19/09/2024

Chúa Nhật 28.07.2024
“Shipper ” Của Thầy Giêsu

Chúa Nhật Tuần XVII – Mùa Thường Niên

2 V 4,42-44 • Tv 144,10-11.15-16.17-18 (Đ. x. c.16) • Ep 4,1-6 • Ga 6,1-15

Tin Mừng và Lời Chúa ngày 29 tháng tư 2022 - Vatican News

Lời Chúa
✠ Bài trích Phúc Âm theo thánh Gioan

1 Khi ấy, Đức Giê-su sang bên kia biển hồ Ga-li-lê, cũng gọi là biển hồ Ti-bê-ri-a. 2 Có đông đảo dân chúng đi theo Người, bởi họ từng được chứng kiến những dấu lạ Người đã làm cho những kẻ đau ốm. 3 Đức Giê-su lên núi và ngồi đó với các môn đệ. 4 Lúc ấy, sắp đến lễ Vượt Qua là đại lễ của người Do-thái.

5 Ngước mắt lên, Đức Giê-su nhìn thấy đông đảo dân chúng đến với mình. Người hỏi ông Phi-líp-phê: “Ta mua đâu ra bánh cho họ ăn đây?” 6 Người nói thế là để thử ông, chứ Người đã biết mình sắp làm gì rồi. 7 Ông Phi-líp-phê đáp: “Thưa, có mua đến hai trăm quan tiền bánh cũng chẳng đủ cho mỗi người một chút.” 8 Một trong các môn đệ, là ông An-rê, anh ông Si-môn Phê-rô, thưa với Người: 9 “Ở đây có một em bé có năm chiếc bánh lúa mạch và hai con cá, nhưng với ngần ấy người thì thấm vào đâu!” 10 Đức Giê-su nói: “Anh em cứ bảo người ta ngồi xuống đi.” Chỗ ấy có nhiều cỏ. Người ta ngồi xuống, nguyên số đàn ông đã tới khoảng năm ngàn. 11 Vậy, Đức Giê-su cầm lấy bánh, dâng lời tạ ơn, rồi phân phát cho những người ngồi đó. Cá nhỏ, Người cũng phân phát như vậy, ai muốn ăn bao nhiêu tuỳ ý. 12 Khi họ đã no nê rồi, Người bảo các môn đệ: “Anh em thu lại những miếng thừa kẻo phí đi.” 13 Họ liền đi thu những miếng thừa của năm chiếc bánh lúa mạch người ta ăn còn lại, và chất đầy được mười hai thúng. 14 Dân chúng thấy dấu lạ Đức Giê-su làm thì nói: “Hẳn ông này là vị ngôn sứ, Đấng phải đến thế gian!” 15 Nhưng Đức Giê-su biết họ sắp đến bắt mình đem đi mà tôn làm vua, nên Người lại lánh mặt, đi lên núi một mình.

(Bản dịch của Nhóm Phiên Dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ)

Suy niệm
“Shipper ” Của Thầy Giêsu

Anh chị muốn là ai trong câu chuyện của bải Phúc Âm hôm nay? Anh chị có thể mong muốn trở nên Chúa Giêsu, người đã hóa bánh ra nhiều để nuôi dưỡng đám đông đói khát. Anh chị cũng có thể mong muốn trở nên một người trong đám đông được Chúa Giêsu quan tâm đến cả nhu cầu tinh thần lẫn nhu cầu vật chất. Anh chị cũng có thể mong muốn trở nên một ông An rê khác để cùng cộng tác vào công việc của Chúa. Anh chị cũng có thể mong muốn trở nên một người đi lượm những mẫu bánh mì thừa để phân phát cho những ai còn đói.

Còn tôi, tôi muốn là cậu bé có hai chiếc bánh và năm con cá. Thánh sử Gioan chẳng nói gì về nhân vật này cả. Chúng ta chẳng biết cậu đến từ đâu và tại sao cậu lại có nhiều bánh và cá đến thế. Một số nhà diễn giải Kinh Thánh cho rằng cậu bé này chỉ là người giao hàng, một “shipper” đi trước thời đại. Cậu mang bánh và cá của một ai đó muốn tạ ơn Chúa Giêsu vì được chữa lành. Từng ấy bánh và từng ấy cá có thể là một bữa ăn đạm bạc cho Chúa Giêsu và các môn đệ thân cận của Người.

Người môn đệ của Chúa Giêsu trong mọi thời đại có thể so sánh mình với người giao hàng, với cậu bé đi giao năm chiếc bánh và hai con cá. Những gì cậu cầm trên tay không phải là của cậu. Những gì mà cậu có thể là phân phát. Một chút ít mà cậu có trở nên nhiều nhờ phép lạ của Chúa Giêsu. Trong tay cậu, hai con cá và năm chiếc bánh quả là ít ỏi đối với một đám đông đói khát. Tuy nhiên, trong tay của Chúa Giêsu, từng ấy thức ăn có thể nuôi dưỡng năm ngàn người và nhiều hơn thế nữa. Đối với Người, cho là cho đi, cho mãi và cho nhiều.

Làm người giao hàng của Chúa Giêsu là mang niềm vui đến từng nhà và từng người ở khắp mọi nơi. Một chút niềm vui mà chúng ta có sẽ trở nên một niềm vui lớn nếu chúng ta làm việc vì danh Chúa Giêsu. Người sẽ làm cho niềm vui của chúng ta được nhân lên, triển nở và phát tán. Người sẽ làm cho niềm vui nhân loại được hòa trộn với niềm vui thần thiêng của Người. Người sẽ làm nên những điều vĩ đại nhờ bàn tay nhỏ bé nhưng biết cộng tác của chúng ta. Đẹp thay những bàn tay quảng đại mang niềm vui của Thiên Chúa đến cho muôn người. Nhưng bàn tay giao hàng đó luôn đáng được khâm phục và ngưỡng mộ. Lạy Chúa, xin giúp chúng con trở nên người giao hàng của tình yêu thương và sự trìu mến của Ngài cho khách hàng muôn nơi.

Lm. Giuse Nguyễn Chí Ái, AA

Nguồn: Sống Lời Chúa – Bayard Việt Nam