Tình yêu giàu lòng nhân hậu của Thiên Chúa liên kết chúng ta

Sau khi sống lại, Đức Giêsu ban cho các môn đệ một sự hiệp nhất mới, mạnh mẽ hơn lúc trước, một sự hiệp nhất mà không một ai có thể phá huỷ được, một sự hiệp nhất không được xây dựng trên nguồn nhân lực, nhưng trên lòng nhân từ của Thiên Chúa

 

Tình yêu giàu lòng nhân hậu của Thiên Chúa liên kết chúng ta
 
Bài nói chuyện giờ kinh Lạy Nữ Vương Thiên Đàng
Tại Castel Gandolfo,
Chúa Nhật II Phục Sinh kính Lòng Chúa Thương Xót, 19/4/2009
 
Anh chị em thân mến!
 
Với hết cả tâm tình, tôi xin lập lại những lời cầu chúc Phục Sinh nồng nhiệt nhất của tôi gởi đến anh chị em đang hiện diện nơi đây, và tất cả những ai đang kết hợp với chúng ta qua phương tiện truyền thanh và truyền hình, trong ngày Chúa Nhật kết thúc Tuần Bát nhật Phục Sinh này. Trong bầu khí vui tươi phát xuất từ niềm tin vào Đức Kitô Phục Sinh, kế đến tôi xin chân thành cám ơn tất cả những ai – chắc chắn là cả một con số rất đông người – đã muốn gởi đến tôi một dấu chỉ yêu thương và gần gũi về mặt tinh thần trong Mùa Phục Sinh, cũng như trong ngày 16-4 là ngày sinh nhật của tôi, và trong ngày kỷ niệm 4 năm tôi được chọn vào Ngai Toà Thánh Phêrô. Tôi cám ơn Chúa vì biết bao tình cảm của mọi người dành cho tôi. Cũng như mới đây tôi đã có dịp nói là tôi không bao giờ cảm thấy cô đơn. Trong tuần lễ này, tuần lễ mà phụng vụ chỉ xem như một ngày kéo dài, tôi lại càng trải nghiệm được nhiều hơn nữa sự hiệp thông đang bao quanh và nâng đỡ tôi: một sự liên đới tinh thần, chủ yếu được nuôi dưỡng bằng kinh nguyện, được biểu lộ bằng muôn ngàn cách thế khác nhau. Bắt đầu từ những cộng sự viên của tôi tại Giáo triều Rôma, cho đến những giáo xứ xa xôi hơn xét về mặt địa dư, chúng ta là những người Công giáo, chúng ta cấu tạo nên một gia đình duy nhất, và chúng ta phải cảm thấy mình thuộc về một gia đình duy nhất, cùng có những tình cảm như cộng đoàn Kitô hữu sơ khai, được bản văn Sách Công vụ Tông đồ mà chúng ta vừa nghe đọc trong Chúa Nhật hôm nay đề cập đến: “Con số đông những người đã trở nên tín hữu thì chỉ có một lòng một ý” (Cv 4,32).
 
Đức Kitô Phục Sinh là tâm điểm thật sự và là nền tảng cho sự hiệp thông của các Kitô hữu tiên khởi. Thật thế, Phúc Âm tường thuật rằng, trong cuộc Khổ nạn, khi Thầy chí thánh bị bắt và bị kết án tử, thì các môn đệ đều tản mác khắp nơi. Chỉ có Đức Maria và các phụ nữ, cùng với Tông đồ Gioan cùng nhau ở lại và đi theo Người đến đồi Canvariô. Sau khi sống lại, Đức Giêsu ban cho các môn đệ một sự hiệp nhất mới, mạnh mẽ hơn lúc trước, một sự hiệp nhất mà không một ai có thể phá huỷ được, một sự hiệp nhất không được xây dựng trên nguồn nhân lực, nhưng trên lòng nhân từ của Thiên Chúa, lòng nhân từ khiến cho tất cả mọi người trong nhóm họ cảm thấy mình được Thiên Chúa yêu thương và tha thứ. Như thế, tình yêu đầy lòng nhân hậu của Thiên Chúa liên kết Giáo Hội một cách khắng khít, hôm nay cũng như hôm qua, và làm cho toàn thế nhân loại trở nên một gia đình duy nhất; tình yêu của Thiên Chúa, qua Đức Giêsu chịu đóng đinh và đã phục sinh, tha thứ tội lỗi và đổi mới chúng ta ngay từ bên trong. Với niềm xác tín sâu xa này, vị Tiền nhiệm đáng mến của tôi là Đức Gioan Phaolô II, đã muốn dành trọn Chúa Nhật hôm nay, Chúa Nhật II Mùa Phục Sinh cho Lòng Chúa Thương Xót, và Đức Giáo Hoàng chỉ cho mọi người thấy rằng Đức Kitô Phục Sinh là suối nguồn tin tưởng và cậy trông, bằng cách chấp nhận sứ điệp thiêng liêng mà Chúa đã trao cho Thánh nữ Faustine Kowalska, được cô đọng qua lời nguyện tắt sau đây: “Lạy Chúa Giêsu, con tín thác vào Chúa!
 
