21/09/2024

Thí sinh cần làm gì khi biết điểm thi tốt nghiệp THPT?

Thí sinh cần làm gì khi biết điểm thi tốt nghiệp THPT?

Vào lúc 14 giờ 30 ngày 26.8, Báo Thanh Niên tiếp tục thực hiện chương trình tư vấn trực tuyến truyền hình với chủ đề ‘Cần làm gì khi biết điểm thi tốt nghiệp THPT?’.

 

Vào lúc 14 giờ 30 ngày 26.8, Báo Thanh Niên tiếp tục thực hiện chuỗi chương trình tư vấn trực tuyến truyền hình về tư vấn hướng nghiệp và tuyển sinh năm 2020, với chủ đề “Cần làm gì khi biết điểm thi tốt nghiệp THPT?”.
Chương trình được phát trên các kênh: thanhnien.vn, Facebook.com/thanhnien và YouTube Báo Thanh Niên.
Chuyên gia tư vấn tham dự chương trình hôm nay gồm:
– Thạc sĩ Phạm Doãn Nguyên, Giám đốc Trung tâm tư vấn tuyển sinh Trường ĐH Kinh tế-Tài chính TP.HCM ;
– Thạc sĩ Cao Quảng Tư, Giám đốc tuyển sinh Trường ĐH Quốc tế Sài Gòn;
– Tiến sĩ Vũ Quốc Huy, Phó trưởng phòng Đào tạo Trường ĐH Việt Đức

Chào mừng các bạn đến với chương trình tư vấn truyền hình trực tuyến Xét tuyển vào các trường ĐH với chủ đề Cần làm gì sau khi biết kết quả thi?
Mở đầu chương trình, nhà báo Thùy Ngân thông tin: Chỉ còn vài tiếng nữa thôi, khi bắt đầu bước sang ngày mới (27.8), các thí sinh thi đợt 1 kỳ thi tốt nghiệp THPT sẽ chính thức biết kết quả. Các thí sinh đã trải qua một kỳ thi có thể nói là “lịch sử” khi vừa thi vừa lo chống dịch Covid-19. Trong thời gian các thí sinh nhận kết quả, tình hình dịch bệnh tuy tạm lắng xuống nhưng vẫn còn phức tạp. Trong khi đó, thí sinh ở các vùng dịch lại đang chuẩn bị bước vào đợt thi thứ hai vào đầu tháng 9.
Thời gian này, thật sự rất quan trọng với các thí sinh vừa dự thi xong. Hồi hộp là điều tất nhiên. Chúng tôi hiểu và chúc các em hài lòng với kết quả mình sẽ nhận được trong ngày mai 27.8.
Sau khi biết kết quả thi, thí sinh sẽ chính thức bước vào giai đoạn xét tuyển vào các trường đại học. Cần làm gì sau khi biết kết quả thi là câu hỏi của rất nhiều thí sinh.
Trước nhu cầu này của thí sinh và phụ huynh, chương trình tư vấn ngày hôm nay với chủ đề Làm gì sau khi biết kết quả thi? sẽ giải đáp những băn khoăn của thí sinh.
Chương trình đang được trực tuyến tại địa chỉ thanhnien.vn, facebook.com/thanhnien và kênh YouTube báo Thanh Niên. Trong khi chương trình diễn ra, bạn đọc ngay có thể đặt câu hỏi qua các địa chỉ trên.
Xin trân trọng giới thiệu khách mời tham gia chương trình:
– Tiến sĩ Vũ Quốc Huy – Phó trưởng phòng Đào tạoTrường ĐH Việt- Đức
– Thạc sĩ Cao Quảng Tư – Giám đốc tuyển sinh Trường ĐH Quốc tế Sài Gòn
– Thạc sĩ Phạm Doãn Nguyên – Giám đốc Trung tâm Tư vấn tuyển sinh Trường ĐH Kinh tế – Tài chính TP.HCM
Thí sinh cần làm gì khi biết điểm thi tốt nghiệp THPT? - ảnh 1

