08/09/2024

Bầu cử tổng thống Mỹ 2024 : Joe Biden rút khỏi cuộc đua vào Nhà Trắng

Chưa đầy một tháng sau cuộc tranh luận tai hại với Donald Trump trên đài truyền hình và hơn 100 ngày trước bầu cử tổng thống Hoa Kỳ, hôm qua, 21/07/2024, tổng thống Joe Biden thông báo ngừng tranh cử cho nhiệm kỳ thứ hai. Cùng lúc tổng thống Mỹ đương nhiệm tuyên bố ủng hộ phó tổng thống Kamala Harris đại diện cho đảng Dân Chủ đương đầu với ứng viên đảng Cộng Hòa Donald Trump trong cuộc bầu cử ngày 05/11/2024.

Tổng thống Mỹ Joe Biden và phó tổng thống Kamela Harris trong một sự kiện tại Nhà Trắng, Washington, Hoa Kỳ, ngày 09/05/2024.
Tổng thống Mỹ Joe Biden và phó tổng thống Kamela Harris trong một sự kiện tại Nhà Trắng, Washington, Hoa Kỳ, ngày 09/05/2024. AP – Evan Vucci

Trong thông cáo đăng trên mạng xã hội X, ông Biden cho biết là ông « tập trung hoàn thành nhiệm kỳ tổng thống » tiếp tục điều hành đất nước và giữ vai trò tổng tư lệnh quân đội cho đến hết nhiệm kỳ vào tháng 1/2025. « Với tư cách tổng thống, được phục vụ nước Mỹ là vinh dự lớn nhất trong cuộc đời » và  ông tin rằng « vì lợi ích tối cao của Đảng và đất nước », ông « ngừng chiến dịch vận động ».

Ngay sau đó, trong thông cáo thứ nhì, ông Biden khẳng định « hoàn toàn ủng hộ » nữ phó tổng thống Mỹ Kamala Harris đại diện đảng Dân Chủ ra tranh cử và ông sẽ chính thức có một bài phát biểu với toàn dân trong những ngày tới.

Về phía Kamala Harris, bà tuyên bố rất vinh dự được tổng thống Biden tín nhiệm, nhưng hy vọng sẽ được Đảng hậu thuẫn. Đảng Dân Chủ sẽ họp lại vào Thứ Tư này (24/07) để thảo luận về quy trình chỉ định ứng cử viên tổng thống Mỹ 2024. Sau đó đảng Dân Chủ sẽ họp đại hội vào ngày 19/08/2024 để chính thức chỉ định người ra đương đầu với ứng cử viên Donald Trump của đảng Cộng Hòa .

Về quyết định quan trọng của tổng thống Biden làm thay đổi cục diện cuộc vận động tranh cử tổng thống Mỹ 2024, thông tín viên đài RFI từ Washington, Guillaume Naudin tường trình:

Trong cuộc tranh luận tay đôi với Donald Trump hôm 27/06/2024, những khó khăn của ông Biden đã lộ rõ và kể từ đó càng lúc càng có nhiều dân biểu ở Hạ Viện trong đảng Dân Chủ kêu gọi ông rút lui. Kế tới là những nhân vật nặng ký của đảng này, như là cựu chủ tịch Hạ Viện Nancy Pelosi, một chính trị gia đầy kim nghiêm, hay lãnh đạo khối Dân Chủ ở Thượng Viện, thượng nghị sĩ Chuck Schumer… Tổng thống Biden từng giữ chức thượng nghị sĩ trong 36 năm.

Gần đây nhất đến lượt cựu tổng thống Barack Obama. Ông đã để cho một số người thân cận lên tiếng qua trung gian báo chí, kêu gọi Biden nên nghĩ lại về việc tái tranh cử.

Dù vậy, chủ nhân Nhà Trắng vẫn không nhượng bộ, khẳng định ông là ứng viên tốt nhất, trừ khi  mọi người chứng minh được điều ngược lại. Thế nhưng, theo báo mạng Politico, dường như kịch bản đó đã xảy ra. Thứ Bảy vừa rồi, hai cố vấn thân cận và lâu đời nhất của Biden đã đến thăm ông ở nhà riêng (tại bang Delaware, nơi tổng thống Mỹ đang tự cách ly từ khi nhiễm Covid). Hai nhân vật này đã cho ông xem kết quả các cuộc thăm dò mới cho thấy tỷ lệ ủng hộ ông Biden vốn đã không nhiều nay lại còn giảm mạnh. Dường như tổng thống Biden đã đưa ra quyết định từ tối Thứ Bảy trước khi ông chính thức cho công bố tin này vào ngày Chủ Nhật ».