Thứ Hai 22.05.2023
Khốn Khó Đến Từ Đâu?

Phải chi ta có được tâm hồn như trẻ thơ, và xác tín mãnh liệt rằng: “Chúa là gia nghiệp”, là niềm vui, là tất cả đời con thì tuyệt vời biết bao.

Thứ Hai Tuần VII – Mùa Phục Sinh

Thánh Rita Cascia, nữ tu – Lễ Nhớ

Cv 19,1-8 • Tv 67,2-3.4-5ab.6-7ab (Đ. c.33a) • Ga 16,29-33

Tin Mừng và Lời Chúa ngày 30 tháng năm 2022 - Vatican News

Lời Chúa
✠ Bài trích Phúc Âm theo thánh Gioan

29 Khi ấy, các môn đệ thưa với Đức Giê-su rằng: “Bây giờ Thầy nói rõ, chứ không còn dùng dụ ngôn nào nữa. 30 Giờ đây, chúng con nhận ra là Thầy biết hết mọi sự, và Thầy không cần phải có ai hỏi Thầy. Vì thế, chúng con tin Thầy từ Thiên Chúa mà đến.” 31 Đức Giê-su đáp: “Bây giờ anh em tin à? 32 Này đến giờ – và giờ ấy đã đến rồi – anh em sẽ bị phân tán mỗi người một ngả và để Thầy cô độc một mình. Nhưng Thầy không cô độc đâu, vì Chúa Cha ở với Thầy. 33 Thầy nói với anh em những điều ấy, để trong Thầy anh em được bình an. Trong thế gian, anh em sẽ phải gian nan khốn khó. Nhưng can đảm lên! Thầy đã thắng thế gian.”

(Bản dịch của Nhóm Phiên Dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ)

Suy niệm
Khốn Khó Đến Từ Đâu?

Các trẻ em trong một môi trường giáo dục lành mạnh, luôn rất vui tươi, chúng biểu lộ ánh mắt an nhiên, tiếng cười rạng rỡ. Dù cho các trẻ thuộc sắc tộc khác nhau, da trắng, đen, vàng đủ cả, hay xuất thân từ các tầng lớp gia đình xã hội cách biệt: con thị trưởng, giới bình dân, thuộc về dân trí thức, hay ở lớp công nông. Chúng không quan tâm cha mẹ là triệu phú hay đang phải kiếm ăn từng ngày, chúng chỉ cần chia sẻ với nhau niềm vui đang có như: tiết học, trò chơi, cây kem, cục kẹo. Thế thôi.

Người lớn rất khác, chúng ta không có được sự bình an của trẻ nhỏ, vì chúng ta luôn so sánh, phân bì, ghen tuông với những gì người khác có hơn. Làm sao vui được khi nhà mình chưa có được xe hơi, nhà cửa như hàng xóm, không lo thể nào được khi bạn bè đang đi du lịch mà mình thì không thể. Vì tham lam mà ta trở nên bất ổn.

Phải chi ta có được tâm hồn như trẻ thơ, và xác tín mãnh liệt rằng: “Chúa là gia nghiệp”, là niềm vui, là tất cả đời con thì tuyệt vời biết bao. Khi ấy ta không cần phải ghen tuông, so bì với ai khác, bởi ta đã có được chính Chúa là suối nguồn bình an. 

Lm. Phêrô Nguyễn Đức Thắng

Sống Lời Chúa: Tập sống an nhiên cả khi chúng ta còn trong tình trạng thiếu thốn.

Nguồn: Sống Lời Chúa – Bayard Việt Nam