Giải mã bí ẩn các cậu bé nam châm

Về các cậu bé nam châm, chuyên gia Radford từng giải thích được “quyền năng” đối với kim loại của cậu bé Bogdan người Serbia và cậu bé Ivan người Croatia.

 Giải mã bí ẩn các cậu bé nam châm


Khoa học đã có lời giải thích trước hiện tượng bùng nổ các cậu bé nam châm ở Đông Âu trong thời gian gần đây.

Gần đây, tin tức về những cậu bé nam châm liên tục xuất hiện trên báo đài phương Tây. Mới nhất là thông tin đến từ Serbia, khi 2 cậu bé David Petrovic, 4 tuổi, và Luka Lukic, 6 tuổi, phô diễn khả năng hút đồ vật bằng kim loại trên người. Những người chứng kiến, từ phóng viên đến bác sĩ, đều không giải thích được chuyện gì đã xảy ra. “Theo tôi biết, không hề có câu giải thích nào về mặt y học hoặc khoa học”, AP dẫn lời bác sĩ X-quang Mihajlo Dodic. Còn cha của bé Luka là Slavisa Lukic cho hay chẳng ai cho ông biết chuyện này là như thế nào.

Tuy nhiên, có một người khẳng định mình nắm rõ một cách tường tận về vấn đề trên. Đó là Benjamin Radford, tác giả cuốn sách Điều tra các hiện tượng khoa học huyền bí: Làm sao giải thích được những điều kỳ lạ. Ông là một trong một vài nhà điều tra về hiện tượng bí ẩn dựa trên cơ sở khoa học trên thế giới. Radford đã thực hiện dự án tại ít nhất 16 nước thuộc 4 châu lục, chủ yếu xoáy vào các vấn đề như tâm linh, ma quỷ, những ngôi nhà bị quỷ ám. Một số công trình nổi tiếng nhất của chuyên gia này là ông đã giải thích được bí ẩn đằng sau trụ sở toà án tại Santa Fe, bang New Mexico vào năm 2007, cũng như bóc trần sự thật về huyền thoại quỷ hút máu el chupacabra vào năm 2010.

Về các cậu bé nam châm, chuyên gia Radford từng giải thích được “quyền năng” đối với kim loại của cậu bé Bogdan người Serbia và cậu bé Ivan người Croatia. Đối với trường hợp mới nhất tại Serbia, ông Radford cho rằng các bé trai rất giỏi chuyện dán dính những vật thể lên người. Lý do là khi bạn có một làn da nhẵn nhụi, mượt và độ dính cao (do da không có lông, lại được phủ một lớp mồ hôi mỏng), thì chuyện hút dính các vật có bề mặt nhẵn tương tự là chuyện chẳng khó khăn gì. “Nếu để ý đến các vật thể được hút dính lên người những cậu bé, bạn sẽ thấy chúng toàn có bề mặt trơn nhẵn”, Radford nói. Chẳng hạn như ly tách, đĩa; không hề có những vật xù xì như len trong cuộc biểu diễn. Ngoài ra, để tăng cường độ dính, chỉ cần ngả người nhẹ ra sau là ngăn được chuyện cái muỗng rớt khỏi lồng ngực hoặc trên mũi, hoặc trên xương đòn như trong trường hợp của bé David như trên hình.

Một dấu hiệu khác, khả năng này chỉ thực hiện được trên phần da trần, có độ dính. Và một khi bé mặc áo, hoặc thoa phấn lên da, “quyền năng” đặc biệt đột nhiên biến mất. AP từng dẫn lời Patrick Regan, giáo sư vật lý của Đại học Surrey (Anh), nhận định rằng con người bình thường được cấu tạo để không trở thành nam châm. Thậm chí các bộ phận cấy ghép cũng được sử dụng từ vật liệu không bị nam châm hút được, như titanium, nếu không, chúng sẽ gây rắc rối khi người này chui vào máy quét cộng hưởng từ (MRI). Đối với trường hợp của các cậu bé Serbia, chuyên gia Radford cho rằng cha mẹ của chúng có thể không cố ý lừa dối ai hết, vì bản thân họ cũng không hiểu thấu đáo vấn đề mà đối với nhiều người là sự kỳ diệu.