19/09/2024

Thứ Hai 08.01.2024
Con Yêu Dấu Của Cha

Khi sống giữa lòng Hội Thánh, nếu có những xung đột về đức tin và về giáo lý, chúng ta hãy nhớ lời của Chúa Cha: “Các ngươi hãy vâng nghe lời Người!” (Mt 17,5).

Lễ Chúa Giêsu Chịu Phép Rửa – Lễ kính

Is 55,1-11 • Is 12,2-3.4bcd.5-6 (Đ. c.3) • 1 Ga 5,1-9 • Mc 1,7-11

OMI VIỆT NAM::Lễ Chúa Chúa Giêsu Chịu Phép Rửa

Lời Chúa
✠ Bài trích Phúc Âm theo thánh Mác-cô

7 Khi ấy, ông Gio-an rao giảng rằng: “Có Đấng quyền thế hơn tôi đang đến sau tôi, tôi không đáng cúi xuống cởi quai dép cho Người. 8 Tôi thì tôi đã làm phép rửa cho anh em bằng nước, còn Người, Người sẽ làm phép rửa cho anh em bằng Thánh Thần.”

9 Hồi ấy, Đức Giê-su từ Na-da-rét miền Ga-li-lê đến, và được ông Gio-an làm phép rửa dưới sông Gio-đan. 10 Vừa lên khỏi nước, Người liền thấy các tầng trời xé ra, và thấy Thần Khí như chim bồ câu ngự xuống trên Người. 11 Lại có tiếng từ trời phán: “Con là Con yêu dấu của Cha, Cha hài lòng về Con.”

(Bản dịch của Nhóm Phiên Dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ)

Suy niệm
Con Yêu Dấu Của Cha

Hôm nay, Hội Thánh mừng lễ Chúa Giêsu chịu phép rửa, đánh dấu sự khởi đầu đời sống công khai trong sứ vụ cứu độ nhân loại của Người. Trong mọi chặng đời của Chúa Giêsu, Phúc Âm trình bày Thiên Chúa và triều thần thiên quốc luôn ở với Người. Trong biến cố Truyền tin, Thánh Thần đã hoạt động để Người nhập thể trong cung lòng Đức Maria. Lúc Người giáng sinh, cả triều thần thiên quốc mừng lại “vinh quang Thiên Chúa trên trời, bình an dưới thế cho loài người Chúa thương”. Nay Chúa Giêsu chịu phép rửa, Chúa Cha làm chứng và bày tỏ tình yêu của Cha dành cho Con yêu dấu: “Con là Con yêu dấu của Cha, Cha hài lòng về Con”. Lời chứng của Chúa Cha phê chuẩn một kế hoạch đã được khởi đầu và đang được thực hiện nơi Chúa Giêsu. Như vậy, từ nay sẽ khép lại lời loan báo của các ngôn sứ. Từ nay, khi đối chiếu với Đức Giêsu, mọi ngôn sứ của Cựu Ước và Lề Luật đều là tương đối. Chúa Giêsu trở nên tuyệt đối. Giáo lý chúng ta cần nghe và tuân giữ sẽ là giáo lý do Đức Giêsu rao giảng. Thiên Chúa mà chúng ta tin là Chúa Cha mà Đức Giêsu hết lòng yêu mến và tôn kính.

Vậy, khi sống giữa lòng Hội Thánh, nếu có những xung đột về đức tin và về giáo lý, chúng ta hãy nhớ lời của Chúa Cha: “Các ngươi hãy vâng nghe lời Người!” (Mt 17,5). Mọi quy chiếu sẽ không dựa vào cảm tính đức tin, không dựa vào tư duy và sự hiểu biết của lý trí, cả những sự xuất chúng, nhưng hãy học biết Tin Mừng do Đức Kitô loan báo và tuân theo. Thế là đủ đảm bảo cho sự đúng đắn trong đức tin của bạn và của tôi.

Ts. Phêrô Nguyễn Huy Đức

Sống Lời Chúa: Mỗi ngày chúng ta hãy sống sao cho đẹp lòng Chúa từ khi thức dậy cho lúc đêm về.

Nguồn: Sống Lời Chúa – Bayard Việt Nam