22/10/2024

Chúa Nhật XXII Thường Niên, năm C: Khiêm tốn và khiêm nhường

Lời mở: Hiện trạng xã hội. Các bài Kinh Thánh hôm nay mời gọi chúng ta học bài học khiêm tốn và khiêm nhường của Chúa Giêsu. Nhưng trong xã hội hôm nay, nếu chúng ta cứ khiêm tốn thì có lẽ rất thiệt thòi. Chẳng hạn như đi xe buýt, nếu chúng ta không đến sớm hay chen lấn để giành chỗ tốt, chúng ta cứ phải đứng hoài vì bây giờ ít ai chịu nhường chỗ cho ai. Thấy người già, phụ nữ mang thai, trẻ em hay người tàn tật, nhiều người cứ ngồi im một cách bình thản hoặc lảng nhìn đi nơi khác, vờ như không trông thấy ai. Ngày nay, dường như không ai nhường ai trong bữa tiệc cuộc đời, ai cũng muốn chọn cỗ nhất như Đức Giêsu nói với chúng ta qua bài Tin Mừng (x. Lc 14,7-11). Cỗ nhất là cỗ có giá trị vì được ngồi chung với những người có địa vị cao, được trọng vọng, dễ giao thiệp, dễ làm ăn, có nhiều đồ ăn thức uống cao cấp hơn cỗ dưới nên trong xã hội người ta cố tìm cho mình những thứ đó qua những thẻ Vip, những tấm bằng, học vị, chức danh…

CHÚA NHẬT 22 TN – C

KHIÊM TỐN VÀ KHIÊM NHƯỜNG

Hành Khất Kitô

UBBAXH-Caritas Việt Nam

 

Lời mở: Hiện trạng xã hội

Các bài Kinh Thánh hôm nay mời gọi chúng ta học bài học khiêm tốn và khiêm nhường của Chúa Giêsu. Nhưng trong xã hội hôm nay, nếu chúng ta cứ khiêm tốn thì có lẽ rất thiệt thòi. Chẳng hạn như đi xe buýt, nếu chúng ta không đến sớm hay chen lấn để giành chỗ tốt, chúng ta cứ phải đứng hoài vì bây giờ ít ai chịu nhường chỗ cho ai. Thấy người già, phụ nữ mang thai, trẻ em hay người tàn tật, nhiều người cứ ngồi im một cách bình thản hoặc lảng nhìn đi nơi khác, vờ như không trông thấy ai.

Ngày nay, dường như không ai nhường ai trong bữa tiệc cuộc đời, ai cũng muốn chọn cỗ nhất như Đức Giêsu nói với chúng ta qua bài Tin Mừng (x. Lc 14,7-11). Cỗ nhất là cỗ có giá trị vì được ngồi chung với những người có địa vị cao, được trọng vọng, dễ giao thiệp, dễ làm ăn, có nhiều đồ ăn thức uống cao cấp hơn cỗ dưới nên trong xã hội người ta cố tìm cho mình những thứ đó qua những thẻ Vip, những tấm bằng, học vị, chức danh…

1. Lời mời gọi của Đức Giêsu

1.1. Đức Giêsu mời gọi chúng ta vượt lên trên những thách đố và những khó khăn trong đời sống. Người đề nghị khi vào dự bữa tiệc cuộc đời, chúng ta hãy ngồi vào chỗ cuối, để ông chủ tiệc đến nói với chúng ta rằng “Xin mời bạn lên trên cho”. Lúc bấy giờ chúng ta sẽ hãnh diện với những người khách đồng bàn. Nhưng ông chủ bữa tiệc cuộc đời ở đây là ai? Tại sao Chúa Giêsu lại yêu cầu chúng ta sống khiêm tốn để tìm chỗ cuối như Người đã nói “Anh em hãy học cùng tôi vì tôi hiền lành và khiêm nhường trong lòng” (Mt 11,29).

Trước hết, chúng ta cần biết khiêm tốn và khiêm nhường là gì?

1.2. Khiêm tốn là có ý thức và thái độ đúng mức trong việc đánh giá bản thân, không tự mãn tự kiêu, không cho mình là hơn người. Khiêm là hạ mình xuống, tốn là lùi lại đàng sau. Khi một vua thoái vị để nhường ngôi cho một người khác, ta gọi là tốn vương.

