18/10/2024

Thứ Hai 14.08.2023
Hiểu Chúa, Thực Thi Nghĩa Vụ Công Dân

Hôm nay, Phúc Âm trình bày cho chúng ta mối tương quan gần gũi giữa Thầy Giêsu và môn đệ.

Thứ Hai Tuần XIX – Mùa Thường Niên

Thánh Maximilianô Maria Kolbê, linh mục, tử đạo – Lễ nhớ

 Đnl 10,12-22 • Tv 147,12-13.14-15.19-20 (Đ. c.12a) • Mt 17,22-27

 

Lời Chúa
✠ Bài trích Phúc Âm theo thánh Mát-thêu

22 Khi ấy, Đức Giê-su và các môn đệ tụ họp ở miền Ga-li-lê, Người nói với các ông: “Con Người sắp bị nộp vào tay người đời, 23 họ sẽ giết chết Người, và ngày thứ ba Người sẽ trỗi dậy.” Các môn đệ buồn phiền lắm.

24 Khi thầy trò tới Ca-phác-na-um, thì những người thu thuế cho đền thờ đến hỏi ông Phê-rô: “Thầy các ông không nộp thuế sao?” 25 Ông đáp: “Có chứ!” Ông về tới nhà, Đức Giê-su hỏi đón ông: “Anh Si-môn, anh nghĩ sao? Vua chúa trần gian bắt ai đóng sưu nộp thuế? Con cái mình hay người ngoài?” 26 Ông Phê-rô đáp: “Thưa, người ngoài.” Đức Giê-su liền bảo: “Vậy thì con cái được miễn. 27 Nhưng để khỏi làm cớ cho họ sa ngã, anh hãy ra biển thả câu; con cá nào câu được trước hết, thì bắt lấy, mở miệng nó ra: anh sẽ thấy một đồng tiền bốn quan; anh lấy đồng tiền ấy, nộp thuế cho họ, phần của Thầy và phần của anh.”

(Bản dịch của Nhóm Phiên Dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ)

Suy niệm
Hiểu Chúa, Thực Thi Nghĩa Vụ Công Dân

Hôm nay, Phúc Âm trình bày cho chúng ta mối tương quan gần gũi giữa Thầy Giêsu và môn đệ. Giữa khung cảnh đó, Người tiết lộ bí mật mà chính Người sẽ trải qua: “Con Người sắp bị nộp vào tay người đời, họ sẽ giết chết Người, và ngày thứ ba Người sẽ trỗi dậy”. Chỉ trong sự thân tình, Đức Giêsu mới mở trái tim để thổ lộ cho các môn đệ cuộc Tử nạn, Chết và Phục sinh của Người. Là những người thân cận, các môn đệ không thể không biết những gì Thầy mình sẽ phải chịu. Là những Kitô hữu, chúng ta cũng không thể không hiểu tình yêu, sự thổn thức của Thiên Chúa. Nhưng làm sao biết Chúa của chúng ta? Chỉ khi ở gần Chúa, chúng ta mới hiểu được ý Chúa.

Phúc Âm còn đề cập đến vấn đề nộp thuế. Chúa Giêsu thực thi nghĩa vụ của một công dân trong dân Israel khi đóng thuế vào Đền Thờ, dù Người là Con Thiên Chúa, nghĩa là chủ Đền Thờ – không phải đóng thuế. Chúng ta là con cái trong Hội Thánh. Hội Thánh không bắt buộc chúng ta đóng góp bất cứ khoản thuế nào để được ở trong Giáo Hội. Chúng ta biết rằng việc phụng thờ Thiên Chúa không bao giờ gắn với tiền bạc. Tuy nhiên, Hội Thánh vẫn khuyến khích lòng quảng đại tự nguyện của Kitô hữu cho sứ vụ tông đồ như: đóng góp giúp các giáo hội địa phương gặp khó khăn, giúp người nghèo, người bệnh, thậm chí đóng góp xây dựng các công trình chung của Hội Thánh. Xin Chúa giúp chúng con sống trọn chữ hiếu với Chúa là Cha, đồng thời hoàn thành nghĩa vụ của mình nơi trần thế.

Ts. Phêrô Nguyễn Huy

Sống Lời Chúa: Hoàn thành nghĩa vụ công dân trong trần thế và cố gắng hoàn thiện mình để thuộc về công dân Nước Trời.

Nguồn: Sống Lời Chúa – Bayard Việt Nam