Giải cứu 33 thợ mỏ, giờ J sắp đến: Ai cũng muốn lên cuối cùng

Hôm qua 11-10, ống thép gia cố đường hầm giải cứu 33 thợ mỏ Chile ở mỏ đồng và vàng San Jose đã hoàn tất và cuộc giải cứu bắt đầu.

 

Giải cứu 33 thợ mỏ, giờ J sắp đến: Ai cũng muốn lên cuối cùng

 

Báo Tuổi Trẻ, ngày 12/10/2010

Hôm qua 11-10, ống thép gia cố đường hầm giải cứu 33 thợ mỏ Chile ở mỏ đồng và vàng San Jose đã hoàn tất và cuộc giải cứu bắt đầu.

Reuters dẫn lời Bộ trưởng hầm mỏ Chile Laurence Golborne cho biết đường ống này đã được hoàn thành vào khoảng 9g ngày 11-10 (19g VN). Nó có tác dụng ngăn đá ở các vùng đất mềm trong đường hầm rơi xuống và làm kẹt lồng cứu hộ.

Bốn thợ mỏ đầu tiên, như AP cho biết, dự kiến sẽ được đưa lên mặt đất vào ngày 13-10. Danh tính của họ chưa được tiết lộ nhưng giới chức trách Chile cho biết họ sẽ được chọn dựa trên sự ổn định tinh thần. Các chuyên gia thuộc hải quân Chile và Công ty Khai thác mỏ bang Codelco sẽ được đưa xuống nơi các thợ mỏ bị mắc kẹt để chăm sóc và chuẩn bị mọi thao tác đưa họ lên mặt đất an toàn.

Trong lúc các công việc cuối cùng để giải cứu đang được hoàn tất thì từ dưới độ sâu 700m, những tín hiệu vui đã được gửi lên cho biết những thợ mỏ đang sôi nổi nhường nhau suất trở về đầu tiên, bởi ai cũng muốn mình là người cuối cùng rời khỏi “hầm mộ” này. “Tôi nghĩ những người thợ mỏ đang phấn khích hơn là sợ hãi hay căng thẳng” – Brandon Fisher, chủ tịch Công ty Center Rock Inc. ở Pennsylvania, doanh nghiệp đã chế tạo mũi khoan giải cứu các thợ mỏ, nhận xét.

Bộ trưởng y tế Chile Jaime Manalich cho biết 33 thợ mỏ đã được theo dõi sức khỏe suốt tuần qua để có đủ sức cho ngày trở về. Vấn đề đáng quan ngại nhất hiện nay là hiện tượng đông máu ở các thợ mỏ khi thay đổi môi trường. Để ngăn chặn hiện tượng này, họ đã được khuyến cáo từ ngày 11-10, mỗi người phải uống 100mg aspirine và một loại chất lỏng đặc biệt có hàm lượng calorie cao để chống nôn trong lúc lồng giải cứu quay 350 độ từ 10-12 lần trong suốt chuyến hành trình trở về mặt đất.

MỸ LOAN

Những người anh hùng đã sinh ra…

Cuộc đấu tranh để sống còn dưới lòng đất suốt hơn hai tháng qua của các thợ mỏ đã khiến cho bao trái tim Chile rung động. Họ đang nhìn thấy ở cuộc thử thách sống còn này của 33 thợ mỏ một bài học sinh động về sự cao cả của con người.

Báo La Tercera của Chile viết: “Một nhóm thợ mỏ, với một niềm tin mãnh liệt, một sự dũng cảm và một tính cách kiên định có thể chiến thắng những nghịch cảnh đen tối nhất, đang cống hiến cho chúng ta một bài học mà chúng ta không có quyền được quên lãng… Dưới hầm mộ sâu, nào có ánh phù hoa rực rỡ, nào có những lực lượng tiền hô hậu ủng, nào có những tuyên bố chính trị bốc lửa. Chẳng có gì khác ngoài bóng tối, sự im lặng, cái đói và cái khát. Vậy mà một nhóm nhỏ những con người bình thường lại đang chiến đấu để tồn tại với một ý thức thật cao quý. Những con người bình thường này, đối mặt với một thử thách có thể đánh gục bất cứ ai khác, nay đang bước ra trong chiến thắng. Bởi vậy, bao lời trên môi miệng chúng ta như thừa thãi để mô tả điều gì đang diễn ra”.

K.T.