Ế ẩm nhưng sao vàng trong nước vẫn cao hơn thế giới 4,9 triệu đồng/lượng?

Ế ẩm nhưng sao vàng trong nước vẫn cao hơn thế giới 4,9 triệu đồng/lượng?

Cuối hôm nay, 19-1, giá vàng thế giới tăng nhẹ lên mức 1.844 USD/ounce. Thị trường vàng vẫn trong cảnh ế ẩm dù đã vào cuối năm – thời điểm nhu cầu mua vàng thường tăng

Ế ẩm nhưng sao vàng trong nước vẫn cao hơn thế giới 4,9 triệu đồng/lượng? - Ảnh 1.

Giá vàng trong nước liên tục neo cao – Ảnh: NGỌC PHƯỢNG

Với mức giá 1.844 USD/ounce, quy đổi theo tỉ giá niêm yết tại ngân hàng, giá vàng thế giới tương đương 51,49 triệu đồng/lượng.

Trong khi đó giá bán vàng miếng SJC tại Công ty SJC và Công ty PNJ đồng loạt ở mức 56,4 triệu đồng/lượng, giảm 50.000 đồng/lượng so với cuối hôm qua. Chênh lệch giá mua – bán vàng ở mức 550.000 đồng/lượng.

So với giá vàng thế giới quy đổi, giá vàng miếng SJC đang cao hơn 4,91 triệu đồng/lượng. Mức chênh này có giảm so với hôm qua do giá vàng thế giới tăng, nhưng giá vàng trong nước lại đi xuống.

Lý giải về diễn biến bất thuờng này, ông Nguyễn Ngọc Trọng, giám đốc Công ty vàng Đối tác mới (NPJ), cho hay nhu cầu mua vàng lúc này khá thấp, dù đang ở thời điểm cuối năm. Điều này có thể thấy từ việc giá vàng trong nước những ngày gần đây rất ít biến động, dù giá vàng thế giới lên xuống trong biên độ khá rộng. Riêng về thị trường nữ trang gần đây có khởi sắc hơn.

“Việc giá vàng trong nước neo cao ở mức trên dưới 5 triệu đồng/lượng so với giá vàng thế giới là do yếu tố cung cầu. Không chỉ nhu cầu mua thấp, mà ở chiều ngược lại lượng vàng bán ra cũng thấp nên giá vàng bị neo ở mức như hiện nay”, ông Trọng phân tích.

Mức chênh lệch “khủng” này đã kích thích giá USD tự do tăng liên tục những ngày qua. Chiều nay, giá bán USD tự do đã lên mức 23.550 đồng/USD trong khi giá mua USD ở mức 23.480 đồng/USD. So với hôm qua, giá bán USD tăng thêm 15 đồng/USD.

So với giá bán USD tại ngân hàng là 23.160 đồng/USD, giá USD tại thị trường tự do đang cao hơn 390 đồng/USD ở chiều bán và cao hơn đến 530 đồng/USD ở chiều mua vào. Đây cũng là mức chênh lệch kỷ lục trong vòng một năm trở lại.

A.HỒNG
TTO