Thánh Gia là một mẫu gương cho mọi gia đình

Đức Giêsu đã muốn được sinh ra và lớn lên trong một gia đình của con người; Người đã có một người mẹ là Đức Trinh Nữ Maria, và một người cha là Thánh Giuse. Các ngài đã nuôi nấng và giáo dục Người với một tình yêu bao la.

Thánh Gia là một mẫu gương cho mọi gia đình

 
Bài nói chuyện giờ Kinh Truyền Tin
Tại Quảng trường Thánh Phêrô
Chúa Nhật trong tuần Bát nhật Giáng Sinh, lễ Thánh Gia, 28/12/2008
 
Anh chị em thân mến,
 
Trong ngày Chúa Nhật sau lễ Giáng Sinh hôm nay, chúng ta vui mừng cử hành Lễ Thánh Gia. Thật là một bối cảnh thích hợp nhất, bởi vì lễ Giáng Sinh là một ngày lễ tuyệt hảo của gia đình. Đây là điều đã được chứng minh qua nhiều truyền thống và tập tục trong xã hội, đặc biệt là thói quen quy tụ trong gia đình để ăn mừng lễ, cũng như chúc mừng và tặng quà cho nhau; và cũng trong trường hợp này, làm sao mà ta lại không nhắc đến những khó khăn và đau khổ ngày càng trở nên trầm trọng do một số vết thương trong gia đình gây nên? Đức Giêsu đã muốn được sinh ra và lớn lên trong một gia đình của con người; Người đã có một người mẹ là Đức Trinh Nữ Maria, và một người cha là Thánh Giuse. Các ngài đã nuôi nấng và giáo dục Người với một tình yêu bao la. Gia đình của Đức Giêsu đáng được gọi là “thánh”, bởi vì gia đình này hoàn toàn được tác động bởi ý muốn thi hành trọn vẹn Thánh ý Thiên Chúa, được nhập thể qua sự hiện diện đáng yêu của Đức Giêsu. Một mặt, đây là một gia đình cũng như mọi gia đình khác, và với tư cách một gia đình, là một mẫu gương về tình yêu phu phụ, về sự cộng tác, về sự hy sinh, về niềm tin tưởng vào Thiên Chúa Quan phòng, về lao động và liên đới, tắt một lời, về tất cả mọi giá trị mà gia đình gìn giữ và cổ vũ, bằng cách góp phần một cách cơ bản nhất trong việc cấu tạo nên tế bào của mỗi xã hội. Nhưng đồng thời, gia đình Nazareth là độc nhất vô nhị, khác biệt với mọi gia đình khác, do ơn gọi đặc biệt của Thánh gia được gắn liền với sứ mạng của Con Thiên Chúa. Chính vì đặc tính độc nhất vô nhị này của Thánh gia, mà gia đình của Chúa Giêsu đã chỉ cho mỗi gia đình, đặc biệt cho các gia đình Kitô hữu, thấy được chân trời của Thiên Chúa, tối thượng quyền thật dịu hiền nhưng cũng đầy yêu sách của Thánh ý Thiên Chúa, viễn cảnh của Trời cao mà mọi người chúng ta đều được Thiên Chúa dành cho. Vì những ơn lành này mà ngày hôm nay chúng ta cảm tạ Thiên Chúa, nhưng chúng ta cũng cảm tạ Đức Trinh Nữ Maria và Thánh cả Giuse, là những Đấng đã hết sức vui mừng và sẵn lòng cộng tác vào kế hoạch cứu độ của Chúa.
 
Để biểu lộ vẻ đẹp và giá trị của gia đình ngày hôm nay, hàng ngàn người đã hẹn gặp nhau tại Madrid. Giờ đây, tôi xin gởi lời chào thân ái đến những tham dự viên đang tụ họp tại Madrid, nhân ngày lễ thật cảm động này, để cầu nguyện cho gia đình, và cam kết nỗ lực làm việc để phục vụ gia đình, với sức mạnh và niềm hy vọng. Chắc chắn gia đình là một ân huệ Chúa ban, Người là Đấng đã cho chúng ta thấy bản tính của Người là Tình Yêu. Một Tình Yêu hoàn toàn nhưng không, một Tình Yêu nâng đỡ sự trung thành không biên giới, ngay cả trong những lúc khó khăn và thất vọng. Những đức tính này đã biểu lộ một cách tuyệt vời qua Thánh gia, và nhờ gia đình này mà Đức Giêsu đã đến trần gian, đã lớn lên đầy khôn ngoan, nhờ sự chăm sóc đầy tình mẫu tử của Đức Maria, và nhờ sự gìn giữ thật trung thành của Thánh cả Giuse. Các gia đình thân mến, anh chị em đừng để cho tình yêu, sự mở lòng ra đón nhận sự sống, và những mối dây khôn sánh liên kết gia đình của anh chị em bị nhạt phai. Hãy liên lỉ cầu xin Chúa ban cho anh chị em những điều ấy, hãy kết hiệp với nhau trong kinh nguyện, để cho mọi dự định của anh chị em được đức tin soi chiếu, và được ân sủng của Chúa đồng hành trên con đường nên thánh. Bằng cách này, với niềm vui chia sẻ tất cả mọi sự trong tình yêu, anh chị em sẽ mang lại cho thế giới một chứng tá cao đẹp về tầm quan trọng của gia đình đối với con người và đối với xã hội. Đức Giáo Hoàng luôn ở bên cạnh các bạn, bằng cách đặc biệt cầu xin Chúa cho tất cả những ai, trong mỗi gia đình, đang cần có sức khỏe, việc làm, sự an ủi và tình bạn. Qua lời Kinh Truyền Tin này, tôi xin phó dâng tất cả anh chị em cho Mẹ Thiên đình của chúng ta, là Đức Trinh Nữ Maria Rất Thánh!
 
