Kế hoạch ngân sách của EU: Thất bại được báo trước

Kế hoạch ngân sách của EU: Thất bại được báo trước

Tại hội nghị cấp cao bất thường vừa rồi của EU, các nước thành viên đã không đạt được sự nhất trí cần thiết về kế hoạch ngân sách cho thời gian 7 năm tới. 
Kế hoạch ngân sách cho thời gian 7 năm tới của EU đã không đạt được sự nhất trí cần thiết /// Getty

Kế hoạch ngân sách cho thời gian 7 năm tới của EU đã không đạt được sự nhất trí cần thiết   Getty
Nếu đơn thuần chỉ là chuyện thỏa hiệp nội bộ về kế hoạch ngân sách thì kết quả này không có gì lạ, thậm chí còn có thể nói là đã được báo trước, bởi trong lịch sử EU đến nay chưa khi nào trải qua chỉ một hội nghị cấp cao mà khối nhất trí được với nhau về kế hoạch ngân sách. Dù vậy, vẫn có 2 điều khiến cho kết quả không bất ngờ này gây ra những tác động tai hại hơn trước đối với EU.
Thứ nhất, các thành viên EU kiểu gì cũng phải nhượng bộ lẫn nhau. Lý do ở chỗ nếu các nước này không nhất trí được về kế hoạch ngân sách cho 7 năm tới thì EU không thể hoạt động được. Vì thế cho nên càng kéo dài tình trạng hiện tại thì EU càng bị tổn hại thêm nặng nề cả về thể diện lẫn uy danh quốc tế.
Thứ hai, đây là hội nghị cấp cao đầu tiên của EU sau khi Anh rời khối. Nước Anh đóng góp tài chính cho ngân quỹ chung của EU nhiều thứ 2. Một khi không còn đóng góp tài chính của Anh nữa thì đương nhiên EU phải cơ cấu lại chi tiêu cũng như đóng góp của các thành viên.
Kết quả của hội nghị này được coi như thước đo về mức độ gắn kết và đồng thuận nội bộ của EU hậu Brexit, cho thấy các thành viên còn lại của EU có thật sự đồng sức đồng lòng khắc phục những hậu quả và đưa EU vượt qua những thách thức từ Brexit hay không.
PHẠM LỮ
TNO