàn Bác sĩ Tâm Việt thực hiện, qua sự giúp đỡ tài chính của Hội và các ân nhân. Chương trình sẽ bắt đầu thực hiện trong 3 tháng: 4, 5 và 6 năm 2012 cho khoảng 2.000 người và sẽ tiếp tục thực hiện đến cuối năm cho những người khác.

Chương trình Khám Sức khoẻ Tổng quát và Định kỳ cho Người khuyết tật và Trẻ Mồ côi tại TP.HCM được tổ chức như sau:

1. Đối tượng

– Người khuyết tật có hoàn cảnh khó khăn, trẻ mồ côi, trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt.

– Các nhân viên và giáo viên trực tiếp phục vụ các NKT&TMC.

2. Thời gian

Việc khám sức khoẻ được thực hiện thường vào buổi sáng ngày Chủ Nhật trong tháng, từ 7giờ đến 11 giờ. Thời gian cụ thể sẽ được Hội, Ban Xã hội – Y tế, cơ sở địa phương và Đoàn Bác sĩ Tâm Việt thống nhất rồi báo trước cho các cơ sở.

3. Địa điểm

Cần một địa điểm đủ rộng để sắp xếp bàn ghế và phương tiện phục vụ công việc khám bệnh và phát thuốc miễn phí theo từng khu vực: khám nội: 03 phòng – khám mắt: 01 phòng – khám sản khoa: 01 phòng – khám nha khoa: 01 phòng – siêu, âm điện tim: 1 phòng – phát thuốc: 01 phòng – nội soi: 1 phòng. Các phòng khám cần có ánh sáng, điện và vệ sinh sạch sẽ. Hội sẽ liên lạc trước để mượn địa điểm này: có thể là một cơ sở thuộc Hội, một trường học ở địa  phương, một hội trường của cơ sở tôn giáo…

Các đối tượng khám sức khoẻ sẽ được tập trung tại một địa điểm gần các cơ sở. Địa điểm cụ thể sẽ được Hội, Ban Xã hội – Y tế, các cơ sở và Đoàn Bác sĩ Tâm Việt thống nhất và báo trước cho các cơ sở.

4. Công việc

– Khám bệnh, phát thuốc miễn phí, lập Sổ Khám Sức khoẻ Định kỳ

– Khám nội tổng quát – Khám Phụ khoa (các cơ sở thông báo số lượng người cần khám phụ khoa, đối với trẻ em dưới 18 tuổi: cần có người giám hộ) – Khám nha khoa (khi có yêu cầu nhổ răng, đối với trẻ em dưới 18 tuổi: cần có người giám hộ) – Khám Mắt – Khám tai mũi họng – Y học Cổ truyền – Tập vật lý trị liệu – Siêu âm – Điện tim – Nội soi Tai Mũi Họng – Sổ lãi dự phòng.

– Sinh hoạt cộng đồng: bữa ăn sáng (bánh mì ốp la)

– Giáo dục y tế cộng đồng:

+ Rửa tay đúng cách phòng tránh bệnh tay chân miệng.

+ Cách chải răng đúng.

+ Cấp cứu hô hấp tuần hoàn (CPR).

+ Tặng túi thuốc gia đình.

5. Yêu cầu phối hợp thực hiện

Nhằm đem lại hiệu quả thiết thực và cao nhất trong việc chăm sóc y tế cho các đối tượng được khám, rất cần sự phối hợp chặt chẽ trong công tác tổ chức giữa Hội Bảo trợ, Ban Xã hội Y tế, Đoàn Bác sĩ Tâm Việt và các cơ sở ở địa phương, cụ thể như sau:

– Hội Bảo trợ điều hành tổng quát; phổ biến chương trình tới các cơ sở và địa phương; công bố kế hoạch hành động cho các ban ngành, đoàn thể, cơ sở; nhận những danh sách đăng ký khám sức khoẻ từ các cơ sở địa phương; thống kê số lượng người đăng ký khám theo từng chuyên khoa do các cơ sở và địa phương chuyển về; vận động tài chính cho chương trình; thông tin cho các mạng truyền thông; nhận tiền bạc vật phẩm đóng góp cho chương trình; thanh toán chi phí cho các hoạt động của chương trình.

