Uống nước tăng lực khi bụng đói có sao không?

Uống nước tăng lực khi bụng đói có sao không?

Caffein là một trong những chất kích thích phổ biến nhất thế giới. Khoảng 90% người trưởng thành trên thế giới thường xuyên dùng caffein. Nước tăng lực là nguồn cung cấp caffein phổ biến, giúp tạm thời tăng cường năng lượng và tỉnh táo.

 

 

Tùy từng sản phẩm nước tăng lực mà hàm lượng caffein sẽ khác nhau. Tuy nhiên, hầu hết đều dao động từ 80 miligram đến 200 miligram caffein trong một sản phẩm, theo chuyên trang sức khỏe Healthline (Mỹ).

Uống nước tăng lực khi bụng đói có sao không? - ảnh 1
Các chuyên gia khuyến cáo cần tránh uống nước tăng lực khi bụng đói, đặc biệt là trước khi ăn sáng  SHUTTERSTOCK

Ngoài hàm lượng caffein, nước tăng lực còn được cấu thành từ đường, vitamin B và các loại axit amin như taurine, L-carnitine. Nhờ sự kết hợp của các thành phần này mà nước tăng lực có thể cải thiện mức năng lượng và tỉnh táo cho người uống.

Một nghiên cứu trên Psychopharmacology cho thấy nước tăng lực có thể giúp cải thiện tạm thời khả năng tập trung và ghi nhớ. Vào những lúc bạn cần sự tỉnh táo cao độ thì có thể thay thế một ly cà phê bằng nước tăng lực.

Tuy nhiên, điều cần tránh là uống nước tăng lực khi bụng đang đói, đặc biệt là vào buổi sáng. Nguyên nhân đầu tiên phải kể đến là hàm lượng đường cao trong nước tăng lực.

Nghiên cứu của Trường Y tế Công cộng Harvard (Mỹ) cho hay một lon nước tăng lực chứa khoảng 41 gram đường, nhiều hơn 2 gram đường so với một lon nước ngọt 350 ml.

Nạp nhiều đường khi bụng đói sẽ khiến lượng đường trong máu tăng đột biến. Khi tuyến tụy tăng tiết insulin vào máu để đưa đường glucose vào tế bào thì đường huyết sau đó sẽ giảm đột ngột. Tình trạng này sẽ gây căng thẳng, lo lắng và mất ngủ.

Một nguyên nhân khác không nên uống nước tăng lực vào buổi sáng là hàm lượng caffeine cao. Các nghiên cứu cho thấy vị đắng của caffein sẽ khiến dạ dày tăng tiết axit. Nếu không có thức ăn trong dạ dày để hấp thụ lượng axit này thì có thể gây tổn thương niêm mạc dạ dày.

Nguy cơ khác khi uống nước tăng lực vào buổi sáng là làm cơ thể dễ mất nước. Nghiên cứu trên chuyên san Sports Health phát hiện những người uống nước tăng lực quá nhiều sẽ đi tiểu nhiều hơn, cơ thể dễ mất nước và ảnh hưởng đến hoạt động của thận. Điều này xảy ra là do hàm lượng cao caffein, một chất lợi tiểu, trong nước tăng lực.

Để tận dụng lợi ích và hạn chế tác động tiêu cực của nước tăng lực, mọi người chỉ nên uống khi sau khi đã ăn món gì đó, theo Healthline.

 

NGỌC QUÝ

TNO