‘Thay áo mới’ cho hàng ngàn trạm biến áp

‘Thay áo mới’ cho hàng ngàn trạm biến áp

Ngày 5.12, Nam Đô Group đã có buổi gặp mặt báo chí để cung cấp thông tin về việc kết hợp với Tổng công ty Điện lực TP.HCM “thay áo mới” cho khoảng 1.000 trạm biến áp trên địa bàn TP.HCM.

 

 

'Thay áo mới' cho hàng ngàn trạm biến áp - ảnh 1
Một trạm biến áp trên đường Võ Văn Tần (quận 3) được “thay áo mới”  ĐÌNH SƠN

Theo đó, ông Lê Hoài Phong, Chủ tịch HĐQT Nam Đô Group, cho biết trước đây đã kết hợp với Tổng công ty Điện lực TP.HCM ngầm hoá hệ thống dây điện, viễn thông và hiện nay gần như không còn “mạng nhện” trên cao. Tuy nhiên, trên vỉa hè vẫn còn các trạm biến áp mất mỹ quan, thiếu an toàn, nhất là khi có mưa lớn, ngập ứ nước. Trên các trạm biến áp này bị quảng cáo trái phép, thay đổi màu sắc thiết bị điện do màu sơn, các chất bẩn… làm mất mỹ quan đô thị.

Trước thực trạng trên, từ năm 2019 đến nay, Nam Đô Group đã cùng với Tổng công ty Điện lực TP.HCM thí điểm “thay áo mới” cho 13 trạm biến áp trên địa bàn quận 1, 3, chủ yếu ở các tuyến đường lớn, nhiều khách du lịch đi qua. Những trạm biến áp này được lắp đặt tủ panel thông tin bên ngoài. Hình thức hoạt động sẽ là tổng công ty cho đơn vị có chức năng quảng cáo thuê thân trụ thép đơn thân để lắp đặt các tủ panel thông tin quảng cáo, kèm các ràng buộc khắt khe…

“Khi tôi đi Hàn Quốc, Nhật Bản thấy những trạm biến áp họ đặt trong các panel quảng cáo nên không còn tình trạng các trạm biến áp bị vẽ bậy, không còn cảnh nhếch nhác. Chính vì vậy, tôi đã mời đối tác Hàn Quốc về Việt Nam để tiến hành chỉnh trang lại các trạm biến áp. Năm 2019, TP.HCM cho làm thí điểm một số trạm rất đẹp, không còn tủ điện rườm rà và bị vẽ bậy. Đến nay đã làm thí được 13 trạm và đã xin phép TP làm rộng rãi hơn. Tất cả các sở ngành liên quan đều ủng hộ. Trước mắt làm thí điểm thêm 269 trạm, sau đó sẽ mở rộng lên toàn TP.HCM khoảng 1.000 trạm. Hàn Quốc, Nhật Bản làm đẹp quá nên chúng tôi muốn đem mô hình này về để làm điểm nhấn thu hút khách du lịch”, ông Phong cho hay.

Theo ông, Nam Đô Group cùng với một tập đoàn Hàn Quốc lập liên doanh thực hiện. Toàn bộ chi phí do liên doanh bỏ ra, 3 năm qua làm thí điểm, chưa tính toán đến nguồn thu. Sau này sẽ tính đến quảng cáo để thu hồi vốn và có thêm chi phí để đầu tư tiếp.

Ông Lê Ngọc Tâm, Phó giám đốc Công ty Điện lực Sài Gòn, cho biết đã thí điểm giai đoạn 1 thành công khi qua hơn 3 năm triển khai công tác quản lý vận hành an toàn, nhất là khi các trạm biến áp bị ngập nước. Đồng thời khi “thay áo mới” cho các trạm đã giúp nâng cao nhận thức của người dân, không còn vẽ bậy lên các trạm biến áp, làm đẹp cho bộ mặt TP. Lãnh đạo UBND quận 1, 3 đánh giá hiệu quả cao và yêu cầu triển khai nhanh hơn. Khi triển khai đồng bộ, ngoài quảng cáo sẽ lồng ghép tuyên truyền các sự kiện chính trị của TP.

Hiện TP có hơn 15.000 trạm biến áp, Tổng công ty Điện lực TP.HCM đã kiến nghị TP sớm có chủ trương cho ngành điện triển khai rộng hơn ở các quận trung tâm như quận 1, 3, Tân Bình, Phú Nhuận. Đây là những quận “bộ mặt” của TP nên sẽ làm thêm 269 trạm, sau đó triển khai trên toàn địa bàn TP và thậm chí trên cả nước.

Theo ông Lê Hoài Phong, hiện Sở Công thương đã đề xuất UBND TP.HCM cho phép Tổng công ty Điện lực TP.HCM tiếp tục triển khai mở rộng việc lắp đặt các tủ panel thông tin bên ngoài 269 trạm biến áp thân trụ thép nhằm thực hiện cổ động chính trị kết hợp quảng cáo, góp phần nâng cao mỹ quan đô thị TP.HCM. Kết quả đánh giá hiệu quả mang lại của việc triển khai mở rộng sẽ làm cơ sở để xem xét triển khai trên toàn địa bàn TP.HCM.

 

ĐÌNH SƠN

TNO