Anh chị em thân mến, khi nói về gia đình, tôi không thể không nhắc lại là từ ngày 14 đến 18 tháng giêng năm 2009, sẽ diễn ra cuộc Gặp gỡ các Gia đình lần VI tại Mexico. Ngay từ bây giờ, chúng ta hãy cầu nguyện cho biến cố quan trọng này của Giáo Hội, và hãy phó dâng mỗi gia đình cho Chúa, đặc biệt là những gia đình đang bị thử thách vì những khó khăn trong cuộc sống và những vết thương do thiếu cảm thông và chia rẽ. Ước gì Đấng Cứu Chuộc được hạ sinh tại Bêlem ban cho tất cả các gia đình sự an tịnh và sức mạnh để cùng nhau bước đi trên con đường của sự thiện.
 
Cuối giờ Kinh Truyền Tin
 
Anh chị em thân mến, Thánh địa, trong những ngày Lễ Giáng Sinh, là tâm điểm của mọi tư tưởng và tâm tình quý mến của các tín hữu khắp nơi trên toàn thế giới, giờ đây lại bị xáo động bởi những vụ bạo lực kinh hoàng chưa từng nghe thấy. Tôi vô cùng đau đớn được biết có những người đã bị chết và bị thương, cũng như những tổn hại về mặt vật chất, những đau khổ và nước mắt của những nạn nhân liên tục phải gánh chịu những vụ tấn công và trả thù thật bi thảm. Tổ quốc trần gian của Đức Giêsu không thể nào mãi mãi là nhân chứng của biết bao dòng máu đã đổ ra, và cứ thế tiếp tục mãi không thôi! Tôi tha thiết cầu mong cho bạo lực này mau được chấm dứt, một bạo lực mà ta phải lên án dưới bất cứ hình thức nào, và mau thiết lập lại cuộc ngưng chiến trong dải Gaza. Tôi kêu gọi tất cả những ai có trách nhiệm trong tình thế hiện nay phải có một tác động tình yêu và sự khôn ngoan, và tôi kêu gọi cộng đồng quốc tế cố gắng làm tất cả những gì có thể để giúp đỡ những người Israel và Palestine thoát ra khỏi con đường không có lối thoát này, và cũng như tôi đã nói cách đây hai ngày trong Sứ điệp Urbi Et Orbi, là chúng ta không được cam chịu luận lý sai lạc về xung đột và vũ lực, nhưng trái lại, phải ưu tiên cho con đường đối thoại và thương thuyết. Chúng ta hãy dâng lên Đức Giêsu, là Hoàng Tử Hoà Bình, lời kinh tha thiết cầu cho những ý chỉ này, và hãy thưa với Người, cũng như với Đức Maria và Thánh cả Giuse: “Lạy Thánh Gia Nadarét, là người từng trải về đau khổ, xin hãy ban cho thế giới được bình an”. Ngày hôm nay, xin hãy đặc biệt ban cho Thánh địa được bình an!
 
Anh chị em là những khách hành hương nói tiếng Pháp thân mến, tôi vui mừng gởi đến anh chị em lời chào thân ái. Trong mùa Giáng Sinh, Giáo Hội mời gọi chúng ta mừng Lễ Thánh Gia. Tình yêu và sự âu yếm, sự sẵn lòng và niềm tin tưởng, sự kiên nhẫn và lòng tận tụy kín đáo đã hiện diện trong ngôi nhà của Đức Maria và Thánh cả Giuse. Ngày hôm nay, chúng ta hãy tạ ơn Chúa cho tất cả những gia đình hạnh phúc, và chúng ta hãy dâng lên Chúa tất cả những gia đình đang gặp khó khăn, để họ có thể tìm được sự đón tiếp, giúp đỡ và an ủi. Tôi xin ban Phép Lành Tòa Thánh của tôi cho anh chị em.
 
Tôi xin chúc tất cả mọi người một ngày Chúa Nhật tốt đẹp và một ngày cuối năm an tịnh, trong niềm biết ơn Thiên Chúa vì tất cả những ân huệ Người đã ban cho chúng ta. Xin gởi đến tất cả những lời cầu chúc phúc lộc của tôi!