Cũng như cộng đồng tiên khởi, chính Đức Maria đồng hành với chúng ta trong cuộc sống thường nhật. Chúng ta cầu khẩn Mẹ dưới tước hiệu là “Nữ Vương Thiên Đàng”, vì biết rằng vương quyền của Mẹ cũng giống như vương quyền của Con Mẹ: hoàn toàn là tình yêu, và là tình yêu nhân hậu. Tôi xin anh chị em lại một lần nữa dâng lên cho Đức Maria sự phục vụ của tôi dành cho Giáo Hội, trong khi chúng ta tin tưởng thưa với Mẹ: Mater misericordiae, ora pro nobis, lạy Mẹ cực khoan cực nhân, xin cầu bầu cùng Chúa cho chúng con.
 
Cuối giờ Kinh Lạy Nữ Vương Thiên Đàng
 
Trước tiên, tôi xin thân ái chào và cầu chúc những điều tốt đẹp cho anh chị em thuộc các Giáo Hội Đông phương ngày hôm nay cử hành lễ Phục Sinh dựa theo lịch Jules César. Ước gì Chúa Phục Sinh canh tân ánh sáng đức tin trong lòng mọi người và mang lại cho chúng ta nhiều niềm vui và hoà bình.
Trong ngày Chúa Nhật kính Lòng Thương Xót của Thiên Chúa, tôi vui sướng chào anh chị em nói tiếng Pháp thân mến. Hôm nay chúng ta kỷ niệm bốn năm ngày tôi được chọn lên Ngai toà Thánh Phêrô. Tôi xin phó dâng cho Lòng Chúa Thương Xót thừa tác vụ tôi đang đảm nhận. Xin anh chị em hãy cầu nguyện cho Đức Giáo Hoàng và cho sứ mệnh Tông đồ của người, cho Giáo Hội và cho sự hiệp nhất của Giáo Hội. Ước gì Đức Trinh Nữ Maria, Mẹ của Thiên Chúa và Mẹ của Giáo Hội, Đấng đang hiện diện bên cạnh chúng ta, giúp chúng ta sống suốt đời trong niềm vui Phục Sinh!
Vào ngày mai, tại Genève, sẽ khai mạc Hội nghị đúc kết bản Tuyên ngôn Durban 2001 chống chủ nghĩa chủng tộc, sự kỳ thị màu da, tính bài ngoại và sự bất khoan dung đi kèm theo đó. Hội nghị này sẽ do Liên Hiệp quốc tổ chức. Đây là một sáng kiến quan trọng, bởi vì ngay cả trong ngày hôm nay, mặc dầu đã có những bài học lịch sử, nhưng chúng ta vẫn còn thấy nhan nhản những hiện tượng đáng buồn này. Bản Tuyên ngôn Durban nhìn nhận rằng “mọi dân tộc và mọi cá nhân cấu tạo nên một gia đình nhân loại duy nhất, phong phú trong đa dạng. Họ đã đóng góp cho sự tiến bộ của nền văn minh và những nền văn hoá cấu tạo nên gia sản chung của nhân loại… Cổ vũ lòng khoan dung, nét đa dạng và sự tôn trọng có thể làm cho xã hội không còn độc đoán nữa”.
 
Từ sự khẳng định này, ta cần phải có một hành động cương quyết và cụ thể, ở bình diện quốc gia và quốc tế, để ngăn ngừa và loại bỏ bất cứ hình thức kỳ thị và bất khoan dung nào. Đặc biệt, ta cần phải có một chương trình giáo dục rộng lớn đề cao phẩm giá và bảo vệ những quyền lợi căn bản của con người. Về phần Giáo Hội, Giáo Hội tái khẳng định rằng chỉ khi nào ta nhìn nhận phẩm giá của con người được tạo dựng theo hình ảnh và giống Thiên Chúa, ta mới có thể đưa ra được một quy chiếu cho sự cam kết này. Thật thế, một định mệnh chung của nhân loại sẽ bắt nguồn từ nguồn gốc chung này, và sẽ làm phát sinh trong lòng mỗi người và trong lòng mọi người một ý thức sâu xa về tình liên đới và trách nhiệm. Tôi xin chân thành cầu chúc cho các đại biểu đang tham dự Hội nghị Genèvecùng nhau làm việc trong một tinh thần đối thoại và đón nhận nhau, để chấm dứt bất cứ hình thức chủ nghĩa chủng tộc, kỳ thị và bất khoan dung nào, và như thế, đánh dấu một bước tiến cơ bản hướng đến việc khẳng định giá trị phổ quát của nhân phẩm và quyền lợi con người, trên bình diện tôn trọng và công lý đối với mỗi con người và mỗi dân tộc.
 
Xin chúc tất cả một ngày Chúa Nhật tốt đẹp.