19/09/2024

Chúa Nhật 01.09.2024
Ai Có Tai Nghe Thì Nghe

Chúa Nhật Tuần XXII – Mùa Thường Niên

Đnl 4,1-2.6-8 • Tv 14,2-3a.3bc-4ab.5 (Đ. c.1a) • Gc 1,17-18.21b-22.27 • Mc 7,1-8a.14-15.21-23

2021.07.02 TN22CN B

Lời Chúa
✠ Bài trích Phúc Âm theo thánh Mác-cô

1 Khi ấy, có những người Pha-ri-sêu và một số kinh sư tụ họp quanh Đức Giê-su. Họ là những người từ Giê-ru-sa-lem đến. 2 Họ thấy vài môn đệ của Người dùng bữa mà tay còn ô uế, nghĩa là chưa rửa. 3 Thật vậy, người Pha-ri-sêu cũng như mọi người Do-thái đều nắm giữ truyền thống của tiền nhân: họ không ăn gì, khi chưa rửa tay cẩn thận; 4 thức gì mua ngoài chợ về, cũng phải rảy nước đã rồi mới ăn; họ còn giữ nhiều tập tục khác nữa như rửa chén bát, bình lọ và các đồ đồng. 5 Vậy, người Pha-ri-sêu và kinh sư hỏi Đức Giê-su: “Sao các môn đệ của ông không theo truyền thống của tiền nhân, cứ để tay ô uế mà dùng bữa?” 6 Người trả lời họ: “Ngôn sứ I-sai-a thật đã nói tiên tri rất đúng về các ông là những kẻ đạo đức giả, khi viết rằng:

Dân này tôn kính Ta bằng môi bằng miệng,
còn lòng chúng thì lại xa Ta.
7Chúng có thờ phượng Ta thì cũng vô ích,
vì giáo lý chúng giảng dạy chỉ là giới luật phàm nhân.

8a Các ông gạt bỏ điều răn của Thiên Chúa, mà duy trì truyền thống của người phàm.”

14 Sau đó, Đức Giê-su lại gọi đám đông tới mà bảo: “Xin mọi người nghe tôi nói đây, và hiểu cho rõ: 15 Không có cái gì từ bên ngoài vào trong con người lại có thể làm cho con người ra ô uế được; nhưng chính cái từ con người xuất ra, là cái làm cho con người ra ô uế.

21 “Vì từ bên trong, từ lòng người, phát xuất những ý định xấu: tà dâm, trộm cắp, giết người, 22 ngoại tình, tham lam, độc ác, xảo trá, trác táng, ganh tỵ, phỉ báng, kiêu ngạo, ngông cuồng. 23 Tất cả những điều xấu xa đó, đều từ bên trong xuất ra, và làm cho con người ra ô uế.”

(Bản dịch của Nhóm Phiên Dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ)

Suy niệm
Ai Có Tai Nghe Thì Nghe

“Tai” ở đây có nghĩa là gì, làm gì để có tai nghe? Tai ở đây có nghĩa là cõi lòng, cõi lòng gắn bó với điều gì thì sẽ nghe được điều ấy. Muốn nghe được tiếng Chúa, cõi lòng phải gắn bó với Chúa, phải đặt Chúa lên hàng ưu tiên. Vì thế, tai nghe cũng là thang giá trị của một người. Ai cho cái gì có giá trị nhất thì sẽ nghe được điều ấy. Giới lãnh đạo Do Thái đặt hư vinh trần gian lên đầu thang giá trị, họ chỉ thờ Chúa ngoài môi miệng, lòng dạ thì xa Chúa, vì thế họ không có tai để nghe Chúa. Trái lại, tại họ rất nhạy bén với tiếng khen chê người đời, họ chế ra muôn ngàn thứ luật lệ của phàm nhân và dò xét lẫn nhau xem ai giữ được nhiều. Những người giữ được nhiều thì tự hào và tách riêng ra một nhóm, gọi là biệt phái hay Pharisêu, để người ta không lẫn lộn họ với những người giữ luật không nhiệm nhặt. Giới lãnh đạo Do Thái không ai xa lạ, họ đại diện cho con người tự nhiên. Con người tự nhiên sinh ra điều đầu tiên họ cảm nhận là những điều vật chất và những tiếng khen chê. Một cách cũng tự nhiên, những giá trị này chiếm ưu thế. Những cảm nhận về Chúa đến rất muộn, xếp hàng sau, và có tính “thực tiễn” không cao. Vì thiệt hại vật chất hay bị khen chê thì liên hệ ngay đên cuộc sống, còn thiếu ơn Chúa hay xa Chúa thì ít ai cảm nhận được tác động. Thế nên vốn đã được ưu tiên, các giá trị thế gian càng được ưu tiên và củng cố hơn. Với thang giá trị đó, Lời Chúa rất ít được đón nhận cách thích hợp, đúng như hạt lúa bên vệ đường, nơi đá sỏi và bụi gai. Thế nên muốn nghe được tiếng Chúa, cần một sự đảo lộn, gọi là hoán cải, gọi là từ bỏ chính mình, để cho Chúa lên trước, Chúa muốn lòng con người gần tấm lòng của Chúa, Chúa ước mong Lời Chúa như nước thấm vào miếng bọt biển, như mưa rơi trên đồng cỏ, vì cõi lòng con người được dựng nên cho Chúa chứ không phải cho điều gì khác (thánh Augustinô). Tôi có bao giờ ngồi yên lắng đọng để tự hỏi điều con tim mình khao khát? Tâm hồn tôi băn khoăn xao xuyến như vậy chưa đủ sao, hãy cho linh hồn một cơ hội để gặp Chúa. Hãy để điều linh hồn khao khát thành giá trị ưu tiên, để rồi đôi tai tam linh được mở ra để nghe Lời, để rồi lòng lại bên Lòng, để cho sự viên mãn và hạnh phúc đích thực được diễn ra. Lạy Chúa, xin dạy con biết lắng nghe tiếng lòng con và nghe tiếng Chúa.

Lm. Giuse Vũ Uyên Thi

Nguồn: Sống Lời Chúa – Bayard Việt Nam