Biên bản buổi họp tổng kết các hoạt động của UBCLHB

Từ 16g-18g, ngày 10-8-2011, Đức cha Chủ tịch Uỷ ban Công lý và Hoà bình (UBCLHB) cùng các thành viên trong Văn phòng Trung ương và Ban Chuyên môn đã họp tại Văn phòng ở số 6 bis Tôn Đức Thắng, Q.1, TP.HCM để tổng kết hoạt động của Uỷ ban (UB) từ khi thành lập, tháng 10-2010 đến nay

 Biên bản buổi họp

Tổng kết các hoạt động từ 10-2010 đến 10-8-2011

của Uỷ ban Công lý và Hoà bình 

Từ 16g-18g, ngày 10-8-2011, Đức cha Chủ tịch Uỷ ban Công lý và Hoà bình (UBCLHB) cùng các thành viên trong Văn phòng Trung ương và Ban Chuyên môn đã họp tại Văn phòng ở số 6 bis Tôn Đức Thắng, Q.1, TP.HCM để tổng kết hoạt động của Uỷ ban (UB) từ khi thành lập, tháng 10-2010 đến nay. Đây là buổi họp chính thức đầu tiên sau Lễ Ra mắt UB ngày 27-5-2011, vì Đức cha Chủ tịch bận công tác ở nước ngoài trong mấy tháng vừa qua.

1. Tham dự

Cuộc họp có Đức cha Phaolô Nguyễn Thái Hợp, Chủ tịch UB; Lm. Antôn Nguyễn Ngọc Sơn, Tổng Thư ký; ông Vương Đình Chữ, Phụ tá Tổng Thư ký; Lm. Giêrađô Nguyễn Nam Việt, phụ trách trang web; Ls. Nguyễn Văn Phương, Ban Chuyên môn.

2. Sơ lược hoạt động

Sau phần kinh khai mạc, Đức cha Chủ tịch nói sơ về chương trình làm việc và yêu cầu linh mục Tổng Thư ký (TTK) tổng kết những hoạt động chính của UB trong thời gian qua. Linh mục TTK tóm tắt các hoạt động chính từ 10-2010 đến 10-8-2011 qua hai bản tổng kết (1-1-2011 đến 30-4-2011 và 1-5 đến 24-7-2011) đã đăng trên trang web UBCLHB. Đức cha Chủ tịch và các thành viên đặc biệt nhận định về việc tổ chức và đánh giá kết quả Lễ Ra mắt của UB.

3. Tình hình tài chính hiện nay

Văn phòng Trung ương chưa có người phụ trách tài chính, kế toán, chưa có ai phụ trách vận động gây quỹ nên linh mục TTK phải làm bản thu chi các mục. Tổng thu gồm 10 mục với số tiền là 149.500.000 đồng và các hiện vật ân nhân tặng. Tổng chi gồm 56 mục số với tiền là 146.134.000 và các hiện vật gửi tặng cho người nghèo, các tình nguyện viên đã giúp đỡ UB trong các chương trình như Lễ Ra mắt và Toạ đàm, trang web, học hỏi về Giáo huấn Xã hội Công giáo. Các mục thu chi được công khai trên trang web ở mục Hoạt động của UBCLHBDanh sách Ân nhân.

Đức cha Chủ tịch bày tỏ sự ngạc nhiên về việc có ít ân nhân đóng góp cho UB, không kể hiện vật, chỉ có số tiền 7.500.000 đồng và ngài yêu cầu linh mục TTK làm các dự án để xin các tổ chức nước ngoài như Misereor tài trợ. Linh mục TTK đã trình bày quả thực UB chưa làm một dự án nào để xin tiền tài trợ, còn sự đóng góp ít ỏi của các ân nhân có thể là vì chưa thấy UB hoạt động và quảng bá rộng rãi UB. Điều 17 của Quy chế UB cũng nói rõ về quỹ hoạt động này.