Khách mời tham gia chương trình NGỌC DƯƠNG

Thạc sĩ Phạm Doãn Nguyên: Chương trình của Báo Thanh Niên diễn ra rất đúng thời điểm, mai 27.8 các bạn thí sinh sẽ biết điểm thi tốt nghiệp THPT, các em cần lưu ý mốc thời gian cần biết khi đã biết kết quả.
Sau khi Bộ GD-ĐT công bố kết quả thi, từ 27.8 tới 5.9, các em có thể phúc khảo điểm nếu chưa hài lòng. Chậm nhất ngày 4.9 các trường phổ thông cấp giấy tốt nghiệp tạm thời.
Trước 8.9, các trường công bố điểm nhận hồ sơ xét tuyển. Ngày 9.9- 18.9 các em có thể điều chỉnh nguyện vọng. Trước 17 giờ ngày 27.9 các trường công bố điểm trúng tuyển đợt 1.

Thạc sĩ Cao Quảng Tư: Vừa rồi các trường ĐH đã có điều chỉnh phương án xét tuyển các em nên quan tâm theo dõi. Ngày mai, các bạn có kết quả, sau đó có giấy chứng nhận tốt nghiệp tạm thời. Hiện nay có rất nhiều cách để lựa chọn vào học các trường Đ, quan trọng là có lựa chọn đúng không. Việc lựa chọn thế nào phụ thuộc định hướng chọn lựa nghề nghiệp của các bạn.
Đêm nay, dù xảy ra chuyện gì đi nữa, các bạn cần tự tin và tự hào với kết quả đã đạt được.

Tiến sĩ Vũ Quốc Huy: Hiện nay các bạn có rất nhiều cơ hội khác nhau với các cách xét tuyển khác nhau của từng trường. Có 2 loại giấy quan trọng là Giấy chứng nhận tốt nghiệp tạm thời và Giấy chứng nhận kết quả thi tốt nghiệp THPT. Giấy chứng nhận kết quả thi tốt nghiệp THPT cõ mã vạch, chỉ có 1 giấy để nộp. Khi đã lựa chọn trường nào sẽ nhập mã vào hệ thống trường đó và các bạn không thể tham gia hệ thống xét tuyển Online của Bộ GD-ĐT nữa. Vì vậy, các bạn phải lưu ý cân nhắc thật kỹ.
Thí sinh cần làm gì khi biết điểm thi tốt nghiệp THPT? - ảnh 2

Tiến sĩ Vũ Quốc Huy

NGỌC DƯƠNG

Một thí sinh ở Đà Nẵng hỏi: Em đang ở Đà Nẵng, ngày 3-4.9 mới được dự thi tốt nghiệp THPT. Các trường sẽ xét tuyển như thế nào?
Thạc sĩ Cao Quảng Tư: Vừa rồi tôi có nhận nhiều cuộc điện thoại của các bạn Đà Nẵng với nội dung thắc mắc tương tự. Các bạn yên tâm là Bộ GD-ĐT đã yêu cầu các trường dành riêng chỉ tiêu cho các thí sinh chưa thi tốt nghiệp THPT. Không chỉ các bạn ở Đà Nẵng mà còn tất cả các thí sinh trên cả nước thi đợt 2.
Chúng tôi vẫn đảm bảo quyền lợi cho thí sinh đợt 2 như đợt 1. Chúng tôi vẫn dành 30% học bổng dành cho thí sinh nên các em không bị mất quyền lợi.
Thạc sĩ Phạm Doãn Nguyên: Các em đừng lo lắng, hãy ổn định tâm lý thi thật tốt. Các trường đều dành chỉ tiêu cho các bạn thi tốt nghiệp THPT đợt 2.

