Thứ Ba,18.01.2022
Con Người Làm Chủ Ngày Sabbat

Lời Chúa hôm nay mời gọi chúng ta tránh thái độ nệ luật, cứng nhắc, nhưng biết tôn trọng lề luật, giữ luật vì con người, nhất là ưu tiên sống luật bác ái đối với tha nhân.

Thứ Ba Tuần II – Mùa Thường Niên

1 Sm 16,1-13 • Tv 88,20.21-22.27-28 (Đ.c.21a) • Mc 2,23-28

2021.12.16 TN02T3

Lời Chúa
✠ Tin Mừng Chúa Giê-su Ki-tô Theo Thánh Mác-cô

23 Vào một ngày sa-bát, Đức Giê-su đi băng qua cánh đồng lúa. Dọc đường, các môn đệ bắt đầu bứt lúa. 24 Người Pha-ri-sêu liền nói với Đức Giê-su: “Ông coi, ngày sa-bát mà họ làm gì kia? Điều ấy đâu được phép!” 25 Người đáp: “Các ông chưa bao giờ đọc trong Sách sao? Ông Đa-vít đã làm gì, khi ông và thuộc hạ bị thiếu thốn và đói bụng? 26 Dưới thời thượng tế A-bi-a-tha, ông vào nhà Thiên Chúa, ăn bánh tiến, rồi còn cho cả thuộc hạ ăn nữa. Thứ bánh này không ai được phép ăn ngoại trừ tư tế.”

27 Người nói tiếp: “Ngày sa-bát được tạo ra cho loài người, chứ không phải loài người cho ngày sa-bát. 28 Bởi đó, Con Người làm chủ luôn cả ngày sa-bát.”

(Bản dịch của Nhóm Phiên Dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ)

Suy niệm
Con Người Làm Chủ Ngày Sabbat

Đối với người Do Thái, ngày Sabbat là ngày quan trọng để ghi nhớ công trình tạo thành, để hoàn toàn thờ phượng Đức Chúa. Sách Xuất hành 20,8-11 và Đệ Nhị Luật 5,12-15 quy định phải tuân giữ luật Sabbat. Ai vi phạm ngày này có thể bị xử tử (Xh 31,14), bị ném đá (Ds 15,32-36).

Về sau, theo truyền thống Mishna, người ta quy định tỉ mỉ 39 hoạt động không được làm trong ngày Sabbat như không cắt tóc, rửa tay, xây nhà, đốt lửa, đạp lúa, v.v… Chỉ được đi thăm cha mẹ, hát Thánh vịnh, đọc sách Thánh, được đưa bò đi uống nước, nhưng nếu lỡ may bò rơi xuống thì không được kéo lên. Đến thời Chúa Giêsu, các Biệt phái và Luật sĩ tuân giữ những điều này một cách rất khắt khe. Chúa Giêsu chỉ rằng: Người đến không phải để hủy bỏ lề luật Môsê nhưng tôn trọng, tuân giữ và kiện toàn. Nhưng Người mang đến một sự mới mẻ: Lề luật vì con người chứ không phải con người vì lề luật: “Con người làm chủ ngày Sabbat” (Mc 2,28). Con người là mục đích và là trung tâm của tôn giáo chứ không phải lề luật. Theo đó, mọi các tổ chức và sinh hoạt xã hội, chính trị, tôn giáo đều vì con người và lấy con người làm trọng tâm để phục vụ.

Lời Chúa hôm nay mời gọi chúng ta tránh thái độ nệ luật, cứng nhắc, nhưng biết tôn trọng lề luật, giữ luật vì con người, nhất là ưu tiên sống luật bác ái đối với tha nhân. Amen!

Lm. Phêrô Nguyễn Văn Hương.

Sống Lời Chúa: Khi biết coi trọng người khác như chính mình, bạn đang biết làm người.

Nguồn: Sống Lời Chúa – Bayard Việt Nam

Youcat mỗi ngày