Trong thời gian vừa qua, linh mục TTK cũng đã nhận được lời đề nghị của một vài cá nhân hay tổ chức nước ngoài muốn tài trợ cho UB kèm theo một vài điều kiện, linh mục TTK đã từ chối vì  không muốn UB chịu áp lực khiến mất đi tính cách công minh và liêm chính của UB thuộc Hội đồng Giám mục Việt Nam. Chúng ta nên phó thác nơi Chúa và tích cực làm việc thì Chúa sẽ gửi các phương tiện giúp chúng ta, chỉ sợ khi chúng ta có phương tiện rồi chúng ta lại không sử dụng đúng khiến ta lỗi đức công bằng với Chúa và với người.

4. Dự án Trung tâm Định An

Một thành viên nêu ý kiến là trang web của UB đã đăng bài quảng cáo nhiều cho Trung tâm Định An mà không tập trung cho các hoạt động khác của UB, trung tâm cũng có vẻ dẫm chân sang lĩnh vực BAXH nên cần thận trọng. Các thành viên khác không có ý kiến.

Linh mục TTK trình bày Trung tâm Định An là ước nguyện đã có từ lâu của một vài anh chị em quan tâm đến các vấn đề xã hội chứ không phải bắt đầu với UBCLHB. Vì thấy đường hướng của UB lo cho những người bị bất an, bất định về tâm sinh lý nên có ý muốn dành cho UB hoạt động này. Cho đến nay, nhóm chưa nhân danh UBCLHB hay bất cứ uỷ ban nào để xin tiền hay nhận sự đóng góp của ai. Tuy nhiên, để tránh những điều tiếng không tốt, theo ý kiến của các thành viên trong nhóm dự án Trung tâm Định An, linh mục TTK xin rút dự án này khỏi hoạt động của UB để UB khỏi bận tâm và người khác khỏi hiểu lầm về dự án này.

5. Trang web của UB

Linh mục TTK đã trao password và yêu cầu kỹ sư phụ trách trang web giúp đỡ tận tình để cha Giêrađô Nguyễn Nam Việt quản lý và điều hành trang web của UB theo sự phân công mới của Đức cha Chủ tịch. Cha Việt cũng trình bày đường hướng sửa đổi trang web cho đơn giản hơn và mang tính cách chuyên về công lý và hoà bình với các bài viết riêng của trang hơn là thu nhặt nhiều tin tức liên quan đến công lý và hoà bình như hiện nay. Trong thời gian qua, linh mục TTK đã nhận được số thư yêu cầu can thiệp cho việc tranh chấp đất đai hay giam giữ người. Linh mục đã chuyển giao việc này cho những người có chuyên môn để nghiên cứu vấn đề và trả lời cho từng trường hợp theo những yêu cầu đã được trình bày trong mục Tiếng trống Kêu oan. Đức cha Chủ tịch và một vài thành viên cũng yêu cầu linh mục TTK nghiên cứu một số vấn đề xã hội mang tính thời sự để có thể giới thiệu đường hướng giải quyết theo giáo huấn xã hội Công giáo.

6. Tổ chức các khoá học hỏi và toạ đàm về Học thuyết Xã hội Công giáo

Đức cha Chủ tịch nhấn mạnh đến hoạt động đào tạo cho các ban Công lý và Hoà bình giáo phận về Giáo huấn Xã hội Công giáo và yêu cầu Văn phòng Trung ương soạn thảo chương trình, chọn chủ đề, mời giảng viên, tìm nguồn tài chính để tổ chức các khoá đào tạo này.

Cụ thể vào tháng 10-2011 sẽ tổ chức 1 khoá cho các giáo phận thuộc đồng bằng sông Cửu Long: Mỹ Tho, Cần Thơ, Vĩnh Long, Long Xuyên; và tháng 12-2011 cho các giáo phận miền Đông Nam bộ thuộc TGP.TPHCM: Đà Lạt, Xuân Lộc, Phan Thiết, Bà Rịa, Phú Cường, TPHCM.

Linh mục TTK nhận trách nhiệm lên chương trình cho việc tổ chức các khoá học tập, hội thảo này.

Cuộc họp kết thúc vào lúc 18 giờ cùng ngày. Các thành viên dùng cơm tối chung với nhau tại Căngtin của Trung tâm Mục vụ TGP.TPHCM.

Thành phố HCM, ngày 12-8-2011

TMVPTU

 Lm. Antôn Nguyễn Ngọc Sơn