Thí sinh hỏi: Các trường còn nhận hồ sơ xét học bạ không? Có những điều chỉnh gì của các trường về phương thức xét tuyển? Thí sinh đã nộp hồ sơ nhưng điều chỉnh nguyện vọng qua vị trí khác thì nên làm thế nào? Cần phải bổ sung hồ sơ thế nào khi làm thủ tục nhập học? Năm nay ngành kinh tế có khả năng tăng điểm chuẩn không?
Thạc sĩ Cao Quảng Tư: Trường ĐH Quốc tế Sài Gòn có thay đổi thời gian, cách thức nộp hồ sơ do dịch Covid-19. Chẳng hạn, trường có thêm phương thức xét điểm học bạ THPT là lấy điểm 5 học kỳ. Trường đang xét đợt 3. Các bạn cần tranh thủ vì chỉ tiêu không còn nhiều.
Nếu thay đổi nguyện vọng, có một điều tôi nhắc các bạn mà mọi năm các bạn hay nhầm. Đó là điều chỉnh online hay giấy chỉ được chọn 1 cách thôi.
Nếu biết điểm rồi, nếu không thay đổi thì các bạn chờ kết quả xét tuyển. Hãy cẩn trọng thay đổi nguyện vọng, vì nó có thể thay đổi hoàn toàn cuộc đời của các bạn.
Tiến sĩ Vũ Quốc Huy: Đối với Trường ĐH Việt Đức, đã hoàn thành xong 2 phương thức xét tuyển là thi đánh giá năng lực và xét tuyển học bạ. Ngay khi nhận được Giấy chứng nhận tốt nghiệp tạm thời, các em cần đến trường làm thủ tục nhập học. Theo thông báo của Bộ GD-ĐT, thí sinh thuộc diện tuyển thẳng cần làm thủ tục trước ngày 5.9.
Qua kết quả một số phương thức vừa qua, với trường điểm các ngành nhóm kinh tế có thể tặng nhẹ một chút. Ngành khoa học máy tính và nhóm ngành CNTT có thể tăng nhiều hơn 2-3 điểm.

Thạc sĩ Phạm Doãn Nguyên: Phải nói là năm nay các em có kỳ thi tốt nghiệp THPT lịch sử, thời gian quá dài nên các em rất nôn nóng chờ. Trường ĐH Kinh tế – Tài chính TP.HCM từ tháng 9.2019 có các phương thức xét tuyển: học bạ, điểm thi THPT, kỳ thi đánh giá năng lực ĐHQG TP.HCM. Xét theo học bạ, trường vẫn đang nhận hồ sơ.
Đánh giá năng lực ngày 30.8 diễn ra 10.9 công bố kết quả, chúng tôi nhận hồ sơ đăng ký từ 10.9, nhận kết quả 21.9.
Với việc điều chỉnh nguyện vọng, các em nên tìm hiểu điểm trúng tuyển các năm trước ra sao, có thể điểm chuẩn năm nay nhỉnh hơn năm trước một chút.
Nhu cầu các ngành hiện nay, như nhóm ngành kinh tế, lưu ý với các em không có ngành nào “hot”, hãy căn cứ thế mạnh bản thân, năng lực để chọn nghề.
Các em nên trực tiếp vào website của từng trường, gọi điện cho trường nếu có gì băn khoăn.

Thí sinh hỏi: Đã nộp hồ sơ xét học bạ, có thể trúng tuyển nhưng các trường chưa công bố. Vậy có thể nộp hồ sơ xét tuyển theo phương thức xét tuyển khác và có nên nộp hay không?
Thạc sĩ Cao Quảng Tư: Trong phương án tuyển sinh, các trường luôn thông báo là không giới hạn phương án xét tuyển. Phương thức nào các bạn yên tâm thì có quyền lựa chọn. Các bạn có thể chọn nhiều phương thức xét tuyển. Nhưng chỉ được chọn một phương thức để nhập học.
Nếu trúng tuyển ngành bạn muốn và trúng tuyển trường mong muốn nhập học thì không cần đắn đo nữa.

Tiến sĩ Vũ Quốc Huy: Năm 2020, Trường ĐH Việt Đức đào tạo 7 chuyên ngành, tất cả đều hợp tác với đối tác Đức, học hoàn toàn bằng tiếng Anh, giáo sư từ Đức sang. Chương trình học kéo dài 4 năm, năm cuối có cơ hội nhận học bổng sang đối tác làm đố án 6-12 tháng.
Năm nay trường mở rộng nhiều phương thức như xét học bạ, tuyển thí sinh có bằng THPT quốc tế tương đương. Đặc biệt, năm nay trường tuyển sinh 2 ngành mới là xây dựng và kiến trúc. Với ngành xây dựng, trường tặng 100% học bổng, ngành kiến trúc tặng 50% học bổng…

