Châu Âu tìm cách đối phó luật khí hậu mới của Mỹ, cho rằng ‘cạnh tranh không công bằng’

Châu Âu tìm cách đối phó luật khí hậu mới của Mỹ, cho rằng ‘cạnh tranh không công bằng’

Chủ tịch Uỷ ban châu Âu Ursula von der Leyen cảnh báo để có thể cạnh tranh với ngành công nghiệp xanh do Chính phủ Mỹ trợ cấp, châu Âu phải “hành động” và tăng cường trợ cấp cho các công ty của mình.

 

 

 

Châu Âu tìm cách đối phó luật khí hậu mới của Mỹ, cho rằng cạnh tranh không công bằng - Ảnh 1.

Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC) Ursula von der Leyen – Ảnh: REUTERS

Theo Hãng tin Bloomberg, ngày 4-12, Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC) Ursula von der Leyen nói rằng Liên minh châu Âu (EU) cần cải thiện các quy định trợ cấp cho các công ty của mình và xem xét tài trợ nhiều hơn cho quá trình chuyển đổi xanh để đối phó những tác động có thể xảy ra từ luật thuế và khí hậu mới của Mỹ.

Luật mới này, được gọi là Đạo luật Giảm lạm phát (IRA), được Tổng thống Joe Biden ký ban hành vào tháng 8. IRA bao gồm gói chi tiêu trị giá 738 tỉ USD, trong đó phân bổ 391 tỉ USD cho các dự án công nghiệp thân thiện với khí hậu và năng lượng xanh.

Tuy nhiên, IRA đã trở thành chủ đề gây tranh cãi ở châu Âu, khi châu lục này cho rằng Washington đang cố gắng “hút” hoạt động đầu tư kinh doanh ra khỏi EU bằng các khoản trợ cấp lớn. Bà Leyen coi việc thông qua luật này là mối đe dọa đối với ngành công nghiệp châu Âu.

IRA cũng cung cấp các khoản giảm thuế cho người tiêu dùng mua sản phẩm của Mỹ và các nhà sản xuất tạo ra các sản phẩm này ở Mỹ. Tuy nhiên, bà Leyen nói rằng điều này có thể “dẫn đến cạnh tranh không công bằng, có thể đóng cửa thị trường và do đó làm đứt gãy chuỗi cung ứng quan trọng”.

“Cuộc cạnh tranh giữa Mỹ và EU phải tôn trọng một sân chơi bình đẳng. Chúng ta (EU) phải hành động để cân bằng lại sân chơi, nơi IRA và các biện pháp khác tạo ra sự biến dạng” – bà Leyen nói.

Để đạt được mục tiêu đó, bà Leyen nói rằng EU phải tăng trợ cấp cho các ngành công nghiệp của mình và đầu tư vào năng lượng tái tạo, đồng thời vận động hành lang Mỹ để “giải quyết một số khía cạnh đáng lo ngại nhất” trong IRA.

Trước đó, người đứng đầu ủy ban thương mại của Nghị viện châu Âu Bernd Lange nói rằng việc gây sức ép Mỹ viết lại đạo luật IRA là lãng phí thời gian và thay vào đó, EU nên đệ đơn khiếu nại lên Tổ chức Thương mại thế giới (WTO).

BÌNH AN
TTO