Lời cầu nguyện 35: Lời Nguyện Đêm Chúa Giáng Sinh 2011 Của Người Hành Khất Kitô

Lạy Chúa, Chúa nằm trong máng cỏ mang tã vải đơn sơ để dạy chúng con dấu hiệu nhận ra Chúa nơi những người nghèo khổ quanh mình, và mời chúng con sống cuộc đời thanh bạch để có thể dành các phương tiện vật chất, tài năng tinh thần Chúa ban, mà phục vụ những con người khốn cùng, tàn tật bị bỏ rơi trong xã hội.

Lời Nguyện Đêm Chúa Giáng Sinh 2011 Của Người Hành Khất Kitô

Các bạn thân mến,
Trong đêm lễ Giáng Sinh này, xin mời các bạn nhìn vào hang đá, hang đá cụ thể trước mắt, hay hang đá rộng lớn là cả thế giới quanh ta, để cùng hợp ý với lời nguyện của người hành khất Kitô.
1.      Những người nghèo trong xã hội hôm nay
Lạy Chúa Giêsu Hài Đồng, con là người hành khất đã gặp rất nhiều trẻ thơ như Chúa bị bỏ rơi, và nhiều người lớn như Mẹ Maria và Thánh Giuse bị gạt ra ngoài lề xã hội. Cách đây hơn hai ngàn năm, Mẹ Maria và Thánh Giuse đã phải lang thang lưu lạc, rồi Chúa được sinh ra nơi hang lừa, nằm trong máng cỏ, vì hai ông bà không tìm được chỗ trong nhà trọ” (Lc 2,7). Nếu Mẹ Maria và Thánh Giuse có nhiều tiền, có địa vị trong xã hội, chắc chắn đâu phải chịu đựng cảnh tang thương như thế.
Đất nước Việt Nam chúng con có nhiều người nghèo trong số 89 triệu dân, gồm khoảng 22 triệu hộ gia đình.Báo Tuổi Trẻ hôm nay (24-12-2011) đưa tin: có 3 triệu hộ nghèo (thu nhập dưới 400.000 đồng ở nông thôn và từ 400.000 tới 500.000 đồng một người mỗi tháng ở thành thị), và thêm 1 triệu 600 ngàn hộ cận nghèo (thu nhập từ 401 ngàn đến 520 ngàn đồng ở nông thôn và từ 501.000 đến 650.000 một người mỗi tháng ở thành thị). Rơi vào thành phần nghèo, là người ta bị khinh miệt, bị bóc lột sức lao động, bị đối xử oan ức và có thể bị cướp bóc trắng trợn bởi chính những người cầm cán cân công lý như báo chí đưa tin hằng ngày.
2. Những vùng đất trù phú được cống nộp
Dân tộc chúng con đang bức xúc vì phải bảo vệ những hải đảo xa xăm, khô cằn, chỉ có gió và nước biển, chẳng mấy người lai vãng.Chúng con đang góp đá xây Trường Sa; chúng con đã biểu tình nói lên ý chí cương quyết giữ từng tấc đất quê hương. Nhưng lạy Chúa, chúng con lại đang tự nguyện đánh mất những miền đất trù phú rộng gấp hàng ngàn, hàng vạn lần những hòn đảo nhỏ bé xa xăm kia và trân trọng dâng tặng cho những công ty nước ngoài để họ làm sân golf, làm khu resort, khu du lịch sinh thái trá hình. Do đó mà bao người nông dân không còn ruộng cày, bao người dân nghèo chỉ được bồi thường ít ỏi và bất công phải tìm về thành thị để kiếm sống. Con cái họ vì chưa được chuẩn bị tinh thần nên bị nếp sống văn minh hào nhoáng của thành phố cuốn hút theo những trò chơi đỏ đen, thú vui ở những quán bia ôm, karaokê, cà phê trá hình.
3.      Xin ơn bình an
Lạy Chúa, trong đêm Chúa giáng sinh các thiên thần đã ca hát:
Vinh danh Thiên Chúa trên Trời.
Bình an dưới thế cho loài người Chúa thương.
Xin Chúa ban cho dân tộc chúng được bình an, bởi vì nhiều người chúng con đang phải ưu tư căng thẳng quá sức chịu đựng. Căng thẳng vì giá điện giá điện nước, giá lương thực đồ dùng mỗi ngày một tăng, khiến chúng con lúc nào cũng phải lo lắng về cái ăn cái mặc, về đồng tiền bát gạo, về vay nóng trả góp, về tiền học tiền trường, về đủ thứ trên đời. Chẳng lạ gì hơn 10% dân số Việt Nam mắc bệnh tâm thần khiến chúng con có thể đâm chém nhau chỉ vì một va quẹt nho nhỏ trên đường hay một cái nhìn nghênh nhau trong quán nước.