Thạc sĩ Phạm Doãn Nguyên: Lượng thí sinh trúng tuyển tùy thuộc lượng thí sinh đăng ký và điểm của các bạn.
Các bạn lưu ý, tại Trường ĐH Kinh tế – Tài chính TP.HCM, phương thức xét tuyển ảnh hưởng tới học bổng, ví dụ 21-26 điểm học bạ thì mới được 50% học bổng, nhưng điểm thi tốt nghiệp có mức điểm cao hơn mới được học bổng.
Thí sinh cần làm gì khi biết điểm thi tốt nghiệp THPT? - ảnh 3

Thạc sĩ Phạm Doãn NguyênNGỌC DƯƠNG

N  ếu các em chưa biết chắc điểm của mình có trúng tuyển hay không thì có thể điều chỉnh nguyện vọng. Các bạn có thể căn cứ điểm thi/số chỉ tiêu/mức học bổng để điều chỉnh nguyện vọng.
Lượng du học sinh về nước nộp hồ sơ vào Trường ĐH Kinh tế – Tài chính TP.HCM tăng nhiều hơn 2019. Thông tin tuyển sinh các bạn nên đọc kỹ trên website của nhà trường.

Thí sinh hỏi: Học phí Trường ĐH Việt Đức có thay đổi trong 4 năm không?
Tiến sĩ Vũ Quốc Huy: Mức học phí của trường sẽ duy trì không đổi trong 4 năm.
Trường có nhiều nguồn học bổng hỗ trợ sinh viên khó khăn. Chẳng hạn, với sinh viên năm 1, tổ chức Hỗ trợ ĐH thế giới sẽ trao 15 suất học bổng cho sinh viên khó khăn của trường với mức 3.000 euro/suất ngoài các suất học bổng của trường.
Giai đoạn Covid-19, Hiệp hội các trường ĐH của Đức có cấp 139 suất học bổng với mức 500 euro/suất cho sinh viên bị ảnh hưởng bởi dịch và tiếp tục sẽ cấp thêm.

Thạc sĩ Cao Quảng Tư: Trường ĐH Quốc tế Sài Gòn là trường hiếm hoi 12 năm qua chỉ tăng học phí 1 lần duy nhất.
Thí sinh cần làm gì khi biết điểm thi tốt nghiệp THPT? - ảnh 4

Thạc sĩ Cao Quảng Tư  NGỌC DƯƠNG

Trường dành học bổng đặc biệt là “Chủ tịch SIU”, cung cấp học bổng 4 năm học phí cho các bạn. Không ràng buộc làm việc ở đâu khi ra trường. Học bổng này còn cấp 2 triệu đồng/tháng cho sinh viên.
Trường cũng cấp học bổng “Nuôi dưỡng tài năng CNTT” dành cho thí sinh đăng ký vào trường bằng kết quả thi tốt nghiệp THPT và thi đánh giá năng lực của ĐHQG TP.HCM với các bạn đăng ký vào 4 chuyên ngành CNTT. Ngoài ra, trường còn nhiều loại hình học bổng khác.

Thạc sĩ Phạm Doãn Nguyên: Các thí sinh quan tâm học phí bởi đây là thông tin quan trọng cho các em trước khi cân nhắc đổi nguyện vọng. Lưu ý thí sinh, các em khi biết điểm 27.8 nhớ kiểm tra điểm trúng tuyển các năm trước, tham khảo thông tin môi trường học tập các trường có phù hợp với các bạn hay không. Các bạn lưu ý tất cả tên ngành, trường, mã ngành, mã trường cho chính xác. Sau đó, hãy nhớ tham chiếu, nhất là từ các sinh viên đang học, để an tâm, bình tĩnh chọn phương án xét tuyển.

** Những thông tin mà các chuyên gia vừa chia sẻ thật sự cần thiết cho các thí sinh trước khi bước vào giai đoạn xét tuyển để chọn học được ngành, trường đúng với sở trường, sở nguyện. Chúng tôi chúc các thí sinh sẽ đạt kết quả thi tốt và trúng tuyển vào các nguyện vọng như mong muốn.
Xin cảm ơn và hẹn gặp lại trong chương trình tiếp theo vào ngày mai với chủ đề NHỮNG THAY ĐỔI TRONG PHƯƠNG ÁN TUYỂN SINH CỦA CÁC TRƯỜNG
THANH NIÊN
TNO