G7 kêu gọi phản ứng mạnh hơn, Triều Tiên ‘lấy làm tiếc’ về phản ứng của Liên Hiệp Quốc

G7 kêu gọi phản ứng mạnh hơn, Triều Tiên ‘lấy làm tiếc’ về phản ứng của Liên Hiệp Quốc

Hôm 20-11, các nước G7 lên án vụ phóng tên lửa đạn đạo xuyên lục địa (ICBM) mới nhất của Triều Tiên và kêu gọi Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc đưa ra các biện pháp cứng rắn hơn để ngăn các vụ thử.

 

 

 

G7 kêu gọi phản ứng mạnh hơn, Triều Tiên lấy làm tiếc về phản ứng của Liên Hiệp Quốc - Ảnh 1.

Vụ phóng tên lửa Hwasong-17 của Triều Tiên hôm 18-11 – Ảnh: KCNA

Theo Hãng tin AFP, các ngoại trưởng nhóm G7 nói rằng các vụ phóng tên lửa liên tục của Triều Tiên “khiến khu vực bất ổn thêm, bất chấp lời kêu gọi của cộng đồng quốc tế về hòa bình và ổn định”.

Tuyên bố của ngoại trưởng các nước G7 (Mỹ, Nhật Bản, Canada, Đức, Anh, Pháp, Ý) kêu gọi “cộng đồng quốc tế có phản ứng thống nhất và mạnh mẽ”, gồm cả việc Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc thực hiện các biện pháp cứng rắn hơn nữa. 

Trong năm 2022, Triều Tiên đã phóng tên lửa với số lượng nhiều hơn bất kỳ năm nào trước đó. Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc đã thông qua khoảng 10 nghị quyết áp đặt các biện pháp trừng phạt lên Triều Tiên vì hoạt động hạt nhân và tên lửa của nước này kể từ năm 2006.

Hôm 18-11, nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un đã giám sát vụ thử nghiệm tên lửa đạn đạo xuyên lục địa (ICBM) mới nhất của nước này. Hãng thông tấn trung ương Triều Tiên (KCNA) cho biết ông Kim đã giám sát vụ phóng tên lửa “cùng với vợ và con gái yêu quý của mình”. Đây là lần đầu tiên con gái của ông Kim lộ diện.

KCNA nói rằng loại tên lửa mới này là Hwasong-17, là “vũ khí chiến lược mạnh nhất trên thế giới”, đã bay gần 1.000km trong khoảng 69 phút và đạt độ cao tối đa 6.041km trong vụ thử. Trong khi đó, Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Yasukazu Hamada nói rằng loại vũ khí này có thể bay xa tới 15.000km, đủ để vươn tới lục địa nước Mỹ.

Ngày 20-11, Ngoại trưởng Triều Tiên Choe Son Hui “lấy làm tiếc” về việc Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Antonio Guterres lên án vụ phóng ICBM của nước này, sau khi ông Guterres thúc giục Bình Nhưỡng ngừng bất kỳ “hành động khiêu khích” nào nữa.

Theo KCNA, bà Choe bày tỏ “lấy làm tiếc sâu sắc về việc tổng thư ký Liên Hiệp Quốc đã có thái độ rất đáng trách” và gọi ông là “con rối của Mỹ”.

Bà nói rằng tuyên bố của ông Guterres “đã bỏ quên mục đích và nguyên tắc của Hiến chương Liên Hiệp Quốc cũng như sứ mệnh đúng đắn của tổ chức này là duy trì tính vô tư, khách quan và công bằng trong mọi vấn đề”.

BÌNH AN
TTO