Mưa lũ hoành hành ở Khánh Hoà, Ninh Thuận

Tại Khánh Hoà, ngày 1.11, toàn tỉnh tiếp tục có mưa lớn. Lũ trên các sông tiếp tục lên nhanh. Các hồ Am Chúa, Suối Dầu… đang xả lũ. Toàn tỉnh có 450 nhà bị ngập sâu, 488 ha lúa bị đổ ngập, 8 tàu thuyền bị chìm. Đã có 3 người chết và 1 người mất tích do lũ.

Mưa lũ hoành hành ở Khánh Hoà, Ninh Thuận

Báo Thanh Niên, ngày 02/11/2010

Tại Khánh Hoà, ngày 1.11, toàn tỉnh tiếp tục có mưa lớn. Lũ trên các sông tiếp tục lên nhanh. Các hồ Am Chúa, Suối Dầu… đang xả lũ. Toàn tỉnh có 450 nhà bị ngập sâu, 488 ha lúa bị đổ ngập, 8 tàu thuyền bị chìm. Đã có 3 người chết và 1 người mất tích do lũ.

Tại Nha Trang, nhiều đoạn trên đường 23.10, Nguyễn Thiện Thuật, Nguyễn Đức Cảnh, Hùng Vương… vẫn bị ngập sâu chừng 0,5m, khiến giao thông ách tắc. Đường Phong Châu qua thôn Đất Lành (xã Vĩnh Thái) bị lũ cuốn một đoạn dài khoảng 20m, giao thông qua đây hầu như bị cắt đứt, khiến nhiều khu vực dân cư ở xã Vĩnh Thái và P.Phước Hải bị nước lũ cô lập. Tại P.Ba Ngòi, TX Cam Ranh, hơn 60 người dân bị kẹt trong vùng lũ. Đến chiều 1.11, Bộ chỉ huy Vùng D Hải quân đã điều động phương tiện, lực lượng tiếp cận và đưa người dân đến nơi an toàn.

 

Ông Nguyễn Tuấn Giang, Trưởng phòng Giao thông (Sở GTVT Khánh Hoà), cho biết có hai lý do gây ngập úng tại một số con đường trong TP Nha Trang: thứ nhất do lượng mưa quá lớn, nước rút không kịp; thứ hai, khi cải tạo hệ thống thoát nước TP, đơn vị thi công dùng nắp cống chống hôi, miệng ống trên nắp rất nhỏ nên khi trời mưa, nước thoát không kịp.

 

Tại Ninh Thuận, ngày 1.11 tiếp tục có mưa lớn, nước sông Dinh từ thượng nguồn vẫn đổ về dữ dội. Trong khi đó, vùng núi H.Khánh Sơn, Khánh Hoà (giáp ranh H.Bác Ái, Ninh Thuận) có mưa rất to và khả năng lũ sẽ tràn qua các xã của Ninh Thuận. Trưa 1.11, các hồ chứa nước Đương Dương, Sông Sắt, Tân Giang… đồng loạt xả lũ làm cho mực nước sông Cái ở hạ nguồn dâng cao. Tại TP Phan Rang – Tháp Chàm, hàng trăm hộ dân sống hai bên bờ đê sông Dinh, thuộc các phường Phủ Hà, Phước Mỹ nước ngập quá nửa nhà. Các trục đường chính trong nội thành nước ngập từ 0,3-0,5m, đi lại khó khăn. Sở GD-ĐT đã cho HS toàn tỉnh nghỉ hai ngày 1 và 2.11.

 
Tính đến trưa 1.11, đã có một người chết do lũ, 1.137 căn nhà bị ngập…

Ông Đinh Văn Sang – Phó tổng giám đốc Công ty vận tải hành khách đường sắt Sài Gòn chiều hôm qua cho biết, tính đến 11 giờ cùng ngày, tuyến đường sắt Thống Nhất đoạn từ Cà Ná (Ninh Thuận) – Nha Trang (Khánh Hoà) có 8 điểm bị nước lũ chia cắt. Tổng cộng có 8 đoàn tàu, với khoảng 1.400 hành khách (2 đoàn tàu tuyến Nha Trang – Sài Gòn, 1 đoàn tàu Huế – Sài Gòn và 6 đoàn tàu Thống Nhất) phải nằm lại dọc đường. Do đường bộ cũng bị tắc, nên đến 14 giờ chiều qua, nước rút, hành khách trên các đoàn tàu mới được trung chuyển bằng ô tô đi qua đoạn Tháp Chàm – Cà Ná. Chiều hôm qua, ga Sài Gòn đã thông báo hủy 7 chuyến tàu khởi hành tại ga trong ngày 1 và 2.11. Cụ thể: Ngày 1.1, hủy tàu TN2, SE6, SE2 (Sài Gòn – Hà Nội); SH2 (Sài Gòn – Huế), SQN2 (Sài Gòn – Quy Nhơn), SNT2 (Sài Gòn – Nha Trang); ngày 2.11 hủy tàu SE8.

Một số doanh nghiệp có xe chạy tuyến miền Trung hôm qua đã thông báo hủy chuyến do QL1A bị ngập đoạn đi qua tỉnh Ninh Thuận. Xe chạy các tuyến đường dài đi miền Bắc phải đi đường vòng theo tuyến QL14.

Dự báo lũ đặc biệt lớn tại miền Trung

* Miền Bắc có nơi rét 7 độ C

Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn T.Ư (Trung tâm) cho biết, hôm nay 2.11, thêm một đợt không khí lạnh nữa sẽ tràn xuống các tỉnh miền Bắc nước ta. Nhiệt độ các tỉnh miền Bắc tiếp tục giảm mạnh, trời rét, riêng khu vực núi cao nhiệt độ khoảng từ 7 – 10 độ C. Các tỉnh từ Đà Nẵng đến Bình Thuận có mưa vừa, mưa to đến rất to. Trong đó, tại các tỉnh từ Quảng Bình đến Thừa Thiên – Huế từ chiều nay 2.11 sẽ có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to.

Hôm qua 1.11, lũ trên các sông từ Khánh Hoà đến bắc Bình Thuận đã lên rất nhanh và ở mức cao, phổ biến đều ở trên mức báo động (BĐ) 3, riêng trên sông Cái Phan Rang tại Phan Rang lên mức 5,8m, trên BĐ 3 tới 1,3m và cao hơn đỉnh lũ năm 2003 là 0,5m.

Trung tâm cảnh báo, mực nước trên các sông từ Thừa Thiên -Huế đến bắc Bình Thuận sẽ lên cao. Đợt lũ này có thể kéo dài nhiều ngày và lũ trên các sông từ Thừa Thiên – Huế đến Ninh Thuận có khả năng lên mức BĐ 2 – BĐ 3, nhiều nơi trên BĐ 3, riêng các sông từ Khánh Hoà đến bắc Bình Thuận xuất hiện lũ đặc biệt lớn.

Quang Duẩn 

Thiện Nhân – Hoài Bắc – M.Vọng