Mỹ báo động nguy cơ cấy bom vào cơ thể

Mỹ cảnh báo chính phủ các nước và các hãng hàng không trong nước và quốc tế về nguy cơ các phần tử khủng bố có thể sẽ cấy bom vào cơ thể để qua mặt các biện pháp an ninh thông thường hiện nay

Mỹ báo động nguy cơ cấy bom vào cơ thể

Mỹ cảnh báo chính phủ các nước và các hãng hàng không trong nước và quốc tế về nguy cơ các phần tử khủng bố có thể sẽ cấy bom vào cơ thể để qua mặt các biện pháp an ninh thông thường hiện nay.

“Bộ An ninh nội địa nhận thấy mối đe doạ tiềm ẩn từ những kẻ khủng bố phẫu thuật cấy chất nổ hoặc các thành phần gây nổ vào cơ thể để thực hiện các vụ tấn công” – Reuters dẫn lời một quan chức tiết lộ khuyến cáo của Bộ An ninh nội địa Mỹ gửi đến các cơ quan đồng cấp nước ngoài. Bộ này cùng với Cục Điều tra liên bang Mỹ gửi thông điệp tương tự đến các quan chức an ninh cả nước, trong đó gợi ý một số chi tiết để nhận biết các trường hợp cấy bom như bụng phình to hoặc các cục u bất thường trên cơ thể và đối tượng cảm thấy khó chịu khi bị khám người.

Cấy ghép bom hoặc hàng lậu không phải là phát hiện mới, nhưng các nguồn tin an ninh Mỹ cho biết nhiều khả năng các nhóm khủng bố đang quay trở lại sử dụng biện pháp này. Một quan chức Mỹ tiết lộ tổ chức Al Qaeda trên bán đảo Ả Rập đang nghiên cứu việc đưa bom vào cơ thể người. Năm ngoái, Chính phủ Anh cũng có một nguồn tình báo cho biết Al Qaeda có kế hoạch cấy bom vào cơ thể những kẻ đánh bom liều chết.

Cơ quan quản lý an ninh giao thông Mỹ (TSA) cho biết các hành khách đến nước này có thể phải bị kiểm tra bổ sung nghiêm ngặt hơn. Theo Nick Kimball – người phát ngôn TSA, các biện pháp “tiếp xúc, tương tác” với hành khách sẽ được áp dụng bên cạnh các biện pháp thông thường như khám xét hay sử dụng các công nghệ hỗ trợ. “Các biện pháp trên không thể đoán trước được, do đó mỗi sân bay sẽ áp dụng các hình thức khác nhau” – ông Kimball nói. Tuyên bố được đưa ra sau khi Mỹ nhận nhiều lời đe doạ tấn công nhắm vào hệ thống hàng không của nước này.

Theo các chuyên gia, việc phẫu thuật ghép chất nổ, thường là pentaerythritol tetra nitrate, có thể được thực hiện vài ngày trước khi diễn ra vụ tấn công. Trong trường hợp quả bom được cấy vào ngực một phụ nữ, các nhân viên an ninh chỉ cần ấn mạnh phần ngực để phát hiện thiết bị nổ. Các quan chức Mỹ và Anh thừa nhận hệ thống an ninh hiện tại không thể phát hiện các quả bom giấu trong cơ thể người và những kẻ đánh bom có thể giả mạo giấy xác nhận phẫu thuật của bác sĩ để qua mặt an ninh.

Ngày 6-7, Nghị viện châu Âu đã thông qua việc triển khai máy quét toàn thân tại các sân bay thuộc Liên minh châu Âu nhằm siết chặt an ninh.