Bịt mắt vẫn đọc báo được. Nhiều người tham gia buổi khảo nghiệm một số khả năng đặc biệt, do báo Khoa Học & Đời Sống và Trung tâm Nghiên cứu tiềm năng con người tổ chức hôm 4-8 tại Hà Nội

Nhiều người tham gia buổi khảo nghiệm một số khả năng đặc biệt, do báo Khoa Học & Đời Sống và Trung tâm Nghiên cứu tiềm năng con người tổ chức hôm 4-8 tại Hà Nội, đã bất ngờ về những khả năng lạ như dựng quả trứng thẳng đứng trên mặt gương soi, bịt mắt đọc báo…

Bịt mắt vẫn đọc báo được

 

  

Báo Tuổi Trẻ, Thứ Năm, 05/08/2010

 

TT – Nhiều người tham gia buổi khảo nghiệm một số khả năng đặc biệt, do báo Khoa Học & Đời Sống và Trung tâm Nghiên cứu tiềm năng con người tổ chức hôm 4-8 tại Hà Nội, đã bất ngờ về những khả năng lạ như dựng quả trứng thẳng đứng trên mặt gương soi, bịt mắt đọc báo…

 

 Tại buổi khảo nghiệm, nhóm các ông Phạm Khắc Khải, Trần Văn Lưu, Đỗ Văn Vui và Lê Mạnh Cường ở Hà Nội thể hiện khả năng dựng đứng quả trứng (trứng vịt, gà trong tình trạng sống hoặc chín) trên bề mặt chiếc gương soi.

Các phóng viên được mời đến đặt thử, quả trứng nào cũng đổ kềnh, nhưng khi ông Khải, Lưu, Vui, Cường đặt thì trứng thẳng đứng trên mặt gương suốt buổi sáng 4-8, kể cả khi mặt tiếp xúc với gương là đầu to hoặc nhỏ của quả trứng, thậm chí một quả trứng đặt theo chiều hơi nghiêng cũng giữ nguyên tư thế.

Chị Hoàng Thị Thiêm ở Hòa Bình, một phụ nữ nổi tiếng về khả năng bịt mắt vẫn làm việc nhà, thậm chí còn đọc được báo, cũng thể hiện khả năng tại buổi khảo nghiệm. Khi phóng viên bịt mắt chị Thiêm bằng tấm khăn gấp làm bốn và đưa tờ báo Tuổi Trẻ ngày 4-8 cho chị, chị đọc vanh vách một bản tin. Chị Thiêm nói đã cảm nhận khả năng đặc biệt này từ năm 2004 và được các đài truyền hình, cơ quan khoa học ở Hàn Quốc, Nhật Bản, Đức, Pháp mời biểu diễn. Đài truyền hình NHK (Nhật Bản) từng quay cảnh chị Thiêm bịt mắt đi xe máy, chở sau xe là… phóng viên NHK.

Theo nhà nghiên cứu Nguyễn Phúc Giác Hải (Trung tâm Nghiên cứu tiềm năng con người), rất khó giải thích việc đặt quả trứng đứng thẳng trên mặt gương bằng vật lý, nhưng làm thế nào trứng đứng được thì các nhà khoa học vẫn đang tìm hiểu.

Ông Vũ Thế Khanh, Liên hiệp Các hội khoa học ứng dụng, lại cho rằng việc đặt trứng thẳng đứng chính là hiện tượng vật lý, hiện tượng “cân bằng bền” khi trọng tâm của vật rơi đúng điểm tiếp xúc, điều này chỉ chứng tỏ giá trị của sự cần cù tập luyện. Tuy nhiên nhiều nhà khoa học, kể cả các nhà vật lý lại bày tỏ băn khoăn trường hợp quả trứng đặt nghiêng nhưng vẫn giữ đúng vị trí khi đặt thì không phải là “cân bằng”.

Ông Nguyễn Minh Quang, tổng biên tập báo Khoa Học & Đời Sống, cho biết cơ quan này sẽ tiếp tục tìm và mời những cá nhân có khả năng đặc biệt, tổ chức nhiều cuộc khảo nghiệm với sự chứng kiến của báo giới và các nhà khoa học, từng bước vén bức màn xung quanh sự kiện này.

LAN ANH