Gần 200 chính trị gia phản đối dự luật an ninh dành cho Hồng Kông

Gần 200 chính trị gia phản đối dự luật an ninh dành cho Hồng Kông

Gần 200 chính trị gia trên thế giới, trong đó có 17 nghị sĩ Mỹ,  tấn công dự luật an ninh quốc gia của Trung Quốc dành riêng cho Hồng Kông và nhiều nhà hoạt động kêu gọi biểu tình phản đối dự luật.

 

 

Một nghị viên Hồng Kông ẩu đả với cảnh sát trong cuộc tuần hành phản đối dự luật an ninh của Trung Quốc dành riêng cho Hồng Kông hôm 22.5 /// Reuters
Một nghị viên Hồng Kông ẩu đả với cảnh sát trong cuộc tuần hành phản đối dự luật an ninh của Trung Quốc dành riêng cho Hồng Kông hôm 22.5 REUTERS
Dự luật an ninh quốc gia nói trên đã được trình cho các đại biểu xem xét tại phiên khai mạc kỳ họp thường niên Đại hội đại biểu Nhân dân toàn quốc (tức quốc hội) của Trung Quốc vào sáng 22.5. Dự luật nhằm ngăn chặn, chấm dứt và trừng phạt những hành động ở Hồng Kông đe dọa đến an ninh quốc gia, liên quan đến hoạt động mang tính phá hoại, đòi ly khai cũng như sự can thiệp của nước ngoài và chủ nghĩa khủng bố, theo tờ South China Morning Post.
Tuy nhiên, trong tuyên bố chung do cựu Thống đốc Hồng Kông Christopher Patten và cựu Ngoại trưởng Anh Malcolm Rifkind công bố, 186 lãnh đạo chính sách và luật pháp cho rằng dự luật nói trên “tấn công toàn diện vào quyền tự trị, pháp quyền và sự tự do cơ bản của đặc khu”, đồng thời “vi phạm trắng trợn” Tuyên bố chung Trung Quốc-Anh về việc trao trả lại Hồng Kông cho Trung Quốc vào năm 1997, theo Reuters.
Dự luật an ninh được đưa ra trong bối cảnh quan hệ Mỹ-Trung ngày càng xấu đi, với việc Tổng thống Donald Trump quy trách nhiệm cho Trung Quốc về đại dịch Covid-19. Giới chức Mỹ cảnh báo dự luật sẽ tác động xấu tới nền kinh của Hồng Kông và Trung Quốc đại lục, có thể hủy hoại tình trạng đặc biệt của đặc khu trong luật Mỹ. Ký tuyên bố chung nói trên có 17 nghị sĩ Mỹ, 44 nghi sĩ Anh cùng nhiều chính trị gia ở châu Âu, châu Á, Úc và Bắc Mỹ, theo Reuters.
Ngoài ra, nhiều nhà hoạt động ở Hồng Kông đã kêu gọi người dân xuống đường biểu tình trong chiều nay 24.5 để phản đối dự luật an ninh quốc gia, theo AFP. Thông qua các ứng dụng nhắn tin và mạng xã hội, các nhà hoạt động đã kêu gọi những người ủng hộ dân chủ tập trung tại Cửu Long Thành, một trong những quận mua sắm nhộn nhịp nhất của Hồng Kông, giữa lúc có nhiều quan ngại bạo động và bất ổn sẽ gia tăng trở lại ở Hồng Kông. Hơn 8.300 đã bị bắt kể từ cuộc biểu tình bùng phát hồi năm ngoái và khoảng 200 người khác bị bắt trong các cuộc tuần hành nhỏ hôm 10.5, theo AFP.
VĂN KHOA
TNO