Chúa Nhật 04.12.2022
Dọn Đường Cho Chúa Bằng Sám Hối Canh Tân

Lời của thánh Gioan Tẩy Giả vẫn đang nói với chúng ta mỗi ngày: hãy ăn năn sám hối, thay đổi nếp nghĩ và canh tân lối sống để dọn đường cho Chúa đến trong tâm hồn, trong cuộc đời và trong lòng thế giới.

Chúa Nhật Tuần II – Mùa Vọng

Is 11,1-10 • Tv 71,1-2.7-8.12-13.17 (Đ. x. c.7) • Rm 15,4-9 • Mt 3,1-12

 

Lời Chúa
✠ Bài trích Phúc Âm theo thánh Mát-thêu

1 Khi ấy, ông Gio-an Tẩy Giả đến rao giảng trong hoang địa miền Giu-đê rằng: 2 “Anh em hãy sám hối, vì Nước Trời đã đến gần.” 3 Ông chính là người đã được ngôn sứ I-sai-a nói tới: Có tiếng người hô trong hoang địa: Hãy dọn sẵn con đường cho Đức Chúa, sửa lối cho thẳng để Người đi.

4 Ông Gio-an mặc áo lông lạc đà, thắt lưng bằng dây da, lấy châu chấu và mật ong rừng làm thức ăn. 5 Bấy giờ, người ta từ Giê-ru-sa-lem và khắp miền Giu-đê, cùng khắp vùng ven sông Gio-đan, kéo đến với ông. 6 Họ thú tội, và ông làm phép rửa cho họ trong sông Gio-đan. 7 Thấy nhiều người thuộc phái Pha-ri-sêu và phái Xa-đốc đến chịu phép rửa, ông nói với họ rằng: “Nòi rắn độc kia, ai đã chỉ cho các anh cách trốn cơn thịnh nộ của Thiên Chúa sắp giáng xuống vậy? 8 Các anh hãy sinh hoa quả để chứng tỏ lòng sám hối. 9 Đừng tưởng có thể bảo mình rằng: ‘Chúng ta đã có tổ phụ Áp-ra-ham.’ Vì, tôi nói cho các anh hay, Thiên Chúa có thể làm cho những hòn đá này trở nên con cháu ông Áp-ra-ham. 10 Cái rìu đã đặt sát gốc cây: bất cứ cây nào không sinh quả tốt đều bị chặt đi và quăng vào lửa. 11 Phần tôi, tôi làm phép rửa cho các anh bằng nước để giục lòng các anh sám hối. Còn Đấng đến sau tôi thì quyền thế hơn tôi, tôi không đáng xách dép cho Người. Người sẽ làm phép rửa cho các anh bằng Thánh Thần và bằng lửa. 12 Tay Người cầm nia, Người sẽ rê sạch lúa trong sân: thóc mẩy thì thu vào kho lẫm, còn thóc lép thì bỏ vào lửa không hề tắt mà đốt đi.”

(Bản dịch của Nhóm Phiên Dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ)

Suy niệm
Dọn Đường Cho Chúa Bằng Sám Hối Canh Tân

Chúa Nhật II Mùa Vọng được làm nổi bật với chủ đề “chuẩn bị, dọn đường cho Đức Chúa”. Chủ đề này được gắn liền với một mẫu gương tiêu biểu trong Mùa Vọng, đó là thánh Gioan Tẩy Giả, qua lối sống và sứ điệp rao giảng của Ngài.

  1. Mẫu gương khiêm tốn: Dù được Đức Giêsu xác nhận “trong số phàm nhân đã lọt lòng mẹ, không có ai cao trọng hơn ông Gioan”, nhưng ông không đề cao mình. Dù được người ta tôn vinh, ông vẫn hạ mình xuống để làm cho Chúa nổi bật lên. Gioan đóng vai Tiền Hô vì kêu gọi người ta dọn đường đón Chúa bằng cách sám hối ăn năn. Ông được gọi là Tẩy Giả vì đã giúp người ta chịu Phép Rửa để xin hơn tha tội. Nếu không có lời loan báo của Gioan, người ta sẽ khó nhận ra được Đức Giêsu là Đấng Cứu Thế, vì Người sống một cuộc đời bình thường và nghèo hèn như thế. 
  2. Sứ vụ dọn đường: Gioan đã dọn đường cho Chúa đi vào lòng người và đi vào lòng thế giới. Chúa đến theo một cách khác với người đời mong đợi, nên để đón Người, dân Chúa cần phải có một kiểu chuẩn bị khác với cách của người đời. Có thể người đời chuẩn bị của cải lễ vật để dâng, còn dân Chúa lại cần chuẩn bị tâm hồn để đón Chúa, qua việc hoán cải ăn năn. Hoán cải là nhận ra mình ích kỷ, đề cao cái tôi, gieo rắc gương mù, gây bè chia phái, không nhân hậu, thiếu khoan dung, dùng lời nói để hạ uy tín, làm mất thanh danh của người khác,… Hoán cải không chỉ là hối lỗi, mà là thay đổi nếp nghĩ, canh tân lối sống xứng hợp. Hoán cải không chỉ “quay đầu là bờ” mà là sửa lối cho thẳng, uốn đường cho ngay bằng cách san bằng những núi đồi kiêu ngạo gập ghềnh, lấp những hố sâu dục vọng đam mê trong tâm hồn và trong cuộc sống.
  3. Hoa quả của hoán cải: Hoán cải hay sám hối không phải vì sợ hãi do bị đe dọa, nhưng vì biết mình được Chúa thương yêu đang chờ đón ta trở về. Nếu có sự hoán cải thực sự, như trong bài đọc I trích sách ngôn sư Isaia mô tả, dân Chúa sẽ được sống trong cảnh thái bình thịnh vượng, được dẫn dắt bằng vị Minh Quân do Thiên Chúa gửi đến. Dân Chúa được như vậy không phải bởi sức mạnh hay mưu lược, nhưng với sự khôn ngoan và hiểu biết, bởi công bình và chính trực, do kính sợ Thiên Chúa và yêu mến anh chị em mình. Khi đã được hưởng hoa quả của lòng sám hối, dân Chúa không chỉ giữ riêng cho mình. Thật vậy, trong bài đọc II, thánh Phaolô khuyên nhủ các tín hữu liên kết, gắn bó, trợ giúp và đón nhận lẫn nhau, sống và hành động không hướng về bản thân mình mà còn nhắm tới lợi ích của người khác.

Lời của thánh Gioan Tẩy Giả vẫn đang nói với chúng ta mỗi ngày: hãy ăn năn sám hối, thay đổi nếp nghĩ và canh tân lối sống để dọn đường cho Chúa đến trong tâm hồn, trong cuộc đời và trong lòng thế giới. Chúng ta chuẩn bị tâm hồn không chỉ để kỉ niệm biến cố Chúa Giáng Sinh mà còn đón Chúa đến mỗi ngày trong đời ta, và hướng đến việc đón Người sẽ trở lại để phán xét và cứu độ chúng ta trong ngày sau hết. Đó chính là tinh thần của Mùa Vọng mà Giáo Hội muốn chúng ta tâm niệm và vui sống.

Lm. Giuse Ngô Ngọc Khanh, OFM

Nguồn: Sống Lời Chúa – Bayard Việt Nam