Trung Quốc: Ca COVID-19 tăng, kỳ vọng mở cửa với thế giới giảm

Trung Quốc: Ca COVID-19 tăng, kỳ vọng mở cửa với thế giới giảm

Bắc Kinh đã đóng cửa công viên, trung tâm mua sắm và bảo tàng. Nhiều thành phố lớn của Trung Quốc tiếp tục xét nghiệm hàng loạt. Ca bệnh COVID-19 tiếp tục tăng, giảm kỳ vọng mở cửa sau đại dịch.

 

 

 

Trung Quốc: Ca COVID-19 tăng, kỳ vọng mở cửa với thế giới giảm - Ảnh 1.

Nhân viên y tế mặc đồ bảo hộ canh gác bên ngoài nhà vệ sinh công cộng ở Thượng Hải, ngày 21-11 – Ảnh: REUTERS

Trung Quốc ghi nhận 28.127 ca mắc mới COVID-19 trong ngày 21-11, gần đạt mức cao nhất từ tháng 4. Ca bệnh ở thành phố Quảng Châu và Trùng Khánh chiếm khoảng một nửa số ca mới.

Tại thủ đô Bắc Kinh, ca bệnh liên tục tăng lên mức mới, khiến chính quyền phải kêu gọi người dân hạn chế di chuyển. Ngày 21-11, Bắc Kinh ghi nhận 1.438 ca mắc mới, tăng từ 962 ca của ngày trước đó.

Ngày 20-11, Bắc Kinh đã cảnh báo họ đang phải đối mặt với đợt dịch nghiêm trọng và sẽ siết quy định ra vào thành phố. Bắc Kinh yêu cầu người đến từ nơi khác ở Trung Quốc phải trải qua 3 ngày xét nghiệm COVID-19 trước khi rời khỏi nơi ở.

Ngày 22-11, thành phố Thiên Tân, gần Bắc Kinh, là địa phương mới nhất yêu cầu xét nghiệm toàn thành phố. Thành phố Thạch Gia Trang ở tỉnh Hà Bắc cũng yêu cầu tương tự từ ngày 20-11.

Thành phố Vũ Hán, tâm dịch đầu tiên, khuyến cáo người dân chỉ nên đi lại giữa nhà và nơi làm việc.

Biên giới Trung Quốc vẫn đóng cửa sau gần 3 năm dịch COVID-19 bùng phát. Trong nước, các biện pháp phòng dịch vẫn rất nghiêm ngặt, khiến nhiều nhà đầu tư lo lắng cho tình hình kinh tế.

Các nhà phân tích của Công ty tài chính Nomura từ Nhật Bản ước tính các địa phương đang bị phong tỏa hay siết phòng dịch chiếm khoảng 19,9% tổng sản phẩm quốc nội của Trung Quốc.

Nhiều doanh nghiệp, đặc biệt là những doanh nghiệp tiếp xúc trực tiếp với khách hàng, lo ngại rằng họ có thể không tồn tại đến năm sau.

Trung Quốc lập luận rằng chính sách Zero-COVID (Không COVID-19) của Chủ tịch Tập Cận Bình đã cứu sống nhiều người và rất cần thiết để ngăn chặn tình trạng quá tải của hệ thống chăm sóc sức khỏe.

Các nhà chức trách cho biết họ có kế hoạch tăng thêm công suất bệnh viện và các phòng khám để sàng lọc bệnh nhân, cũng như tính triển khai đợt tiêm chủng mới.

Các nhà phân tích của Công ty tài chính Nomura cho biết họ chỉ kỳ vọng việc Trung Quốc mở cửa sau tháng 3 năm sau, sau khi nước này kiện toàn bộ máy lãnh đạo cao nhất sau Đại hội 20.

MINH KHÔI
TTO