18/10/2024

Thứ Sáu 18.08.2023
Hôn Nhân Giao Ước Tình Yêu Vĩnh Cửu Của Thiên Chúa

Lời Chúa hôm nay cũng là một sự mời gọi những ai đang sống trong bậc sống hôn nhân gia đình tái khám phá giao ước tình yêu vĩnh cửu của Thiên Chúa dành cho nhân loại…

Thứ Sáu Tuần XIX – Mùa Thường Niên

Gs 24,1-13 • Tv 135,1-3.16-18.21-22 và 24 (Đ. c.1b) • Mt 19,3-12


Lời Chúa
✠ Bài trích Phúc Âm theo thánh Mát-thêu

3 Khi ấy, có mấy người Pha-ri-sêu đến gần Đức Giê-su để thử Người, họ nói: “Thưa Thầy, có được phép rẫy vợ mình vì bất cứ lý do nào không?” 4 Người đáp: “Các ông không đọc thấy điều này sao: thuở ban đầu, Đấng Tạo Hoá đã làm ra con người có nam có nữ, 5 và Người đã phán: ‘Vì thế, người đàn ông sẽ lìa cha mẹ mà gắn bó với vợ mình, và cả hai sẽ thành một xương một thịt.’ 6 Như vậy, họ không còn là hai, nhưng chỉ là một xương một thịt. Vậy, sự gì Thiên Chúa đã phối hợp, loài người không được phân ly.” 7 Họ thưa với Người: “Thế sao ông Mô-sê lại truyền dạy cấp giấy ly dị mà rẫy vợ?” 8 Người bảo họ: “Vì các ông lòng chai dạ đá, nên ông Mô-sê đã cho phép các ông rẫy vợ, chứ thuở ban đầu, không có thế đâu. 9 Tôi nói cho các ông biết: Ngoại trừ trường hợp hôn nhân bất hợp pháp, ai rẫy vợ mà cưới vợ khác là phạm tội ngoại tình.”

10 Các môn đệ thưa Người: “Nếu làm chồng mà phải như thế đối với vợ, thì thà đừng lấy vợ còn hơn.” 11 Nhưng Người nói với các ông: “Không phải ai cũng hiểu được câu nói ấy, nhưng chỉ những ai được Thiên Chúa cho hiểu mới hiểu. 12 Quả vậy, có những người không kết hôn vì từ khi lọt lòng mẹ, họ đã không có khả năng; có những người không thể kết hôn vì bị người ta hoạn; lại có những người tự ý không kết hôn vì Nước Trời. Ai hiểu được thì hiểu.”

(Bản dịch của Nhóm Phiên Dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ)

Suy niệm
Hôn Nhân Giao Ước Tình Yêu Vĩnh Cửu Của Thiên Chúa

Một trong những tranh cãi của nhóm Pharisêu liên quan đến vấn đề hôn nhân chính là việc ly dị. Theo đó, nhóm ông Hinlen, dựa theo Đnl 24,1 cho phép rẫy vợ vì bất cứ lý do gì; phe ông Sammai chỉ đồng ý cho ly dị khi có ngoại tình. Để trả lời cho vấn nạn này, Chúa Giêsu đã khẳng định hôn nhân là một định chế vĩnh viễn được Thiên Chúa thiết lập và chúc phúc (x. Mt 19,4-6).

Hôn nhân diễn tả tình yêu trao ban cách trọn vẹn của Thiên Chúa dành cho nhân loại. Tình yêu trao ban này được thể hiện nơi sự hiệp thông giữa người nam và người nữ đến nỗi đôi bạn sẽ gắn bó với nhau và trở nên một xương một thịt. Chính vì thế, hôn nhân là một giao ước vĩnh cửu. Qua giao ước này, đời sống hôn nhân gia đình thể hiện và làm chứng cho tình yêu hiệp thông của Thiên Chúa cho nhân loại bằng chính đời sống hiệp thông của tình yêu vợ chồng (x. Amoris Laetitia, số 63). Lời Chúa hôm nay cũng là một sự mời gọi những ai đang sống trong bậc sống hôn nhân gia đình tái khám phá giao ước tình yêu vĩnh cửu của Thiên Chúa dành cho nhân loại như là một nguồn gợi hứng, hướng dẫn cho sự hiệp thông với người bạn đời của mình trong tình yêu trao ban cách trọn vẹn.

Lm. ArDL. Nguyễn Ngọc Duy Linh

Sống Lời Chúa: Xin ơn trung thành trong đời sống hôn nhân.

Nguồn: Sống Lời Chúa – Bayard Việt Nam