Bán “lời khuyên đúng”

“Cái người tiêu dùng ngày nay cần không chỉ thuần tuý là hàng hoá vật chất, mà còn là những giá trị cộng thêm bên cạnh. Sản phẩm mới đi kèm với lời khuyên đúng chắc chắn sẽ đọng lại lâu trong trí nhớ “thượng đế”

 Bán “lời khuyên đúng”

Mỗi lần người nhà đi mua thuốc uống, chị H. (Phú Nhuận, TP.HCM) luôn dặn phải xem lại tên thuốc trên toa có đúng với loại thuốc mà mình mua, ngày sản xuất, hàm lượng… Bởi chị có nhiều “kinh nghiệm xương máu” với những nhà thuốc quen gần nhà.

Chị H. kể có lần vì tin vào hiệu thuốc gần nhà mà con chị uống nhầm hàm lượng 500mg thay vì 250mg, cháu chị đã uống phải thuốc bôi ghẻ thay vì thuốc chống ói, còn người mẹ già bị huyết áp cao của chị phải đi vệ sinh chín lần trong một đêm cũng vì cô bán hàng đưa nhầm thuốc. Những sai sót này cùng lắm nhận được cái cười xuê xoa thay lời xin lỗi của người bán. Còn bao nhiêu người tiêu dùng bị mua nhầm vì cùng một loại thuốc nhưng có nhiều tên thương mại và nước sản xuất khác nhau?

Câu chuyện tương tự cũng xảy ra ở nhiều lĩnh vực khác. Anh Thời, ở Tân Bình, đi thay bình ăcquy cho chiếc xe máy của mình. Người sửa xe khuyên anh nên dùng bình ăcquy A thay vì loại bình G mà anh thường dùng với giá không thay đổi. Không đồng ý dùng loại bình ăcquy A nhưng tiệm sửa xe lại không có loại G, anh chấp nhận đi tìm mua về thay chứ không theo lời khuyên của người sửa xe. Quyết định của anh Thời đã đúng vì loại bình ăcquy G có giá cao hơn bình A đến 40.000 đồng.

Những câu chuyện tương tự như vậy xảy ra khá phổ biến ở các trung tâm thương mại điện máy khi mà nhân viên bán hàng thường đưa ra lời khuyên cho người tiêu dùng tùy thuộc vào mức chiết khấu của nhà sản xuất, thay vì dựa vào nhu cầu thật sự của “thượng đế”. Trong bối cảnh hàng hóa tiêu dùng đa dạng như hiện nay người tiêu dùng dễ lóa mắt trước mẫu mã, chủng loại, xuất xứ và cũng chẳng có nhiều thời gian chọn lựa nên lời tư vấn của người bán hàng trở nên càng quan trọng hơn.

Vì vậy, đã có nhiều doanh nghiệp nhận ra giá trị của “lời khuyên” này kèm theo sản phẩm mới của mình. Cọ sơn Thanh Bình là một ví dụ khi tung ra sản phẩm mới là dụng cụ sơn trang trí tường với nhiều hoa văn. Tại hội chợ hàng VN chất lượng cao vừa tổ chức ở TP.HCM, gian hàng của doanh nghiệp này đã thu hút khách hàng không chỉ bằng những mẫu hoa văn trang trí tường mới mẻ mà bằng chính những lời tư vấn khiến người tiêu dùng nào có ý định tự trang trí lại tường nhà đều cảm thấy lý thú. Loại tường nào nên dùng sơn gì, ưu thế của sơn trang trí khác gì so với giấy dán tường hay loại đề can dán tường, độ bền, giá cả khác nhau thế nào… được giải thích rõ ràng. Tùy theo túi tiền của mình, khách hàng sẽ quyết định chọn mua sản phẩm thích hợp.

Cái người tiêu dùng ngày nay cần không chỉ thuần tuý là hàng hoá vật chất, mà còn là những giá trị cộng thêm bên cạnh. Sản phẩm mới đi kèm với lời khuyên đúng chắc chắn sẽ đọng lại lâu trong trí nhớ “thượng đế”.