Để có thể đánh giá đúng mức, bản thân chúng ta cần phải nhận ra được vị trí của mình trong các mối tương quan với Thiên Chúa, với người khác, với vạn vật và nhất là với chính mình. Thí dụ tôi đang là một bác sĩ có địa vị trong xã hội, có tài năng để phục vụ cộng đồng. Vậy tôi đánh giá mình như thế nào? Có phải tôi cứ giữ im lặng như một người không biết gì cả, ăn mặc luộm thuộm để không ai chú ý đến mình, như thế là khiêm tốn chăng?

Có thái độ đúng mức không phải chỉ với con người mà trước tiên là với Thiên Chúa. Chúa dựng nên ta, yêu thương và ban cho ta tất cả sự sống, tài năng và ân sủng dù ta chỉ là người vô cùng thấp hèn, tội lỗi nếu so sánh với Thiên Chúa. Vậy trước mặt Thiên Chúa, tất cả mọi cái ta nhận được đều bởi Ngài, được Ngài cho không. Trước một Thiên Chúa vô cùng cao quý, đẹp đẽ, khôn ngoan, con người chỉ là không trước mặt Ngài. Khi đánh giá đúng mức mình như vậy thì ta mới có thái độ khiêm tốn và từ đó cũng có thái độ đúng mức để chia sẻ ân phúc với anh chị em và mọi người trong xã hội vì mọi người đều là con cái cùng một Cha Trên Trời. Vì thế, khiêm tốn ở đây là đánh giá đúng về mình trước mặt Thiên Chúa rồi mới đánh giá thật về mình trước mặt anh em.

1.3. Khiêm nhường là có thái độ khiêm tốn đối với người khác, không giành cái hay, cái tốt cho mình mà sẵn sàng nhường cho người khác. Khiêm nhường cao hơn khiêm tốn một bậc và nói lên quan hệ đối xử của chúng ta trong xã hội.

Khi nhìn vào mình, chúng ta thấy mình là một thụ tạo thấp hèn, yếu đuối và sống một ít năm nhất thời, nhưng chúng ta lại là con cái Thiên Chúa, được Chúa yêu thương và ban cho tất cả những ân huệ cao cả. Vì thế, chúng ta không tự ti hay tự tôn nhưng hiểu mình là ai so với Thiên Chúa cũng như hiểu mọi người là ai để sống thật tình với nhau, mà không đánh giá người này cao hơn vì bằng cấp kỹ sư, tiến sĩ hoặc người này thấp hơn vì họ không có xe hơi hay xe máy như chúng ta. Khi đánh giá đúng mức như vậy, chúng ta mới coi trọng nhau và không dựa vào hình thức bên ngoài.

Nhưng tại sao ta phải nhường cái hay cái tốt cho người khác mà không giữ lại cho mình? Hành động này bắt nguồn từ nhận thức về tình yêu của Thiên Chúa: Ngài đã yêu thương ta đến nỗi ban Con Một Ngài cho ta (x. Ga 4,16). Người con đó là tất cả những gì cao cả, đẹp đẽ, tốt lành của Thiên Chúa đã được ban cho ta là những tội nhân. Thiên Chúa nhường điều tốt cho ta để cho ta được tốt như Ngài. Thiên Chúa nâng ta lên bằng với Ngài. Vì thế, khi biết nhường cái hay, cái tốt cho người khác là chúng ta đang hành động giống như Thiên Chúa. Hành động này rất đẹp lòng Chúa và đáng Ngài ban thưởng. Đó là ý nghĩa lời khuyên của Đức Giêsu nói với người đã mời Người dự tiệc: “Khi ông đãi tiệc, hãy mời những người nghèo khó, tàn tật, què quặt, đui mù… Ông sẽ được đáp lễ trong ngày các kẻ lành sống lại” (Lc 14,13-14).

2. Khiêm nhường như Chúa Giêsu

Chúa Giêsu mời gọi chúng ta sống khiêm nhường thật lòng như Người để khám phá ra sự thật về con người của mình, từ đó chúng ta mới có quan hệ đúng mức trong việc đối xử với người khác.

