Vay ngân hàng tìm về đất tổ

Đó là câu chuyện vay tiền của ba võ sĩ đến từ Morocco để lần đầu tiên tìm về đất tổ dự Giải vô địch Vovinam thế giới lần 2-2011 tại nhà thi đấu Phú Thọ (TP.HCM).

 Vay ngân hàng tìm về đất tổ

Đó là câu chuyện vay tiền của ba võ sĩ đến từ Morocco để lần đầu tiên tìm về đất tổ dự Giải vô địch Vovinam thế giới lần 2-2011 tại nhà thi đấu Phú Thọ (TP.HCM).

Giải có sự tham dự của hơn 300 võ sĩ, HLV đến từ 22 quốc gia, vùng lãnh thổ. Dù mỗi võ sĩ đều có một câu chuyện riêng khi đến với võ thuật nhưng tất cả đều có điểm chung: niềm đam mê vô hạn với Vovinam.

Câu chuyện của ba võ sĩ đến từ Morocco phải vay tiền ngân hàng để lần đầu tiên tìm về đất tổ dự giải là một ví dụ. Là một người mê võ, Elabdelaoui Salaheddine (võ sĩ kiêm trưởng đoàn Morocco) từng tập luyện kung-fu như một thú thể thao tiêu khiển. Nhưng với Vovinam, mọi chuyện đã hoàn toàn khác với anh.

Vovinam phát triển mạnh ở Morocco

Salaheddine nói: ”Tuy chỉ mới du nhập Morocco nhưng Vovinam đang phát triển ngày một lớn mạnh. Morocco không có võ dân tộc nên có rất nhiều môn võ du nhập. Nhưng chỉ có Vovinam mới gây ấn tượng cho chúng tôi bởi sự phong phú khi vừa có bài quyền với chiêu thức đẹp, vừa có đối kháng với động tác linh hoạt”.

Năm 1999 đã đánh dấu bước ngoặt lớn khi Salaheddine có dịp làm quen với Vovinam thông qua một vài người bạn. Sau nhiều buổi “tập chơi”, Salaheddine đã yêu thích môn Vovinam và tìm đến võ sư Việt kiều Pháp Hà Kim Chung để bái sư.

Hội đồng Vovinam Morocco hiện có 12 thành viên, trong đó có Salaheddine và hai võ sĩ cùng đến VN lần này là anh Elarche Mohammed (kỹ sư tin học) và cô Nabigh Latifa (nội trợ). Cả ba võ sĩ này đều khẳng định: “Trước đây chúng tôi tập võ chỉ vì thể thao. Tiếp cận Vovinam, chúng tôi mới thấm được triết lý về võ đạo, sự đoàn kết bạn bè… Chúng tôi đều là những người từng trải qua rất nhiều sóng gió trong cuộc đời, và triết lý của Vovinam đã giúp chúng tôi tự tin để vượt qua tất cả khó khăn đó”.

Cũng vì đam mê Vovinam mà họ chấp nhận hi sinh nhiều thứ. Hằng ngày Salaheddine và hai người bạn đều có vài giờ tập Vovinam. Đồng lương ít ỏi của một giảng viên tại thủ đô Rabat vốn chỉ đủ chi tiêu cho gia đình, nhưng Salaheddine vẫn tự bỏ tiền đi dạy Vovinam cho người dân ở các tỉnh xa vào mỗi thứ bảy.

Hay tin Giải vô địch Vovinam thế giới lần 2 được tổ chức tại TP.HCM mà họ xót lòng vì không đủ tiền về VN tham dự. Chỉ riêng vé máy bay khứ hồi với mức giá 1.450 euro/vé (gần 2.100 USD) đã là quá sức với họ, bởi thu nhập bình quân đầu người tại Morocco chỉ khoảng 3.200 USD/năm. Đánh bạo, cả ba người vay tiền ngân hàng để lên đường đến đất tổ VN. Cả ba tranh thủ đến TP.HCM sớm một tuần trước khi giải khởi tranh để tranh thủ học thêm tinh tuý của Vovinam từ những võ sư VN. Salaheddine nói: “Mục tiêu của chúng tôi là học hỏi càng nhiều càng tốt. Nhưng chắc chắn ở những giải tới, chúng tôi sẽ sang với lực lượng mạnh”.

Phong trào Vovinam đang phát triển khá mạnh tại Morocco với hơn 250 môn sinh và Hội đồng Vovinam Morocco đặt chỉ tiêu nỗ lực tăng lên 350 môn sinh trong năm 2012. Salaheddine nói: “Morocco còn nhiều người dân đang trải qua khó khăn như chúng tôi trước đây. Vì thế, chúng tôi quyết tâm phát triển Vovinam tại Morocco để giúp họ. Khi Vovinam thật sự lớn mạnh, tôi hi vọng sẽ nhận được sự hỗ trợ từ chính phủ”.