Ukraine kêu gọi châu Âu không chia rẽ

Ukraine kêu gọi châu Âu không chia rẽ

Khi Ukraine đang đối mặt với ‘vũ khí mùa đông’ của Nga với các đợt tấn công gây mất điện trên diện rộng, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky kêu gọi phương Tây giữ đoàn kết, nhất là trong việc áp giá trần đối với dầu thô của Nga.

 

 

 

Ukraine kêu gọi châu Âu không chia rẽ - Ảnh 1.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky – Ảnh: AFP

“Không có sự chia rẽ giữa châu Âu và chúng ta phải bảo vệ điều này. Đây là nhiệm vụ số một của chúng ta trong năm nay. Châu Âu không phải đang giúp đỡ Ukraine chống lại Nga mà họ đang tự giúp mình”, Hãng tin Reuters dẫn lời ông Zelensky nói ngày 25-11.

Nhiều khu vực tại Ukraine đang đối mặt với tình trạng mất điện sau các đợt không kích của Nga làm hư hại phần lớn hệ thống hạ tầng năng lượng của nước này. Đến này 25-11, một nửa dân cư tại thủ đô Kiev vẫn chưa có điện để sinh hoạt. Người dân Ukraine đang dự trữ thực phẩm, nước uống và quần áo để chống chọi với mùa đông khắc nghiệt sắp tới.

Trong khi đó, châu Âu vẫn đang chia rẽ về việc áp giá trần dầu mỏ Nga để đánh vào năng lực chi trả cho chiến tranh của Matxcơva.

Ông Zelensky kêu gọi phương Tây áp dụng mức giá trần đề xuất thấp nhất là 30 USD/thùng.

“Việc giảm giá là rất quan trọng. Chúng tôi nghe nói về (các đề xuất giá trần) 60 USD hoặc 70 USD mỗi tuần. Nghe giống như một sự nhượng bộ (đối với Nga)”, ông Zelensky nói.

Theo Reuters, châu Âu không đạt được sự nhất trí vì đề xuất của nhóm G7 về mức giá trần từ 65-70 USD/thùng bị một số nước phản đối là quá cao trong khi một số lại cho rằng quá thấp. Còn theo các chuyên gia, mức giá trần này dù được áp dụng cũng không ảnh hưởng nhiều đến Nga bởi nó cũng gần bằng giá “khuyến mãi” mà Matxcơva đang bán cho khu vực châu Á.

Đề xuất áp giá trần với khí đốt từ 275 euro (khoảng 286 USD) mỗi MWh cũng bị một số nước như Ba Lan, Tây Ban Nha nói là “trò đùa”.

Ngày 24-11, Tổng thống Nga Vladimir Putin cảnh báo việc phương Tây áp giá trần với dầu mỏ của nước này sẽ gây ra “hậu quả to lớn” đối với thị trường năng lượng toàn cầu.

TRẦN PHƯƠNG
TTO