20/09/2024

Thứ Năm 04.01.2024
Đến Mà Xem Và Họ Đã Ở Lại

Vượt trên hết mọi công việc là việc đến và ở lại với Chúa mới đảm bảo cho người môn đệ có lòng yêu mến và trung tín với Thiên Chúa trong mọi hoản cảnh.

Thứ Năm trước Lể Hiển Linh

1 Ga 3,7-10 • Tv 97,1.7-8.9 (Đ. c.3cd) • Ga 1,35-42

Ngày 4 tháng 1 – Thánh Elizabeth Ann Seton, lễ nhớ | Lovers of the Holy Cross of GoVap

Lời Chúa
✠ Bài trích Phúc Âm theo thánh Gioan

35 Khi ấy, ông Gio-an đang đứng với hai người trong nhóm môn đệ của ông. 36 Thấy Đức Giê-su đi ngang qua, ông lên tiếng nói: “Đây là Chiên Thiên Chúa.” 37 Hai môn đệ nghe ông nói, liền đi theo Đức Giê-su. 38 Đức Giê-su quay lại, thấy các ông đi theo mình, thì hỏi: “Các anh tìm gì thế?” Họ đáp: “Thưa Ráp-bi (nghĩa là thưa Thầy), Thầy ở đâu?” 39 Người bảo họ: “Đến mà xem.” Họ đã đến xem chỗ Người ở, và ở lại với Người ngày hôm ấy. Lúc đó vào khoảng giờ thứ mười.

40 Ông An-rê, anh ông Si-môn Phê-rô, là một trong hai người đã nghe ông Gio-an nói và đi theo Đức Giê-su. 41 Trước hết, ông gặp em mình là ông Si-môn và nói: “Chúng tôi đã gặp Đấng Mê-si-a” (nghĩa là Đấng Ki-tô). 42 Rồi ông dẫn em mình đến gặp Đức Giê-su. Đức Giê-su nhìn ông Si-môn và nói: “Anh là Si-môn, con ông Gio-an, anh sẽ được gọi là Kê-pha” (tức là Phê-rô).

(Bản dịch của Nhóm Phiên Dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ)

Suy niệm
Đến Mà Xem Và Họ Đã Ở Lại

Phúc Âm hôm nay gợi lại bối cảnh ơn gọi theo Chúa của những môn đệ đầu tiên. Để chuẩn bị gặp Chúa, Gioan và Anrê cần người trung gian trong một thời gian là Gioan Tẩy Giả làm người giới thiệu với thông điệp: “Đây Chiên Thiên Chúa”. Gioan và Anrê có lẽ là những người đơn sơ tìm Chúa và ánh mắt của Giêsu đã làm trái tim họ háo hức, vui mừng ở lại với Người. Đến mà xem, họ đã làm như vậy và ở lại mãi với Chúa.

Các môn đệ của Chúa, trong đó có chúng ta, điểm chung lại đều có hành trình tương tự như Gioan và Anrê: cần người giới thiệu và đồng hành, cần tâm hồn đơn sơ tìm và khát khao Chúa, cần đến gặp được Chúa và ở lại trong Người. Nếu ai đó đốt cháy giai đoạn, e rằng đó là hành trình đột biến, đầy cảm hứng nhưng nhanh lạnh nhạt và không chắc chắn. Ơn gọi là một chuỗi ngày gặp gỡ, gặp Chúa và gặp Chúa nơi tha nhân. Ơn gọi còn là chuỗi ngày được đồng hành và lớn lên cho đến khi tự mình gánh trên vai và chịu trách nhiệm về Tin Mừng được loan báo và về Truyền thống đức tin của Hội Thánh. Nhưng vượt trên hết mọi công việc là việc đến và ở lại với Chúa mới đảm bảo cho người môn đệ có lòng yêu mến và trung tín với Thiên Chúa trong mọi hoản cảnh. Xin Chúa dùng chúng con như những trung gian của Nước Trời để nhiều người khác có thể đến và ở lại với Chúa.

Lm. Phêrô Hiếu Nguyên

Sống Lời Chúa: Ở lại với Chúa trong phút hồi tâm cuối ngày.

Nguồn: Sống Lời Chúa – Bayard Việt Nam