2.1. Đức Giêsu là Thiên Chúa vô cùng cao sang với tất cả những quyền năng và kiến thức vô tận, nhưng Người đã trở thành một con người bị giới hạn trong không gian và thời gian như chúng ta. Người lại còn hạ mình sâu hơn để trở thành một con người bị loại bỏ, bị đóng đinh và chết nhục nhã trên thập giá để cứu độ loài người và hoà giải với vạn vật. Chính nhờ thái độ khiêm tốn, khiêm nhường của Người mà chúng ta được nâng lên trở thành con Thiên Chúa như Người. Nếu chúng ta hạ mình xuống như Đức Giêsu thì ông chủ bữa tiệc cuộc đời là Chúa Cha chắc chắn sẽ nhìn thấu và ban tặng cho chúng ta tất cả những vinh quang, danh dự mà Ngài đã dành cho Con của Ngài như bài đọc I nhắc nhở: “Con ơi, hãy hoàn thành việc của con một cách nhũn nhặn, con sẽ được mến yêu hơn người hào phóng! Càng làm lớn, con càng phải tự hạ, như thế con sẽ đẹp lòng Đức Chúa” (Hc 3,17-18).

Khi chúng ta hiểu mình và hiểu được anh em như thế thì trong bữa tiệc cuộc đời Chúa ban cho chúng ta những tài năng, phương tiện, kiến thức để chúng ta phân phát cho người khác giống như ông chủ bữa tiệc mời những người nghèo khó, tàn tật vào dự tiệc. Cha Trên Trời muốn chúng ta san sẻ cho những người khác, vì chúng ta bước vào đời với đôi bàn tay trắng thì ra khỏi đời cũng vẫn trắng đôi tay! Cái chúng ta giữ lại được chính là tình yêu và phần thưởng của Thiên Chúa.

2.2. UBBAXH-Caritas Việt Nam chúng tôi vừa tổ chức xong khoá tập huấn Bảo vệ sự sống để phát triển toàn diện con người. Chúng tôi bàn về vấn đề bảo vệ sự sống vì Việt Nam hiện nay mỗi năm có từ 2-2,4 triệu ca phá thai, là một trong ba nước phá thai nhiều nhất thế giới (Trung Quốc, Pakistan, Việt Nam).

Tại sao người ta lại phá thai? Lý do quan trọng nhất là vì người ta không đánh giá đúng mức về mình, về bào thai mình mang trong lòng. Xã hội đang nhìn vào hình thức bên ngoài để đánh giá con người. Một đứa con chưa lập gia đình, tự nhiên bụng to lên, làm mất mặt gia đình nên cha mẹ buộc con phải phá thai. Hoặc đang là một sinh viên, tương lai mở rộng mà mang thai thì ngăn trở việc học; khó có thể lấy được bằng cấp hay địa vị, rồi sẽ không được tôn trọng nên phải phá thai. Thậm chí có những gia đình Công giáo, bố là ông trùm hay chủ tịch hội đồng trong xứ đạo nên sợ tai tiếng, mất mặt gia đình nên bắt con phải phá thai,… Tất cả bắt nguồn từ thái độ tự kiêu, tự mãn, không đánh giá đúng mức rằng mình được Thiên Chúa yêu thương và đứa con trong bụng mình cũng được Chúa yêu thương, Thiên Chúa là chủ của sự sống, Ngài giao con cho mình nên mình phải tôn trọng nó, giết nó là giết người và sẽ mang mãi mặc cảm giết người trong suốt cuộc đời, chưa kể những nguy hiểm vô sinh phải mang trên chính thân xác của mình.

Kết luận

Nhân dịp học lại bài học khiêm nhường của Đức Giêsu, chúng ta hãy cầu xin Chúa giúp ta nhận biết giá trị cao quý của mình cũng như của anh chị em để luôn giữ lòng tự trọng và khiêm tốn, dám chia sẻ một cách quảng đại cho người khác. Chúng ta càng hạ mình xuống bao nhiêu thì người chủ của chúng ta là Thiên Chúa càng nâng chúng ta lên bấy nhiêu.