Ban Xã hội – Y tế của Hội lên kế hoạch thực hiện chương trình và phân công cho các bên tham gia thực hiện; biên soạn – in ấn Sổ Khám bệnh Định kỳ và giao sổ về Hội để phân phối cho các người khám bệnh; điều phối hoạt động của các bên tham gia với các tổ chức khác như với Ban Lao động- Thương binh –Xã hội ở địa phương hoặc các cơ sở tôn giáo như Ban Từ thiện Phật giáo,Tổ chức Caritas Việt Nam, Caritas TP. HCM,… để mượn địa điểm, nhận danh sách các người cần khám sức khoẻ; đồng hành và cổ vũ sự cộng tác của các bác sĩ, tình nguyện viên và các ân nhân để hoạt động khám sức khoẻ đạt được hiệu quả tốt nhất.

– Cơ sở địa phương thông báo cho các đối tượng trong các cơ sở và địa phương biết chương trình, gửi danh sách người cần được khám sức khoẻ và tình trạng bệnh cho Hội Bảo Trợ và Đoàn Bác sĩ Từ Thiện Tâm Việt; nhận Sổ Khám Sức khoẻ Định kỳ và ghi sẵn những yêu cầu trong Sổ cho các đối tượng; liên lạc với Đoàn Bác sĩ Tâm Việt để biết rõ ngày giờ, địa điểm khám và thông báo cho các người trong cơ sở địa phương mình; phối hợp với Đoàn Bác sĩ Tâm Việt để thu xếp phòng khám, điều kiện sinh hoạt, điều kiện điện nước, giữ gìn trật tự, vệ sinh, giữ xe, trong ngày khám bệnh; ghi nhận những chi phí ở cơ sở để Đoàn Bác sĩ Tâm Việt thanh toán trong ngày khám.

* Tập trung người đến khám sức khoẻ đúng giờ, từ 7g00 đến 11g00, không khám buổi chiều, mỗi người đến khám ngồi đúng khu vực đã được sắp xếp theo sơ đồ. Tất cả những người đến khám sức khoẻ phải mang theo Sổ Khám bệnh Định kỳ với những thông tin điền theo cùng mẫu, có đóng dấu của Hội hoặc cơ sở ở địa phương. Mỗi người sẽ được nhận 1 số thứ tự và căn cứ vào số thứ tự để vào khám cho có trật tự.

– Đoàn Bác sĩ Tâm Việt trực tiếp điều hành mọi sinh hoạt khám sức khoẻ và các sinh hoạt cộng đồng tại địa điểm đã chọn:

* Sắp xếp bàn ghế và phương tiện phục vụ công việc khám bệnh và phát thuốc miễn phí theo từng khu vực: khám nội: 03 phòng – khám mắt: 01 phòng – khám sản khoa: 01 phòng – khám nha khoa: 01 phòng – siêu, âm điện tim: 1 phòng – phát thuốc: 01 phòng – nội soi: 1 phòng. Các phòng khám cần có ánh sáng, điện và vệ sinh sạch sẽ.

* Sắp xếp hệ thống loa phóng thanh để thông báo hướng dẫn, đọc tên người khám sức khoẻ, nhận thuốc theo từng khu vực. Thực hiện công tác giữ trật tự trong suốt quá trình khám sức khoẻ và phát thuốc, tạo điều kiện cho các y bác sĩ phục vụ đạt hiệu quả cao nhất về số lượng lẫn chất lượng.

* Ưu tiên khám trước cho người khuyết tật già cả, phụ nữ có thai, trẻ nhỏ. Dựng nhà bạt, sắp xếp ghế để có chỗ ngồi tránh nắng trong khi chờ đến lượt khám bệnh (nếu cần).

* Phối hợp với cơ sở địa phương để giải quyết vấn đề nước cho khu vực nhà vệ sinh. Số lượng      người đông và nhu cầu vệ sinh chung có thể sẽ gây ra mùi hôi thối, dơ bẩn… ảnh hưởng đến môi trường khám bệnh.

