20/09/2024

Giáo hội tuyên bố dấn thân trước bạo lực ở biên giới Mexico và Guatemala

Giáo hội tuyên bố dấn thân trước bạo lực ở biên giới Mexico và Guatemala

Giáo hội Công giáo ở biên giới Mexico và Guatemala tuyên bố sẽ thực hiện một loạt hành động nhằm đấu tranh với cuộc khủng hoảng bạo lực gây nên bởi sự hiện diện thường xuyên của băng đảng ma tuý và sự dửng dưng của chính phủ.

Migrants arrive from Guatemala to Ciudad Hidalgo

Ngày 24/7, Đức cha Jaime Calderon, Giám mục Tapachula, một giáo phận nằm ở biên giới Mexico với Guatemala, đã lên tiếng tố cáo tình trạng bạo lực “tuyệt vọng” mà khu vực ngài chăm sóc phải gánh chịu, đặc biệt là ở Forania Sierra, một khu vực mục vụ của giáo phận bao gồm 10 giáo xứ. Ở khu vực này, có những lúc người dân bị buộc trở thành lá chắn trong các cuộc đối đầu của các băng đảng ma túy. Tình trạng bất an đã tạo ra một làn sóng di cư về phía Guatemala.

Và trong một tuyên bố mới được đưa ra vào ngày 28/7, Đức cha Calderon cho rằng, ngoài việc bày tỏ nỗi đau, cầu xin và hy vọng nơi Thiên Chúa, Giáo phận cần phải dấn thân hỗ trợ tất cả anh em đang cần được giúp đỡ. Cụ thể, Đức cha kêu gọi tất cả các giáo xứ thực hiện một cuộc quyên góp bác ái vào Chúa nhật đầu tiên của tháng 8, với mục đích gửi đến Caritas Giáo phận, để tổ chức này có đủ nguồn lực hỗ trợ cho những người đang thiếu thốn nhất.

Bên cạnh đó, Đức cha kêu gọi tổ chức những ngày cầu nguyện xin ơn bình an cho khu vực. Tại mỗi giáo xứ, vào cuối Thánh lễ, các linh mục và tín hữu được mời gọi cầu nguyện theo ý chỉ này, và treo các biểu ngữ với thông điệp bình an. Mọi người còn được kêu gọi bày tỏ sự gần gũi với các linh mục và giáo dân ở các khu vực đặc biệt khó khăn, bằng việc thăm viếng và hỗ trợ.

Trong tuyên bố, Giám mục của Tapachula cũng cho biết các linh mục và các nhân viên Caritas giáo phận đang nỗ lực làm việc để cung cấp thực phẩm cho các khu vực bị ảnh hưởng. Tuy nhiên, ngài bày tỏ lo ngại vì các tội phạm có tổ chức ngăn cản viện trợ nhân đạo đến tay những người cần nhất.

Vatican News

Nguồn: https://www.vaticannews.va/vi/world/news/2024-08/giao-hoi-tuyen-bo-dan-than-bao-luc-mexico-guatemala.html