Hãy nhìn vào mặt tích cực

“Tôi nghĩ thay vì than phiền về những mặt xấu của giới trẻ, người lớn nên nhìn vào những mặt tốt, mặt tích cực của họ để khen và thúc đẩy họ hoàn thiện bản thân hơn”

 Hãy nhìn vào mặt tích cực

Tôi đến VN theo một chương trình giao lưu văn hoá giữa các trường đại học nên có cơ hội tiếp xúc với rất nhiều bạn trẻ tại đây thông qua những hoạt động từ thiện, giải trí…

Tôi thấy giới trẻ Việt rất năng động và ham học, họ luôn tận dụng cơ hội để trò chuyện cùng người nước ngoài dù vốn tiếng Anh vẫn còn khá hạn chế. Tôi cũng rất ấn tượng khi thấy một số người không nản lòng trong việc học ngoại ngữ dù tuổi cao và trí nhớ kém, ít nhiều gây khó khăn cho họ.

Trong những lớp học mà tôi từng được mời đến để giao lưu, giảng dạy… sinh viên luôn lễ phép đến mức ngạc nhiên dẫu tôi chỉ trạc tuổi họ, thậm chí nhỏ tuổi hơn họ.

Các bạn trẻ Việt cũng thường xuyên đề nghị được chở chúng tôi đi tham quan, ăn uống khắp Sài Gòn và tranh thủ giới thiệu văn hoá của quê hương. Nhờ họ mà tôi hiểu rõ hơn về lịch sử và những thăng trầm mà VN đã trải qua.

Một lần đứng trên toà nhà cao nhất VN để quan sát toàn cảnh TP.HCM, tôi rất bất ngờ khi thấy một hình ảnh VN hiện đại, đầy sức sống… khác với suy nghĩ của tôi về vùng đất này trước đây. Tôi nghĩ sự hiện đại, đầy sức sống này chắc khó mà có được nếu không có sự nỗ lực hết mình của giới trẻ.

Tôi nghĩ giới trẻ Mỹ cũng như một số quốc gia mà tôi từng tới như Anh, Đức, Trung Quốc… đều không thân thiện, hết mình với bạn bè nước ngoài như các bạn trẻ VN. Ở các đất nước nói trên, nếu chúng tôi trò chuyện cùng nhau thì mọi thứ chỉ dừng lại ở mức đủ để xã giao mà thôi. Còn ở VN, tôi biết mình sẽ rất buồn và nhớ những gương mặt mà mình có dịp gặp.

Tôi hơi bất ngờ khi biết nhiều người trong xã hội Việt thường lên tiếng phê phán giới trẻ nơi đây. Có thể nhiều người lớn chỉ thấy hình ảnh bạn trẻ Việt xấu xí khi nhìn vào những hiện tượng như: đánh nhau hung tợn, tung clip nóng trên mạng, thi đại học điểm thấp… Thật ra những hiện tượng này xảy ra ở khắp nơi.

Ngay cả một quốc gia mà giới trẻ có quá nhiều quyền lợi như Mỹ thì những chuyện này cũng khá phổ biến. Thật ra quốc gia nào phát triển mà không tồn tại nhiều vấn đề trong xã hội, trong giới trẻ!

Tôi nghĩ thay vì than phiền về những mặt xấu của giới trẻ, người lớn nên nhìn vào những mặt tốt, mặt tích cực của họ để khen và thúc đẩy họ hoàn thiện bản thân hơn. Một quốc gia có đại bộ phận dân số là người trẻ như VN thì niềm tin vào người trẻ là điều rất quan trọng.

WILLIE ZHANG (Người Mỹ gốc Á, sinh viên Trườngđại học Riverside)