Phóng xạ tiếp tục tăng cao

Ngày 27-3, Nhật Bản cảnh báo nguy cơ một thảm họa hạt nhân khó tránh khỏi ở Nhà máy điện hạt nhân Fukushima Daiichi, nơi rò rỉ phóng xạ được phát hiện đã tăng cao hơn rất nhiều lần so với ngày hôm trước. Người phát ngôn chính phủ Yukio Edano thừa nhận đã có những chiến dịch khẩn cấp rất gian khổ nhưng không đem lại những kết quả thật sự để đối phó với thảm họa được mô tả là tồi tệ nhất kể từ Thế chiến thứ 2.

Ở lò phản ứng số 2 nhà máy điện hạt nhân Fukushima Daiichi:

Phóng xạ tiếp tục tăng cao

TT – Ngày 27-3, Nhật Bản cảnh báo nguy cơ một thảm họa hạt nhân khó tránh khỏi ở Nhà máy điện hạt nhân Fukushima Daiichi, nơi rò rỉ phóng xạ được phát hiện đã tăng cao hơn rất nhiều lần so với ngày hôm trước.

Người phát ngôn chính phủ Yukio Edano thừa nhận đã có những chiến dịch khẩn cấp rất gian khổ nhưng không đem lại những kết quả thật sự để đối phó với thảm họa được mô tả là tồi tệ nhất kể từ Thế chiến thứ 2.

Mức phóng xạ cực cao đã được phát hiện trong nước rò rỉ từ lò phản ứng số 2 nằm hướng ra Thái Bình Dương, buộc các công nhân đang làm việc ở lò phản ứng này phải di tản, như loan báo của Công ty Điện lực Tokyo (TEPCO).

Mức nhiễm xạ đo được trong nước ở lò phản ứng số 2 là 1.000 millisievert/giờ, người phát ngôn của TEPCO cho biết.

Theo Kyodo, ở mức phóng xạ 1.000 millisievert/giờ, con người có thể bị giảm rất nhiều bạch cầu chỉ trong 30 phút và nếu tiếp xúc môi trường có mức phóng xạ như trên trong bốn giờ thì có nguy cơ tử vong trong vòng 30 ngày. Nếu tiếp xúc mức 100 millisievert/năm có thể làm biến đổi ADN và gây ung thư.

“Con số này cao gấp 10 triệu lần so với mức nước bình thường ở một lò phản ứng” – người phát ngôn của TEPCO giải thích. Ông cũng cho biết điều này có nghĩa là phòng lò của lò phản ứng hẳn đã bị hư hại do các thanh nhiên liệu bắt đầu tan chảy sau trận động đất – sóng thần ngày 11-3.

Tuy nhiên, sau đó TEPCO đã quyết định rút lại tuyên bố trên do có sự nhầm lẫn trong quá trình đọc giữa hóa chất iôt và cobalt trong mẫu nước.

Người phát ngôn của TEPCO Takashi Kurita cho biết các chuyên gia đã lấy mẫu nước khác để phân tích lại mức phóng xạ ở lò phản ứng số 2 nhưng không cho biết khi nào sẽ đưa ra kết quả chính xác.

“Nhật Bản còn lâu mới kết thúc được cuộc khủng hoảng hạt nhân đang uy hiếp Nhà máy điện hạt nhân Fukushima Daiichi” – tổng giám đốc Cơ quan Năng lượng nguyên tử quốc tế (IAEA) Yukiya Amano nhận định khi trả lời phỏng vấn báo New York Times.

Theo ông Amano, tình hình khẩn cấp hạt nhân ở Fukushima sẽ kéo dài trong nhiều tuần nữa, thậm chí hàng tháng nếu sự cố cứ liên tục xảy ra ở các lò phản ứng như hiện nay. Điều ông quan ngại nhất là các thanh nhiên liệu đặt trong hồ làm mát ở đỉnh của các lò phản ứng có thể bị hư hỏng.

Trong khi đó, phóng xạ rò rỉ từ nhà máy tiếp tục tăng cao và lan rộng. Mẫu nước biển ở khu vực cách Nhà máy Fukushima Daiichi 330m về phía nam, mức phóng xạ đã tăng gấp 1.850 lần so với 1.250,8 lần một ngày trước đó. Tuy nhiên, cơ quan chức năng Nhật Bản khẳng định không ảnh hưởng lớn đến các sản phẩm ngư nghiệp do ngành nuôi trồng hải sản không được bố trí trong bán kính 20km gần nhà máy.

Cùng ngày, Ủy ban phối hợp khẩn cấp hạt nhân quốc gia Trung Quốc xác nhận phóng xạ I-131 mức thấp đã được phát hiện ở tỉnh Hắc Long Giang, phía bắc Bắc Kinh (Trung Quốc), nhưng mức phóng xạ chưa có khả năng gây nguy hại đến sức khỏe con người.

MỸ LOAN