Sai lầm khi cho bé uống nước ngày hè

Rất nhiều em bé thích nước ngọt đến nỗi, mỗi khi khát nước, đều đòi uống nước ngọt chứ không dùng nước trắng; hoặc không có nước ngọt trước bữa cơm, bé sẽ không chịu ăn. Nhiều gia đình chiều con, nên trong nhà lúc nào cũng mua sẵn một số loại nước ngọt để “dụ” bé.

Sai lầm khi cho bé uống nước ngày hè

Nhiều bậc cha mẹ có những hiểu lầm và sai phạm về nước uống cho bé trong mùa hè

Dùng nước ngọt thay nước lọc

Trên thị trường hiện nay có rất nhiều loại nước uống được sản xuất theo kiểu công nghiệp với mùi vị hấp dẫn và tiện lợi khi sử dụng. Các loại nước ngọt có ga, nước hoa quả đóng hộp, các loại trà… là những đồ uống “lên ngôi” trong ngày hè nóng bức. Với trẻ em, những loại đồ uống này hấp dẫn hơn nhiều so với nước lọc. Nhiều khi dỗ dành bé uống nước tinh khiết thật mệt, nên nhiều gia đình chủ quan, cho rằng, nước ngọt, đặc biệt là các loại nước hoa quả cũng là nước với nhiều dưỡng chất, hoàn toàn có khả năng thay thế cho nước lọc, do đó đã để cho con em mình sử dụng thường xuyên loại nước này.

Quan niệm này hoàn toàn sai lầm và có thể dẫn đến những hậu quả khôn lường. Những loại nước ngọt nếu uống quá nhiều sẽ kích thích niêm mạc dạ dày, làm loãng dịch vị, ảnh hưởng đến quá trình tiêu hóa thức ăn và hấp thụ dưỡng chất. Bên cạnh đó, những loại đồ uống này khiến gan và thận phải làm việc nhiều hơn, làm giảm khả năng diễn dịch của cơ thể bé; dẫn đến những triệu chứng của các loại bệnh như trướng bụng, đầy hơi, tiêu chảy, nôn mửa…

Dùng nước ngọt để giải khát

Rất nhiều em bé thích nước ngọt đến nỗi, mỗi khi khát nước, đều đòi uống nước ngọt chứ không dùng nước trắng; hoặc không có nước ngọt trước bữa cơm, bé sẽ không chịu ăn. Nhiều gia đình chiều con, nên trong nhà lúc nào cũng mua sẵn một số loại nước ngọt để “dụ” bé.

Tuy nhiên, đây lại là điều phản khoa học. Đại đa số các loại nước sản xuất công nghiệp đều chứa hàm lượng đường cao, nên tính giải khát thực sự của nó rất thấp. Càng uống, bé sẽ có cảm giác càng khát. Hơn nữa, các loại nước này khiến bé có cảm giác đầy bụng, ảnh hưởng đến bữa chính của bé. Do đó, nước lọc và nước hoa quả tự chế biến ở nhà là loại nước uống tốt nhất giúp bé giải khát.

Uống nước ngọt sau khi ăn no

 

   
Nước lọc vẫn là thức uống tốt nhất cho ngày hè


Để bé ngoan ngoãn ăn cơm, nhiều mẹ hứa: “Ăn hết cơm rồi thì mẹ mới cho uống nước ngọt”. Do đó, sau khi ăn xong, bé háo hức đòi uống và mẹ cũng không tiện từ chối. Nhiều khi, từ chối cũng không xong vì nhiều bé sẽ mè nheo bằng được.

Tuy nhiên, cho bé uống nước ngọt sau khi ăn no gây ra những ảnh hưởng xấu tới bé. Không kể đến những triệu chứng đau bụng, đầy hơi, nếu sau bữa chính, bé uống nhiều nước ngọt có ga, có thể dẫn đến hậu quả nghiêm trọng.

Sau khi ăn, niêm mạc dạ dày sẽ tiết ra nhiều chất toan giúp cho quá trình tiêu hóa. Những chất này gặp sodium bicarbonate – một loại chất có trong các loại nước uống có ga sẽ tạo nên phản ứng hóa học tạo ra khi Co2. Tuy nhiên, dạ dày nhỏ của bé đầy thức ăn; các thượng vị, môn vị trong đường tiêu hóa đều bị bịt kín. Khí Co2 không có đường thoát,tích tụ trong dạ dày, nếu quá nhiều, sẽ dẫn đến hiện tượng bục dạ dày. Do đó, những loại nước uống có ga không thích hợp dùng sau khi ăn no.


Theo Eva