6. Ban Tổ chức

– Hội Bảo trợ NKT&TMC TP.HCM:

·        DS. Trần Văn Nhiều, Chủ tịch, điều hành tổng quát

·        Bà Nguyễn Thị Mẫn, Phó Chủ tịch thường trực

·        Thượng toạ Thích Chơn Tịnh, Phó Chủ tịch, phụ trách vận động tài chính

·        Nghệ sĩ Nguyễn Thị Kim Cương, Phó Chủ tịch, phụ trách đối ngoại

·        Ông Nguyễn Quý Hoà, Phó Chủ tịch, phụ trách tuyên truyền, vận động

·        Ông Nguyễn Quang Minh, Phó Chủ tịch, phụ trách thông tin, báo chí

– Ban Xã hội – Y tế:

·        Lm. Nguyễn Ngọc Sơn, Phó Chủ tịch, Trưởng ban, chủ nhiệm chương trình

·        BS. Trương Thị Xuân Liễu, Phó ban

·        BS. Lương Văn Tô My

·        BS. Nguyễn Thị Hồng Nga

·        BS. Hồ Hoàng Tuấn

·        Ông Trần Tuấn Huy

 -  Đoàn Y Bác sĩ Tâm Việt:

          Điều hành

·        BS . Hồ Hoàng Tuấn, Trưởng đoàn, phụ trách chuyên môn.

·        Lê Thị Triêu, Phó đoàn, phụ trách nhân sự.

·        Nn. Trần Thanh Hoa, Phó đoàn, phụ trách quản lý.

·        Trần Phước Hoà, Phó Đoàn, phụ trách thông tin.

·        Hoàng Dung, uỷ viên, phụ Trách truyền thông cộng đồng

·        Khắc Tuệ, uỷ viên, quay phim, phụ trách âm thanh sinh hoạt ngoài trời.

Dược khoa:

·        DS. Nguyễn Kim Trinh                        

·        DS. Trần Thị Hạnh                              

·        DS. Lê Trí Nguyệt Yến                        

·        DS. Nguyễn Văn Bảy (phó đoàn)     

·        Đinh Thị Bông:                         

                 Phụ trách tổ chức dây chuyền cấp phát thuốc

                 Kiểm tra các toa thuốc được cấp phát.

Sản Khoa:                   BS. Trần Thị Bạch Mai – Khám sản khoa – kế hoạch hoá gia đình

Nhãn khoa:                 BS. Đào Thị Liên – Khám chuyên khoa mắt – mổ mắt miễn phí

Tai mũi họng:             BS. Tạ Thị Kim Dung                          

Nha khoa:                   BS. Huỳnh Anh Tuấn – Khám và điều trị nha khoa

Điện tim:                     KTV Hồ Thị Liên Phương       

Siêu âm:                      BS. Châu Minh Tâm                            

Xét nghiệm:                KTV Trương Thị Triến                        

Vật lý trị liệu:              CN Huỳnh Trâm                                  

Y học Cổ truyền:        ĐY Đức Hiền

Kính thưa Quý vị và anh chị em,

Hội Bảo trợ Người khuyết tật và Trẻ Mồ côi TP.HCM tin tưởng rằng mỗi hành động tốt đẹp chúng ta làm cho đồng bào nghèo khổ, khuyết tật trong hoàn cảnh khó khăn hiện nay là làm vơi đi biết bao khốn khổ trong cuộc sống, và làm tăng thêm nhiều hạnh phúc, niềm vui để dân tộc ta mỗi ngày khoẻ mạnh hơn, đất nước phát triển bền vững hơn.

Hội Bảo trợ xin gửi lời chúc sức khoẻ và cảm ơn chân thành đến Quý Cơ quan, ban ngành, các anh chị tình nguyện viên, Quý ân nhân xa gần và đặc biệt đến từng anh chị em khuyết tật, các cháu mồ côi đã tận tình giúp đỡ và tham gia chương trình này.

Quý vị hảo tâm và tình nguyện viên có thể đóng góp cho chương trình này qua địa chỉ liên lạc với Hội hoặc với Đoàn Bác sĩ Tâm Việt theo địa chỉ: 92 Nguyễn Thị Nhỏ, F.5, Q.11 TP.HCM, Đt: 84.08.22453765 – 0943567878 Bs Tuấn – Email: [email protected]. Mọi đóng góp xin gửi về tài khoản của Hội Bảo trợ.

 

Trân trọng kính chào,

Lm. Nguyễn Ngọc Sơn,

Chủ nhiệm chương trình