20/09/2024

Thứ Bảy 24/08/2024, Thánh Batôlômêô Tông đồ – Lễ kính.
ĐI XEM CÔ DÂU CHÚ RỂ

Hôm nay, người tín hữu được mời gọi đi xem cô dâu chú rể theo nghĩa hãy đến với Chúa Kitô, biết ngạc nhiên về Ngài để rồi tin và gắn bó với Ngài. Đồng thời, ở trong Hội Thánh được xây dựng trên nền tảng là các tông đồ, người tín hữu cũng được mời gọi yêu mến và chung tay xây dựng Hội Thánh ấy.

 

Lời Chúa
✠ Bài trích Phúc Âm theo thánh Gioan

45 Khi ấy, ông Phi-líp-phê gặp ông Na-tha-na-en và nói : “Đấng mà sách Luật Mô-sê và các ngôn sứ nói tới, chúng tôi đã gặp : đó là ông Giê-su, con ông Giu-se, người Na-da-rét.” 46 Ông Na-tha-na-en liền bảo : “Từ Na-da-rét, làm sao có cái gì hay được ?” Ông Phi-líp-phê trả lời : “Cứ đến mà xem !” 47 Đức Giê-su thấy ông Na-tha-na-en tiến về phía mình, liền nói về ông rằng : “Đây đích thật là một người Ít-ra-en, lòng dạ không có gì gian dối.” 48 Ông Na-tha-na-en hỏi Người : “Làm sao Ngài lại biết tôi ?” Đức Giê-su trả lời : “Trước khi Phi-líp-phê gọi anh, lúc anh đang ở dưới cây vả, tôi đã thấy anh rồi.” 49 Ông Na-tha-na-en nói : “Thưa Thầy, chính Thầy là Con Thiên Chúa, chính Thầy là Vua Ít-ra-en !” 50 Đức Giê-su đáp : “Vì tôi nói với anh là tôi đã thấy anh ở dưới cây vả, nên anh tin ! Anh sẽ còn được thấy những điều lớn lao hơn thế nữa.” 51 Người lại nói : “Thật, tôi bảo thật các anh, các anh sẽ thấy trời rộng mở, và các thiên thần của Thiên Chúa lên lên xuống xuống trên Con Người.”

 

(Bản dịch của Nhóm Phiên Dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ)

Suy niệm: ĐI XEM CÔ DÂU CHÚ RỂ

Những đứa trẻ thường kéo nhau đi xem cô dâu chú rể ở nhà thờ hoặc ở nhà có đám cưới, rồi chỉ trỏ, trầm trồ! Vậy mà có một ông già cũng được rủ đi xem tân lang và tân nương. Ông lão kể lại: “Tôi là Gioan, bấy giờ, một thiên thần đến bảo tôi: ‘Lại đây, tôi sẽ chỉ cho ông thấy Tân Nương, Hiền Thê của Con Chiên.’” (Kh 21,9b). Tân Nương ấy được mô tả là thành Giêrusalem mới từ trời xuống, được xây lên từ những viên đá qu‎ý. Đó là cách diễn tả về Hội Thánh là công trình từ trời cao, công trình của Chúa Kitô. Chính Chúa Kitô là Hôn Phu của Hội Thánh ấy. Thành Giêrusalem mới này khác với thành cũ là có thể quy tụ mọi người, nghĩa là Hội Thánh mở ra cho mọi dân tộc.

Bài Tin Mừng về ông Nathanaen, tức là Batôlômêô, kể rằng ông Philipphê nói với ông hãy đến và xem (x. Ga 1,46). Ông đã đến gặp gỡ Đức Giêsu và ông đã tin Ngài.

Người ta được nghe trong lễ kính thánh Batôlômêô những bài Sách Thánh nói về Chúa Kitô và Hội Thánh. Tại sao? Vì các tông đồ là những người được Chúa Giêsu Kitô kêu gọi để làm nền móng cho Hội Thánh của Ngài. “Tường thành xây trên mười hai nền móng, trên đó có tên mười hai Tông Đồ của Con Chiên.” (Ga 21,14). Các tông đồ do từ Chúa Kitô và gắn bó với Hội Thánh.

Hôm nay, người tín hữu được mời gọi đi xem cô dâu chú rể theo nghĩa hãy đến với Chúa Kitô, biết ngạc nhiên về Ngài để rồi tin và gắn bó với Ngài. Đồng thời, ở trong Hội Thánh được xây dựng trên nền tảng là các tông đồ, người tín hữu cũng được mời gọi yêu mến và chung tay xây dựng Hội Thánh ấy.

Lm. Giuse Nguyễn Trọng Sơn