Giám mục Ucraina lo ngại về số phận của 2 linh mục Dòng Chúa Cứu Thế bị Nga bắt từ tháng 10/2022

Giám mục Ucraina lo ngại về số phận của 2 linh mục Dòng Chúa Cứu Thế bị Nga bắt từ tháng 10/2022

Đức Cha Maksim Ryabukha, Giám mục Phụ tá của Giáo phận Công giáo Đông phương Donetsk ở Ucraina, bao gồm các vùng Lugansk, Donetsk, Zaporizhzhia và Dnipro, với các thành phố nằm dưới sự chiếm đóng của Nga và những thành phố khác chỉ cách mặt trận vài cây số, đã bày tỏ sự lo ngại về số phận của hai linh mục Dòng Chúa Cứu Thế bị Nga bắt từ tháng 10/2022.

Đức cha Maksim Ryabukha, Giám mục Phụ tá của giáo phận Công giáo Đông phương Donetsk ở Ucraina

Đức cha Maksim Ryabukha, Giám mục Phụ tá của Giáo phận Công giáo Đông phương Donetsk ở Ucraina 

Phát biểu với các nhà báo của trang thông tin SIR của Hội đồng Giám mục Ý, Đức cha Ryabukha đề cập đến các cộng đồng Kitô hữu hiện diện tại các khu vực bị Nga chiếm đóng. Ngài than phiền: “Những người ngày nay ở các vùng lãnh thổ bị chiếm đóng không còn tự do nữa. Các linh mục không có quyền cầu nguyện nữa.”

Đức cha cho biết có hai linh mục Dòng Chúa Cứu Thế, của Công giáo Đông phương Ucraina, bị bắt vào ngày 16/10/2022 và từ đó đến nay vẫn bị bắt làm tù binh. Ngài nói: “Từ khi đó cho đến ngày nay chúng tôi không có tin tức gì về các linh mục này. Không có. Ở cấp độ ngoại giao, chính trị, chúng tôi không biết phải nói chuyện với ai. Nhưng họ có còn sống không? Đây là câu hỏi mà chúng tôi cũng tự hỏi mình, cũng bởi vì một trong những linh mục này mắc bệnh tiểu đường nghiêm trọng. Nga cho biết họ đang điều trị y tế cho các tù nhân, nhưng theo những gì tôi thấy, các tù nhân quân sự được thả trở về nhà đều ốm yếu, suy sụp và bị huỷ diệt.”

Đức cha nói thêm: “Hai linh mục này là ai? Họ là những linh mục đơn sơ cầu nguyện với dân của mình và là những người nhớ rằng ánh mắt của Thiên Chúa luôn dõi theo tất cả chúng ta. Cách đơn giản nhất để dập tắt sự thật là giết chết nó, đóng nó lại. Ở cấp độ ngoại giao, cho đến nay vẫn chưa có ai nắm được tin tức này. Ngay cả chính sách ngoại giao của Vatican cũng không thể nhận được câu trả lời từ Nga. Ngay cả các chính trị gia có quan hệ thân thiện với Liên bang Nga cũng không. Không có ai.” (SIR 13/04/2024)

Hồng Thuỷ

Nguồn: https://www.vaticannews.va/vi/world/news/2024-04/maksim-ryabukha-ucraina-nga.html