20/09/2024

Thứ Hai 27.05.2024
Người Giàu Có, Khó Theo Chúa

Thứ Hai Tuần VIII – Mùa Thường Niên

Thánh Augustinô Cantuariô – Lễ nhớ

1 Pr 1,3-9 • Tv 110,1-2.5-6.9 và 10c (Đ. c.5b) • Mc 10,17-27

Tin Mừng và Lời Chúa ngày 10 tháng mười 2021 - Vatican News

Lời Chúa
✠ Bài trích Phúc Âm theo thánh Mác-cô

17 Khi ấy, Đức Giê-su vừa lên đường, thì có một người chạy đến, quỳ xuống trước mặt Người và hỏi: “Thưa Thầy nhân lành, tôi phải làm gì để được sự sống đời đời làm gia nghiệp?” 18 Đức Giê-su đáp: “Sao anh nói tôi là nhân lành? Không có ai nhân lành cả, trừ một mình Thiên Chúa. 19 Hẳn anh biết các điều răn: Chớ giết người, chớ ngoại tình, chớ trộm cắp, chớ làm chứng gian, chớ làm hại ai, hãy thờ cha kính mẹ.” 20 Anh ta nói: “Thưa Thầy, tất cả những điều đó, tôi đã tuân giữ từ thuở nhỏ.” 21 Đức Giê-su đưa mắt nhìn anh ta và đem lòng yêu mến. Người bảo anh ta: “Anh chỉ thiếu có một điều, là hãy đi bán những gì anh có mà cho người nghèo, anh sẽ được một kho tàng trên trời. Rồi hãy đến theo tôi.” 22 Nghe lời đó, anh ta sa sầm nét mặt và buồn rầu bỏ đi, vì anh ta có nhiều của cải.

23 Đức Giê-su rảo mắt nhìn chung quanh, rồi nói với các môn đệ: “Những người có của thì khó vào Nước Thiên Chúa biết bao!” 24 Nghe Người nói thế, các môn đệ sững sờ. Nhưng Người lại tiếp: “Các con ơi, vào được Nước Thiên Chúa thật khó biết bao! 25 Con lạc đà chui qua lỗ kim còn dễ hơn người giàu vào Nước Thiên Chúa.” 26 Các ông lại càng sửng sốt hơn nữa và nói với nhau: “Thế thì ai có thể được cứu?” 27 Đức Giê-su nhìn thẳng vào các ông và nói: “Đối với loài người thì không thể được, nhưng đối với Thiên Chúa thì không phải thế, vì đối với Thiên Chúa mọi sự đều có thể được.”

(Bản dịch của Nhóm Phiên Dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ)

Suy niệm
Người Giàu Có, Khó Theo Chúa

Thánh Phaolô tông đồ nói về Chúa Giêsu như sau: Đức Giêsu Kitô là Thiên Chúa nhưng đã hoàn toàn trút bỏ vinh quang, mặc lấy thân nô lệ, trở nên giống phàm nhân. Người hạ mình vâng lời cho đến nỗi bằng lòng chịu chết (x. Pl 2,6-8). Chúa bỏ trời cao để chết hầu cứu con người khỏi chết đời đời. Con đường từ bỏ để theo Chúa là con đường của sự sống. Phúc Âm hôm nay đặt mọi người, đặc biệt những người giàu có, đối diện với thực tại của sự sống đời đời nơi Thiên Chúa, thực tại đó đòi hỏi một chọn lựa quyết định và định mệnh. Quả thật, chúng ta đều thích sống sung túc, tiện nghi, và có thể tất cả chúng ta đều khao khát sống đời đời. Điều đó tốt và có thể đạt được nhưng phải kèm theo điều kiện. Người đàn ông có nhiều của cải đã ước muốn như vậy, song anh ta không đạt được. Phúc Âm nói: “anh ta sa sầm nét mặt và buồn rầu bỏ đi, vì anh ta có nhiều của cải”. Điều kiện cần và đủ mà anh ta không có là đã không từ bỏ của cải. Chúa Giêsu còn căn dặn chúng ta: “Anh em đừng tích trữ cho mình những kho tàng dưới đất, nơi mối mọt làm hư nát, và kẻ trộm khoét vách lấy đi. Nhưng hay tích trữ cho mình những kho tàng trên trời” (Mt 6,19-20).

Maria Thiên Hương

Sống Lời Chúa: Tập từ bỏ những gì cản trở chúng ta đến gần Chúa vì chúng không có giá trị đem lại sự sống đời đời làm gia nghiệp.

Nguồn: Sống Lời Chúa – Bayard Việt Nam