Chúa Nhật 14.04.2024
Cùng Nhau Thi Hành Sứ Mạng

Chúa Nhật Tuần III – Mùa Phục Sinh

Cv 3,13-15.17-19 • Tv 4,2.4.7.9 (Đ. c.7b) • 1 Ga 2,1-5a • Lc 24,35-48

GIÁO PHẬN PHÚ CƯỜNG - Suy Niệm Lời Chúa | Chúa Nhật III Mùa Phục Sinh - Năm B | Lc 24,35-48 | Phút Cầu Nguyện

Lời Chúa
✠ Bài trích Phúc Âm theo thánh Luca

35 Khi ấy, hai môn đệ từ Em-mau trở về, thuật lại những gì đã xảy ra dọc đường và việc mình đã nhận ra Chúa thế nào khi Người bẻ bánh.

36 Các ông còn đang nói, thì chính Đức Giê-su đứng giữa các ông và bảo: “Bình an cho anh em!” 37 Các ông kinh hồn bạt vía, tưởng là thấy ma. 38 Nhưng Người nói: “Sao lại hoảng hốt ? Sao lòng anh em còn ngờ vực? 39 Nhìn chân tay Thầy coi, chính Thầy đây mà! Cứ rờ xem, ma đâu có xương có thịt như anh em thấy Thầy có đây?” 40 Nói xong, Người đưa tay chân ra cho các ông xem. 41 Các ông còn chưa tin vì mừng quá, và còn đang ngỡ ngàng, thì Người hỏi: “Ở đây anh em có gì ăn không?” 42 Các ông đưa cho Người một khúc cá nướng. 43 Người cầm lấy và ăn trước mặt các ông.

44 Rồi Người bảo: “Khi còn ở với anh em, Thầy đã từng nói với anh em rằng tất cả những gì sách Luật Mô-sê, các Sách Ngôn Sứ và các Thánh Vịnh đã chép về Thầy đều phải được ứng nghiệm.” 45 Bấy giờ Người mở trí cho các ông hiểu Kinh Thánh 46 và Người nói: “Có lời Kinh Thánh chép rằng: Đấng Ki-tô phải chịu khổ hình, rồi ngày thứ ba, từ cõi chết sống lại; 47 phải nhân danh Người mà rao giảng cho muôn dân, bắt đầu từ Giê-ru-sa-lem, kêu gọi họ sám hối để được ơn tha tội. 48 Chính anh em là chứng nhân về những điều này.”

(Bản dịch của Nhóm Phiên Dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ)

Suy niệm
Cùng Nhau Thi Hành Sứ Mạng

Phúc Âm Chúa nhật hôm nay có thể được suy niệm trong viễn cảnh Hội Thánh hiện hành, mời gọi mọi người hiệp thông với nhau để cùng tham gia vào sứ vụ của Chúa, bằng cách gặp gỡ, lắng nghe và phân định.

Trước hết, cần biết đoạn Phúc Âm này nối tiếp câu chuyện Chúa cùng đi với hai môn đệ trên đường về Emmau. Hai ông này bị nỗi chán chường xâm chiếm đến mức thất vọng, lẳng lặng rời bỏ nhóm bạn đã theo Chúa mà trở về quê. Chúa Giêsu từ đằng sau tiến lên gặp họ, bắt chuyện, lắng nghe tâm sự của họ, giúp họ nhận định đúng đắn cuộc Tử Nạn Người mới trải qua. Khi ngồi vào bàn ăn, họ mới nhận ra người cùng đi với mình chính là Thầy Giêsu đã chỗi dậy từ cõi chết. Niềm tin của họ lại được thắp sáng, nhiệt huyết sôi sục, họ vội vã rảo bước trở về Giêrusalem gặp các tông đồ, nối lại mối hiệp thông. Đang khi hai ông hồ hởi thuật chuyện gặp Chúa thì Đấng Phục Sinh tỏ mình cho các môn đệ lần đầu tiên. Người trở thành dấu chỉ hiệp thông, nối kết tất cả các ông nên một. Người không để họ ngụp lặn trong nỗi buồn thê thiết. Người giúp họ phân định cách xác thực để củng cố niềm tin của họ bằng lời nói và hành động: “Đừng sợ! Hãy xem tay chân Thầy. Chính Thầy đây. Hãy sờ mà xem: ma đâu có xương thịt như các con thấy Thầy có đây”, “người ăn trước mặt các ông”. Và trước khi rời đi, Người mời gọi họ tham gia vào sứ mạng của Người: “Còn các con, các con sẽ là chứng nhân về những điều ấy”. Sau này, Phêrô và Gioan đã cùng nhau thi hành sứ mạng làm chứng này (Bđ I). Lời Chúa mời ta ghi nhớ và thực hành hai điều căn bản này:

  1. Chúa Giêsu luôn hiệp hành với ta. Người có mặt trong mọi tình huống của đời ta. Hãy mời Chúa đến ở giữa chúng ta. Vắng Chúa, mọi sự đều vô nghĩa. “Hãy ở lại trong Thầy như Thầy ở lại trong anh em. Cũng như cành nho không thể tự mình sinh hoa trái, nếu không gắn liền với cây nho, anh em cũng thế, nếu không ở lại trong Thầy” (Ga 15,4).
  2. Cùng hiệp hành, đừng xé lẻ, tách rời nhau. Sứ mạng loan báo Tin Mừng không thể thực hiện đơn độc mà phải luôn với nhau và cùng nhau, cũng như Phaolô trồng, Apôlô tưới (x. 1 Cr 3,6), hay một bó đũa kết lại thì không dễ gì bẻ gãy: “Đoàn kết thì sống, chia rẽ thì chết”. Làm việc gì một mình thì dễ nản lòng bỏ cuộc, và thu được ít kết quả.

Lạy Chúa, xin ở lại với chúng con luôn mãi.

Gm. Anphong Nguyễn Hữu Long

Nguồn: Sống Lời Chúa – Bayard Việt Nam