Hơn nữa, nhiều người chúng con đang mất bình an. 5 triu người xem phim sex hàng đêm, gần 10 triệu người, trong đó có rất nhiều trẻ em, chơi trò chơi trực tuyến mỗi ngày, bỏ cả học hành, công việc. Hàng chục triệu phụ nữ sau khi bỏ con, bị mặc cảm tội lỗi dày vò trong số 2 triệu ca phá thai hằng năm. Hàng chục triệu người đang bị những cơn nghiện làm cho gia đình mất bình an, hạnh phúc, sức khoẻ mỗi ngày một tàn tạ, trong số 23 triệu người uống rượu, 33 triệu người hút thuốc lá, 200 ngàn người nghiện ma tuý và hàng trăm ngàn người nghiện cờ bạc, số đề, cá độ. Chúng con muốn giúp họ tìm lại sự bình an, hồi phục con người toàn diện của họ không phải chỉ bằng lời kinh cầu nguyện mà bằng cả những phương pháp trị liệu thể lý, tâm lý, tâm linh. Vì thế nên người hành khất Kitô chúng con cần phải học rất nhiều thế võ Hàng Ma Phục Linh khi sử dụng thanh gươm Lời Chúa.
4.      Người ăn xin tình yêu
Lạy Chúa, Chúa nằm trong máng cỏ mang tã vải đơn sơ để dạy chúng con dấu hiệu (x. Lc 2,12) nhận ra Chúa nơi những người nghèo khổ quanh mình, và mời chúng con sống cuộc đời thanh bạch để có thể dành các phương tiện vật chất, tài năng tinh thần Chúa ban, phục vụ những con người khốn cùng, tàn tật bị bỏ rơi trong xã hội.
Chúng con xin làm người hành khất đi chia sẻ tình yêu của Chúa cho những người giàu sang, quyền quý để họ biết mở lòng, mở két sắt, kho hàng cứu giúp những anh chị em đói rách quanh họ. Muốn thế, chính chúng con phải mở lòng trước tiên để Cha Trên Trời đổ tràn đầy Thánh Thần tình yêu thì mới có thể chia sẻ cho người khác. Chúng con xin làm người hành khất để mạnh dạn xin cả những cơm thừa, canh cặn mà những nhà hàng đổ đi mỗi tối cho những anh chị em đang đói khát của mình.
Ngày hôm qua, 23-12, chúng con đã đi thăm 5 cơ sở nuôi trẻ mồ côi khuyết tật, 3 ở thành phố và 2 ở Bình Dương. Cả 5 cơ sở ấy với gần 500 em đều nhận cơm thừa, canh cặn từ những trường học, những công ty để lại cuối ngày. Các em sống lay lắt được nhờ những thùng rau, củ, quả từ chợ đầu mối Thủ Đức mà những người hằng tâm, hằng sản cho vào mỗi tối. Nhưng, lạy Chúa, những đồ ăn không ổn định và đôi khi trộn lẫn vào nhau như thùng cám heo ấy, đã ảnh hưởng đến sức khoẻ qua những nét xanh xao, gầy còm của trẻ thơ vô tội kia. Xin Chúa cho chúng con trở thành những người hành khất can đảm vượt qua nỗi sợ hãi, xấu hổ, tủi nhục để có thể tươi cười đón nhận những đồ ăn dư thừa và biến chúng thành những thứ tốt lành, giúp cho những người khốn cùng trong xã hội hiện nay. Chỉ riêng thành phố này, với 47 ngàn người khuyết tật và gần 10 ngàn trẻ mồ côi đang rất cần những người hành khất Kitô để giúp cho các bạn nghèo sống đúng phẩm giá con người.
 
Lời kết

Đêm nay trước hang đá Chúa giáng trần, chúng con xin dâng lên Chúa nỗi lòng của chúng con. Xin cho mọi người chúng con nhận ra dấu hiệu nghèo nàn của Chúa nơi những anh chị em đang sống trong xã hội hôm nay, để chúng con hết lòng phục vụ họ và từ đó chúng con trở thành những người mang lại bình an cho gia đình, đất nước và cộng đồng nhân loại thân yêu. Xin Chúa chúc lành cho tất cả chúng con. Amen.