Tham vấn Trị liệu Gia đình có trẻ Nghiện Game online

Khoá Tập huấn Tham vấn Trị liệu Gia đình có Trẻ Nghiện Game online do UB Công lý và Hòa bình và Cty Hợp Tác Trẻ đồng tổ chức tại Trung tâm Mục vụ TGP.TPHCM, từ 24-28/10/2011, đã kết thúc tốt đẹp. 28 tham dự viên đã được Tiến sĩ Tâm lý Trần Thị Giồng chia sẻ về những nguyên nhân trẻ nghiện game; Bác sĩ Nguyễn Minh Tiến hướng dẫn tiến trình tham vấn cho gia đình,… Chúng tôi xin chia sẻ những bài học của khoá tập huấn để các bạn cùng quan tâm.

 Khoá tập huấn 
Tham vấn Trị liệu Gia đình có trẻ Nghiện Game online

Khoá Tập huấn Tham vấn Trị liệu Gia đình có Trẻ Nghiện Game online do UB Công lý và Hòa bình và Cty Hợp Tác Trẻ (YMCA) đồng tổ chức tại Trung tâm Mục vụ TGP.TPHCM, từ 24-28/10/2011, đã kết thúc tốt đẹp.

28 tham dự viên đã được Tiến sĩ Tâm lý Trần Thị Giồng chia sẻ về những nguyên nhân trẻ nghiện game; những số liệu và những ảnh hưởng tiêu cực của game online. Bác sĩ Nguyễn Minh Tiến hướng dẫn tiến trình tham vấn cho gia đình, thực hành vẽ sơ đồ phả hệ và các mối liên hệ giữa các thành viên trong gia đình để xác định các vấn đề trong gia đình, từ đó có hướng tham vấn hiệu quả. Bằng những trò chơi, phương pháp giáo dục chủ động, chuyên viên kỹ năng sống Trần Tuấn Huy đã giúp tham dự viên khám phá tiến trình hình thành các giá trị, kỹ năng sống ở trẻ để xây dựng nội lực, xây dựng nhân cách cho trẻ vượt thắng cơn cám dỗ của game. Tiến sĩ Tâm lý Nguyễn Thị Hồng Loan đã chỉ ra những lý luận khoa học về trị liệu nhận thức, hành vi để góp thêm công cụ hữu ích trong tiến trình giúp trẻ nghiện game. Nghiện game online là một vấn đề lớn ở Việt Nam vì số người chơi game hiện nay đã vượt quá 6 triệu người và có chiều hướng phối hợp với những trò chơi thoả mãn tính dục (sex game) dành cho cả người lớn. Hiện nay có khoảng 5 triệu người truy cập phim sex mỗi ngày.

Tuy nhiên, chúng ta không nên kết tội trẻ mà cần tìm ra những vấn đề trong gia đình trẻ; cần trang bị cho cha mẹ những kỹ năng cần thiết để giúp cho con em mình. Các em cần có môi trường được quan tâm, chăm sóc, được hướng dẫn trong nhóm bạn tốt để hình thành những phẩm chất, nghị lực, biết sử dụng internet như một công cụ để tìm kiếm tri thức thay vì đắm chìm trong thế giới ảo.

Chúng tôi xin chia sẻ những bài học của khoá tập huấn để các bạn cùng quan tâm. Cầu chúc các bạn luôn an mạnh và thành công trong hoạt động tham vấn cho những ai cần giúp đỡ.

Các bài học của khoá tập huấn

Bảng tiêu chuẩn Kimberly

Chân dung tâm lý cá nhân và gia đình

Liệu pháp tâm lý gia đình

Liệu pháp gia đình

Giáo dục GTS, KNS cho cha mẹ có con nghiện game online

Một số hình ảnh của khoá tập huấn