ADB hạ dự báo tăng trưởng của Việt Nam

Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) vừa giảm dự báo tăng trưởng của Việt Nam từ 6,1% xuống 5,8% trong năm 2011, nhưng cho rằng kinh tế Việt Nam sẽ lấy lại đà tăng trưởng ở mức 6,5% vào năm 2012.

 ADB hạ dự báo tăng trưởng của Việt Nam

Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) vừa giảm dự báo tăng trưởng của Việt Nam từ 6,1% xuống 5,8% trong năm 2011, nhưng cho rằng kinh tế Việt Nam sẽ lấy lại đà tăng trưởng ở mức 6,5% vào năm 2012.

 Chỉ số lạm phát của Việt Nam vẫn sẽ đứng ở mức hai con số cho cả năm nay (18,7%) và sang năm (11%) chủ yếu do giá lương thực tăng cao.

Tại buổi công bố báo cáo cập nhật về Triển vọng phát triển châu Á 2011 ngày 14-9 tại Hà Nội, ông Tomoyuki Kimura – giám đốc ADB tại Việt Nam – cho rằng trong hoàn cảnh của Việt Nam hiện nay, việc khôi phục và ổn định kinh tế vĩ mô là nhiệm vụ trước mắt, nhưng cần giải quyết gốc rễ lạm phát bằng những cải cách cơ cấu. Đó là giảm dần những nút thắt cổ chai trong sản xuất và lưu thông, bảo đảm an toàn cho ngành tài chính, tăng cường hiệu quả đầu tư công, áp đặt những nguyên tắc thị trường đối với các doanh nghiệp lớn của Nhà nước.

Theo ông Dominic Mellor – chuyên gia về kinh tế Việt Nam của ADB, nền kinh tế vĩ mô của Việt Nam đang đối mặt với một số rủi ro lớn như vị thế tài khoá không rõ ràng, tính rủi ro tăng cao ở khu vực ngân hàng (thể hiện ở việc tăng trưởng tín dụng bị kiềm chế đúng mục tiêu nhưng ít gây tác động, đồng thời Việt Nam vẫn có mức tăng trưởng tín dụng và lạm phát cao nhất trong khu vực)…

 ADB cũng lo ngại về chất lượng của các khoản tín dụng khi cho rằng theo cách tính của quốc tế, số nợ xấu của Việt Nam có thể cao hơn con số do Ngân hàng Nhà nước mới công bố là tăng từ 2,16% cuối năm ngoái lên 3,04% cuối tháng 7-2011.

Cũng về chính sách tiền tệ, ông Mellor khuyến cáo Chính phủ cần cân bằng nỗ lực hỗ trợ ngân hàng và các doanh nghiệp với nhu cầu bảo vệ giá trị tiết kiệm thực của người dân, bởi việc giảm lãi suất ngân hàng rất có thể khiến người dân quay lưng lại với tiền đồng.

“Lãi suất bao giờ cũng phải cao hơn lạm phát thì người dân mới mong muốn giữ tiền đồng” – ông Mellor nhấn mạnh.

Theo ADB, Việt Nam nên tiếp tục thực hiện kiên trì và chắc chắn nghị quyết 11 cho đến khi kiềm chế được lạm phát; đồng thời cần rõ ràng hơn, nhất quán hơn trong các chính sách để khôi phục niềm tin của các nhà đầu tư.