Nhà truyền giáo người Đức ở Mali bị các phần tử Hồi giáo bắt cóc

Nhà truyền giáo người Đức ở Mali bị các phần tử Hồi giáo bắt cóc

Thứ Hai 21/11, Nhà Tổng quyền ở Roma của Hội Truyền giáo Châu Phi thường được gọi là các cha Dòng Trắng cho biết Cha Hans-Joachim Lohre, 65 tuổi đã biến mất vào Chúa Nhật và có thể đã bị các nhóm Hồi giáo địa phương bắt cóc.

Một khu vực ở Mali

Một khu vực ở Mali  (AFP or licensors)

Cha Hans-Joachim đã truyền giáo ở Mali hơn 30 năm. Hiện cha đang giảng dạy tại Viện Đào tạo Kitô giáo-Hồi giáo ở Bamako và là người đứng đầu Trung tâm Đức tin và Gặp gỡ của Hamdallaye.

Theo Hội Truyền giáo Châu Phi, mọi người không còn thấy Cha Hans-Joachim Lohre vào Chúa nhật, trong thời điểm cha thường chuẩn bị đến dâng Thánh lễ tại một khu vực khác của thành phố. Xe của cha được tìm thấy gần học viện. Các nhà điều tra đã tìm thấy sợi dây chuyền với cây thánh giá bị gãy của nhà truyền giáo bên cạnh xe. Cửa xe mở và có dấu chân trên mặt đất như thể ai đó đã chống cự.

Hiện chưa có tuyên bố chịu trách nhiệm về vụ bắt cóc cha Hans-Joachim, mặc dù sự nghi ngờ đã ngay lập tức hướng về các nhóm Hồi giáo có liên hệ với cả Al Qaeda và IS, những người từng nhiều lần bắt cóc người nước ngoài, bao gồm cả các tu sĩ để đòi tiền chuộc.

Vụ bắt cóc Cha Hans-Joachi đánh dấu lần đầu tiên các chiến binh Hồi giáo bắt cóc một người nước ngoài ở thủ đô Bamako kể từ cuộc nổi dậy bắt đầu hơn một thập kỷ trước. Quốc tịch của nhà truyền giáo có thể đã thu hút sự quan tâm của một số nhóm hoạt động trong nước.

Vào tháng 10 năm ngoái, cũng ở Mali, một nữ tu truyền giáo người Colombia, Sơ Gloria Cecilia Narváez, Dòng Phan Sinh Đức Mẹ Vô Nhiễm, đã được trả tự do sau khi bị nhóm Hồi giáo bắt làm con tin trong hơn 4 năm.

Ngọc Yến

Nguồn: https://www.vaticannews.va/vi/church/news/2022-11/truyen-giao-duc-mali-bat-coc.html